Hà Nội: UBND huyện Sóc Sơn có “bao che” lò gạch không phép của Công ty Bắc Sơn?

Huy An | 21/09/2020 16:42

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng loạt bài về lò gạch không phép của Công ty CP Gốm Xây dựng và Thương mại Bắc Sơn (Công ty Bắc Sơn) vẫn ngang nhiên hoạt động, phóng viên nhận được thông tin hồi âm từ phía Văn phòng UBND huyện Sóc Sơn về việc lãnh đạo huyện này sẽ trao đổi, cung cấp, cũng như làm rõ các thông tin báo nêu.

Dù chưa được cấp phép nhưng lò tuynel của Công ty CP Gốm Xây dựng và Thương mại Bắc Sơn vẫn ngang nhiên hoạt động

Ngày 28/8/2020 tại trụ sở UBND huyện Sóc Sơn, ông Hồ Việt Hùng – Phó Chủ tịch, đại diện Đội Quản lý trật tự Xây dựng Đô thị huyện đã thông tin về vụ việc lò gạch của Công ty Bắc Sơn. Theo đó, tiếp nhận thông tin báo nêu, ngày 24/8/2020, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành Văn bản số: 1924/UBND-VP về việc xử lý Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh lò gạch không đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn xã Bắc Sơn vẫn ngang nhiên tồn tại. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Đội Quản lý trật tự Xây dựng Đô thị, UBND xã Bắc Sơn kiểm tra theo nội dung báo phản ánh.

Tại buổi làm việc phóng viên đã đề nghị UBND huyện Sóc Sơn, các cơ quan chức năng liên quan cung cấp một cách rõ ràng, công khai, minh bạch những vi phạm về trật tự xây dựng, các văn bản, giấy tờ, giấy phép hoạt động sản xuất gạch của Công ty Bắc Sơn. Tuy nhiên, ông Hồ Việt Hùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn lại tỏ vẻ né tránh vấn đề lò gạch tuynel chưa được cấp phép!

Ông Hùng cho biết, quan điểm của Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn là sẽ xử lý nghiêm các vi phạm nếu chủ lò không thực hiện theo đúng các quy đinh pháp luật. Đồng thời ngay sau buổi làm việc UBND huyện sẽ tập trung chỉ đạo các phòng ban chuyên môn soạn thảo Công văn gửi Báo Tài nguyên và Môi trường trả lời cụ thể các vấn đề trên.

Nói đến vấn đề cấp phép lò tuynel, cũng như hướng xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật lãnh đạo UBND huyện Sóc Sớn né tránh?

Đến ngày 31/8/2020, UBND huyện Sóc Sơn có Văn bản số: 1983/UBND-TTXD trả lời thông tin Báo Tài nguyên và Môi trường về lò gạch tại Bắc Sơn. Cụ thể, Văn bản nêu rõ: Công trình lò vòng của Công ty Bắc Sơn xây dựng từ năm 2010, do không đủ điều kiện hoạt động nên UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo các ngành, UBND xã Bắc Sơn xử lý vi phạm, chấm dứt hoạt động. Nội dung vi phạm về trật tự xây dựng đã được Đội Quản lý Trật tự Xây dựng Đô thị huyện lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu Công ty Bắc Sơn tự khắc phục vi phạm, buộc tháo dỡ lò vòng không phép theo quy định...

Thế nhưng, điều lạ lùng là Văn bản số: 1983/UBND-TTXD của UBND huyện Sóc Sơn không nói tới vấn đề cưỡng chế hay thời hạn bắt buộc tháo dỡ công trình lò gạch không phép?!

Trước đó, Đội Quản lý Trật tự Xây dựng Đô thị huyện Sóc Sơn đã có một loạt các văn bản kiểm tra, báo cáo kết quả kiểm tra, lập hồ sơ vi phạm đối với cơ sở lò gạch tuynel của Công ty Bắc Sơn. Đặc biệt là Biên bản vi phạm hành chính ngày 2/8/2019 đã ghi rõ: Yêu cầu Công ty Bắc Sơn chấm dứt ngay hành vi vi phạm, dừng ngay mọi hoạt động thi công xây dựng công trình vi phạm liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục cấp phép theo quy định.

Việc Công ty Bắc Sơn không bị xử lý, khiến dư luận đặt câu hỏi UBND huyện Sóc Sơn có “bao che” lò gạch không phép của Công ty Bắc Sơn?

Tại Báo cáo số 679/BC-TTXD ngày 13/12/2019, Đội Quản lý Trật tự Xây dựng Đô thị huyện Sóc Sơn đã kiến nghị ông Phạm Văn Minh – Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn ra quyết định cưỡng chế đối với lò gạch tuynel của Công ty Bắc Sơn. Tuy nhiên, đến nay không hiểu vì lý do gì Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn này vẫn phớt lờ đề nghị của cấp dưới và có dấu hiệu làm ngơ cho vi phạm của Công ty Bắc Sơn?

Ông Nguyễn Anh Dũng - Trưởng Phòng Kinh tế và Vật liệu, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Theo đúng quy định của pháp luật, UBND thành phố không cho phép cơ sở lò gạch tuynel nào được triển khai xây dựng, hoạt động khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Trường hợp lò gạch tuynel đó vẫn ngang nhiên hoạt động thì trách nhiệm trước hết thuộc chính quyền địa phương, mà đứng đầu là Chủ tịch UBND các huyện. Việc lãnh đạo các huyện này không làm đúng, hoặc làm sai theo tinh thần chỉ đạo của thành phố đã có Thành ủy, UBND thành phố và Sở ngành chuyên môn giám sát chặt chẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: UBND huyện Sóc Sơn có “bao che” lò gạch không phép của Công ty Bắc Sơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO