Xã hội

Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm tra cầu đường

Cao Sơn 10/09/2024 - 12:12

(TN&MT) - Sở GTVT TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 4458 đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý hệ thống các công trình cầu đường bộ do địa phương quản lý sau ảnh hưởng của cơn bão số 3 Yagi.

Trong thời gian qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hà Nội đã phối hợp với các địa phương tổ chức tổng rà soát hệ thống các công trình cầu yếu, cầu tạm. Tính đến nay số lượng cầu yếu, cầu tạm do địa phương quản lý còn tồn tại là khá lớn (với khoảng 89 cầu) cần cải tạo, sửa chữa, đầu tư xây dựng mới và tập trung chủ yếu ở các huyện, thị xã, bên cạnh đó nhiều công trình cầu hiện hữu không có hồ sơ quản lý, hồ sơ hoàn công, không có hồ sơ kiểm định dẫn đến khó khăn cho công tác quản lý, theo dõi.

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế và tổ chức triển khai kịp thời các nội dung đã được UBND Thành phố chỉ đạo như đã nêu trên, Sở GTVT đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã.

Cụ thể, tăng cường công tác duy tu, duy trì đảm bảo an toàn giao thông và tiến hành ngay các biện pháp xử lý đối với các công trình cầu yếu, cầu tạm có nguy cơ mất an toàn khi khai thác sừ dụng, trong đó có việc bổ sung biển cảnh báo, hạn chế tải trọng, trong trường hợp cần thiết tiến hành ngay việc tạm dừng khai thác để sửa chữa khắc phục

2.jpg
Để đảm bảo an toàn, các chuyến tàu hoả đã dừng hoạt động qua Cầu Long Biên.

Thực hiện nghiêm việc tổ chức kiểm định, kiểm tra đối với tất cả các công trình các công trình cầu đang khai thác, quản lý đảm bảo: Chu kỳ kiểm định cầu đường bộ theo phụ lục 4 Quyết định 3955/QĐ-UBND ngày 20/10/2022 của UBND Thành phố; quy trình kiểm định cầu trên đường ô tô theo tiêu chuẩn ngành 22TCN 243-98; Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 12882:2020 về đánh giá tải trọng khai thác cầu đường bộ. Trên cơ sở kết quả kiểm định đưa ra phương án xử lý kịp thời khi phát hiện sự cố cũng như xây dựng kế hoạch, lộ trình cải tạo, sữa chữa hoặc đầu tư mới.

Đồng thời, khẩn trương rà soát, củng cố hồ sơ quản lý cho toàn bộ các công trình cầu hiện có thuộc trách nhiệm quản lý trên địa bàn (trong đó có việc bổ sung, thiết lập, phục dựng hồ sơ đối với các công trình chưa có hồ sơ lưu trữ thông tin). Tổng hợp, cung cấp toàn bộ danh mục các công trình cầu kèm theo thông tin sơ bộ về vị trí, quy mô, tình trạng cầu gửi về Sở Giao thông vận tải để theo dõi, tổng hợp đảm bảo tiến độ hoàn thành xong trong tháng 07/2024.

Ưu tiên bố trí cân đối nguồn lực để đầu tư, cải tạo sửa chữa, thay thế các công trình cầu yếu, cầu tạm theo phân cấp quản lý, đầu tư. Trên cơ sở Tờ trình số 581/TTr-SGTVT ngày 09/6/2024 của Sở Giao thông vận tải và văn bản chỉ đạo số 7058/VP-ĐT ngày 12/6/2024 của UBND Thành phố, chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để đề xuất danh mục, kinh phí Thành phố hỗ trợ cho địa phương thực hiện cải tạo, sửa chữa, đầu tư xây dựng mới theo thứ tự ưu tiên và khả năng cân đối nguồn lực.

Trong quá trình nghiên cứu thực hiện đầu tư, sửa chữa, cải tạo và xây dựng mới các công trình cầu, các địa phương có thể nghiên cứu tham khảo một số mẫu thiết kế điển hình trụ, dầm cho các kích thước khẩu độ cầu khác nhau để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, thực hiện

Các khó khăn, vướng mắc nảy sinh liên quan đến kỹ thuật chuyên ngành trong quá trình tổ chức thực hiện cần tổng hợp, phản ánh kịp thời về Sở Giao thông vận tải để được hướng dẫn, tháo gỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm tra cầu đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO