Hà Nội: Thiếu đất trống tập kết rác

Thuỵ Khanh| 17/06/2021 17:31

(TN&MT) -Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết: “Người dân Chung cư Nơ 14C Định Công “khốn đốn” vì rác tập kết sai quy định” để phản ánh về tình trạng rác thải, cùng những xe chở rác hiện đang tập kết trước cửa chung cư, gây ô nhiễm môi trường đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Từ cuối tháng 05/2021, Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của cư dân sống tại toà nhà Nơ 14C Định Công về hiện trạng những xe chở rác cùng rác thải tập kết sai vị trí, nằm ngổn ngang trên lòng đường cũng như cạnh vỉa hè trước cửa toà nhà, gây mất mỹ quan đô thị, khiến người dân sống tại đây bức xúc vì tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài. 

Đại diện người dân cho biết, khoảng thời gian rác thải được di chuyển thường bắt đầu từ 13h00 và 19h00 hàng ngày. Đó là chưa kể, nhiều hôm Công ty vệ sinh Môi trường làm cả ngày, rác thải bốc mùi nồng nặc, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sinh hoạt của người dân. "Bữa cơm của chúng tôi cũng "phảng phất" mùi của rác". 

Tuy rác thải đã được dọn dẹp lại nhưng xe chở rác vẫn ngổn ngang bên vệ đường 

Mặc dù đã không ít lần, tập thể cư dân Nơ 14C lên tiếng, gửi rất nhiều đơn thư, báo cáo lên Tổ dân phố, UBND phường Định Công, Công ty Cổ phần Vệ sinh Môi trường và các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm và hiện vẫn đang là vấn đề nan giải tại chung cư Nơ 14C. 

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, Ông Đặng Xuân Chiến - Phó Chủ tịch UBND phường Định Công cho biết: Phường đã phối hợp chặt chẽ với Công ty Môi trường đô thị Thăng Long chịu trách nhiệm thu gom rác thải gia đình tại các điểm bao gồm: điểm trường Tiểu học Định Công, Cầu CT 36,... và các khu nhà chung cư, tái định cư... trên địa bàn phường trong đó bao gồm cả Nơ 14A, Nơ 14B và Nơ 14C. 

Công tác vệ sinh môi trường cũng được đẩy mạnh triệt để, phân công Công ty Môi trường đô thị Thăng Long tham gia bố trí xe gom, nhân công hỗ trợ các khu vực vệ sinh môi trường, đảm bảo phương tiện vận chuyển rác sau khi dọn, cử công nhân dọn và chuyển phế thải theo lịch trình hàng ngày. Bởi vậy, sau mỗi lần có phản ánh của người dân, phường lập tức bố trí người xuống khu vực kiểm tra và dọn dẹp lại nếu có vấn đề phát sinh. 

Hiện tại, phía đại diện phường khẳng định đã dọn dẹp sạch sẽ chỗ bãi tập kết rác trước cửa nhà Nơ 14C, tuy nhiên về phần các xe chở rác để ở đó, ông Chiến cho hay: Bãi tập kết này đã được UBND phường Định Công cũng như UBND quận Hoàng Mai phê duyệt phương án, lấy đó cùng một số điểm khác làm nơi cho xe chở rác dừng đỗ và để Công ty Môi trường đô thị Thăng Long đến thu gom rác. 

Lý giải về nguyên nhân để bãi tập kết rác trước cửa toà nhà người dân sinh sống, ông Chiến cho biết thêm, mỗi bãi tập kết cần một không gian đủ chiều rộng để cho những xe thu gom rác dừng đỗ. Tuy nhiên, do trên địa bàn phường hiện không còn khu vực đất trống để có thể làm nơi tập kết nên phường đã phải tận dụng các vỉa hè, lòng đường cạnh vỉa hè để làm nơi tập kết tạm thời. 

Về việc người dân phản ánh lên UBND phường nhiều lần đối với vấn đề này, phường Định Công hiện đang nghiên cứu các phương án và kế hoạch cụ thể để xem xét những nơi có thể đảm bảo nguyên tắc an toàn vệ sinh môi trường để giải tỏa bãi tập kết. 

Đề nghị UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Định Công phối hợp cùng với Công ty Môi trường đô thị Thăng Long sớm có phương án giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Thiếu đất trống tập kết rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO