Hà Nội: Tiếp nhận và chăm sóc gần 600 động vật hoang dã

Phạm Oanh| 28/08/2021 20:23

(TN&MT) - Theo Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội, từ đầu năm đến nay, Trung tâm tiếp nhận 583 cá thể động vật hoang dã và 47kg rắn các loại. Các cá thể này đã và đang được chăm sóc, tái thả tận tình, góp phần bảo tồn các loài động vật quý, hiếm và giữ gìn đa dạng sinh học trong tự nhiên.

Theo Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội Lương Xuân Hồng, với nhiệm vụ cứu hộ, chăm sóc động vật hoang dã; lưu trữ, bảo tồn nguồn gen các loại sinh vật quý, hiếm, nguy cấp, có nguy cơ tuyệt chủng, thời gian qua, Trung tâm đã trở thành “ngôi nhà” chung của nhiều động vật trước khi được thả trở về tự nhiên.

Từ đầu năm tới nay, Trung tâm tiếp nhận 65 vụ, với 583 cá thể động vật hoang dã và 47kg rắn các loại. Trong đó, có nhiều loài động vật thuộc nhóm IB, IIB trong sách đỏ Việt Nam được cứu hộ thành công như: Hổ, gấu, mèo rừng, chim hồng hoàng, hạc cổ trắng, tê tê Java... tăng 76% so với cùng kỳ 2020.

Động vật hoang dã được chăm sóc, tái thả tận tình (Ảnh: Hoàng Sơn).

Cũng theo ông Lương Xuân Hồng, 90% cá thể động vật hoang dã chuyển đến Trung tâm là tang vật của các vụ án hình sự. Vì vậy, công tác chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho động vật hoang dã gặp nhiều khó khăn bởi chúng thường bị suy nhược cơ thể, nhiễm bệnh, bị thương trong quá trình săn bắt, nuôi nhốt và vận chuyển. Bình quân mỗi con vật mất khoảng 3-5 tuần để phục hồi. Trước khi phân loại để thả về các vườn quốc gia, các con vật được kiểm tra sức khỏe, đánh dấu để theo dõi quá trình hòa nhập và phát triển trong tự nhiên.

Theo thống kê, trong năm 2021, Trung tâm đã thả 3 đợt, với 285 cá thể động vật hoang dã và 11,7kg rắn về Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội); Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình); Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai). Ngoài ra, Trung tâm còn chuyển giao hai đợt, với 78 cá thể động vật hoang dã sau cứu hộ cho Vườn quốc gia Cúc Phương...

Để đảm bảo an toàn cho động vật hoang dã sau khi thả về tự nhiên, Trung tâm đã phối hợp với ban quản lý các vườn quốc gia đặt máy theo dõi sự hòa nhập của động vật hoang dã. Đồng thời, báo cho lực lượng kiểm lâm địa phương tăng cường tuần tra, khoanh vùng bảo vệ khu vực thả, không để người dân vào săn bắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tiếp nhận và chăm sóc gần 600 động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO