Hà Nội: Từng bừng khai hội Gióng đền Sóc 2020

Huy An| 30/01/2020 14:51

(TN&MT) - Ngày 30/1 (tức Mùng 6 Tết Canh Tý), tại khu di tích lịch sử đền Sóc, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội hàng ngàn người dân, du khách thập phương khắp nơi đã về Lễ dự khai hội Gióng đền Sóc Sơn, tưởng nhớ công ơn đức Thánh Gióng.

Từng bừng khai hội Gióng đền Sóc 2020

Lễ hội Gióng ở đền Sóc là một trong những lễ hội lớn và quan trọng của Hà Nội, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Không chỉ được biết đến là nơi thờ tự Phù Đổng Thiên Vương, lễ hội Gióng tại đền Sóc còn nổi tiếng với nhiều nghi thức truyền thống còn lưu truyền đến ngày nay.

Từ sáng sớm, các thôn làng tham gia lễ hội có mặt tại khu di tích đền Sóc, chuẩn bị nghi lễ dâng lễ phẩm tế thánh. Trong đó, các lễ vật truyền thống của dân làng 8 thôn thuộc 6 xã của huyện Sóc Sơn đã rước vật phẩm vào tế lễ, gồm Thôn Vệ Linh (xã Phù Linh) rước giò hoa tre; thôn Phù Mã (xã Phù Linh) rước ngựa sắt; thôn Dược Thượng (xã Tiên Dược) rước voi chiến; thôn Xuân Tảo (xã Xuân Giang) rước cỏ voi; thôn Xuân Tàng (xã Bắc Phú) rước nữ tướng; thôn Xuân Dục (xã Tân Minh) rước cầu húc; thôn Đức Hậu xã Đức Hòa rước ngà voi và thôn Đan Tảo (xã Tân Minh) rước trầu cau, lần lượt được rước về Khu di tích lịch sử văn hóa đền Sóc.

Cũng trong ngày Mùng 6 Tết hàng vạn người dân địa phương, du khách thập phương đã về đây chiêm bái, làm lễ cầu mong cho một năm an lành, quốc thái dân an. Dù khá đông đúc nhưng khách đến với lễ hội Gióng rất trật tự, văn minh.

Bà Nguyễn Thị Minh - Thôn Đại Tảo, xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn cho biết: Có thể thấy không gian cảnh quan, môi trường trong khu di tích đền Sóc năm nay đã được chỉnh trang nhiều hơn. Công tác vệ sinh đền, chùa cho các nghi thức tâm linh; dọn dẹp vệ sinh môi trường, bố trí nhiều thùng đựng rác dọc đường và các điểm; trang trí khánh tiết trong khu di tích và các lối đi, bố trí các biển thông tin, chỉ dẫn. Nhiều cây xanh được trồng mới. Bãi gửi xe được mở rộng. Ngoài ra, không gian và các sân chơi để tổ chức các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian trong lễ hội… cũng được Ban tổ chức lễ hội quan tâm cải tạo.

“Qua những gì đã diên ra có thể khảng định Lễ hội Gióng đền Sóc Sơn năm nay diễn ra an toàn, văn minh, đảm bảo an ninh nơi thờ tự, người dân đi hội vui tươi, phấn khởi. thời tiết đẹp nên rất đông người trảy hội đền Sóc” - Bà Minh vui vẻ nói.

Ông Như Văn Khoa - Thành viên Ban tổ chức lễ hội đền Sóc năm 2020 cho biết: Để chuẩn bị cho lễ hội năm nay, UBND huyện Sóc Sơn đã xây dựng kế hoạch thành lập Ban tổ chức và chuẩn bị rất kĩ cho công tác tổ chức. Về phần lễ và phần hội rất rõ ràng, đặc biệt phần hội năm nay rất phong phú, còn phần lễ theo đổi mới của năm trước năm 2020 Ban tổ chức lễ hội vẫn tiếp tục duy trì tránh tình trạng phản cảm.

Trong đó, không tổ chức phát lộc mà giò hoa tre và trầu cau được đưa vào bảo vệ tại hậu cung và phát lộc ngay sau khi nghi thức tế lễ kết thúc để tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy.

Sau Lễ dâng hương, đánh trống khai hội, đọc văn tế, lễ rước và lễ tế của các thôn làng, phần hội được mở rộng với nhiều hoạt động thể thao và trò chơi dân gian ý nghĩa như: Bóng chuyền da nữ, đấu vật, đi cà kheo, nấu cơm, đi cầu thăng bằng, đập niêu…

Để lễ hội đền Sóc được tổ chức thành công và đảm bảo an toàn cho du khách về tham dự, Ban tổ chức đã huy động 100% cán bộ, nhân viên, người lao động của Trung tâm Quản lý khu di tích lịch sử đền Sóc túc trực thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó là hàng trăm tình nguyện viên phục vụ công tác tổ chức lễ hội…

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường ghi lại một số hình người dân nô nức trẩy hội Gióng đền Sóc, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Chính quyền, người dân địa phương, cùng đông đảo du khách thập phương dâng hương lên đức Thánh Gióng

Lễ hội Gióng ở đền Sóc là một trong những lễ hội lớn và quan trọng của Hà Nội

Đặc biệt lễ hội đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Với nhiều nghi thức truyền thống còn lưu truyền đến ngày nay

Từ sáng sớm, các thôn làng tham gia lễ hội có mặt tại khu di tích đền Sóc, chuẩn bị nghi lễ dâng lễ phẩm tế thánh

Trong đó, có thôn Xuân Tàng (xã Bắc Phú) rước nữ tướng

Thôn Đức Hậu xã Đức Hòa rước ngà voi

Thôn Đan Tảo (xã Tân Minh) rước trầu cau

Cùng nhiều vật phẩm khác lên đức Thánh Gióng

Cũng trong ngày Mùng 6 Tết hàng vạn người dân địa phương, du khách thập phương đã về đây chiêm bái, làm lễ cầu mong cho một năm an lành, quốc thái dân an.

Dù khá đông đúc nhưng khách đến với lễ hội Gióng rất trật tự, văn minh.

Để lễ hội đền Sóc được tổ chức thành công và đảm bảo an toàn cho du khách về tham dự, Ban tổ chức đã huy động 100% cán bộ, nhân viên, người lao động của Trung tâm Quản lý khu di tích lịch sử đền Sóc túc trực thực hiện nhiệm vụ

 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từng bừng khai hội Gióng đền Sóc 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO