Hà Nội: Sẽ thanh tra dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học nếu chậm nộp hồ sơ cấp sổ!

19/05/2018 09:46

(TN&MT) - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, sau khi đôn đốc mà chủ đầu tư dự án chung cư 16 Nguyễn Thái Học vẫn không nộp hồ sơ thì Văn phòng Đăng ký...

(TN&MT) - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, sau khi đôn đốc mà chủ đầu tư dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học vẫn không nộp hồ sơ thì Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ báo cáo Sở để thanh tra, kiểm tra quá trình thực hiện dự án và trách nhiệm của chủ đầu tư.

Khẩn trương nộp hồ sơ

Liên quan đến vụ việc các hộ dân đang sống tại Chung cư 16B Nguyễn Thái Học (thuộc phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, Hà Nội) kêu cứu chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng), ngày 19/03/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có Văn bản số 2036/STNMT-VPĐKĐĐ gửi Báo Tài nguyên và Môi trường cung cấp thông tin về sự việc.

Văn bản nêu rõ, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhận được ý kiến của Báo Tài nguyên và Môi trường liên quan đến việc chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ dân tại dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông do Công ty xây dựng 319 (nay là Công ty TNHH MTV Duyên Hải) làm chủ đầu tư.
32948678 1013990632103167 6297378725541445632 n
Văn bản phản hồi Báo Tài nguyên và Môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.
Sau khi kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, theo quy định của Luật Đất đai 2013, Điều 72 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ về trình tự, thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở quy định như sau:

"Sau khi hoàn thành công trình, chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở có trách nhiệm gửi Sở Tài nguyên và Môi trường các hồ sơ pháp lý dự án.

Trong thời gian không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình đã xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư dự án.

Sau khi hoàn thành kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gửi thông báo cho chủ đầu tư dự án về kết quả kiểm tra; gửi thông báo kèm theo sơ đồ nhà đất đã kiểm tra cho Văn phòng Đăng ký đất đai để làm thủ tục đăng ký nhà đất cho bên mua đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Trường hợp chủ đầu tư dự án cố tình vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về xây dựng, pháp luật về nhà ở thì Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để xử lý theo quy định của pháp luật".


Tuy nhiên, theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, đến nay chủ đầu tư dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học vẫn chưa liên hệ với Sở, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để nộp hồ sơ.

"Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đôn đốc chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý dự án và nộp hồ sơ để thẩm định theo quy định, đồng thời yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai có văn bản gửi chủ đầu tư nếu sau 30 ngày kể từ ngày thông báo mà chủ đầu tư vẫn không nộp hồ sơ, Văn phòng sẽ báo cáo Sở để thanh tra, kiểm tra quá trình thực hiện dự án và trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc chậm triển khai cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà", văn bản nêu rõ.
Chung cư 16B Nguyễn Thái Học do Công ty TNHH MTV Duyên Hải làm chủ đầu tư.
Chung cư 16B Nguyễn Thái Học hiện do Công ty TNHH MTV Duyên Hải làm chủ đầu tư.
Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn kêu cứu của 368 hộ dân đang sống tại Chung cư 16B Nguyễn Thái Học về việc họ chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở dù hơn 6 năm nay họ đã dọn về ở và hoàn thành mọi nghĩa vụ về tài chính với chủ đầu tư.

Ông N.V.H, người dân đang sống tại chung cư 16B Nguyễn Thái Học cho biết, hơn 6 năm qua nhiều hộ dân sống tại chung cư này đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư, nhưng đến nay chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Duyên Hải vẫn chưa trao Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở đúng như cam kết ban đầu tại hợp đồng mua căn hộ.

Theo ông H, nguyên nhân được chủ đầu tư lý giải rằng là do họ chưa được công nhận chính thức là chủ đầu tư của dự án nên chưa xuất được hóa đơn GTGT và làm thủ tục cấp sổ hồng cho các hộ dân.

Một số hộ dân sống tại chung cư cho biết, trong thời gian xây dựng dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học có phát sinh việc chuyển đổi chủ đầu tư. Theo đó, chủ đầu tư ban đầu của dự án là Tổng Công ty 319 sau đó được chuyển sang Công ty TNHH MTV Duyên Hải.

Chủ đầu tư né tránh trách nhiệm

Theo tìm hiểu của PV, dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học được khởi công xây dựng từ tháng 09/2008, gồm 23 tầng nhà ở, 02 tầng sinh hoạt chung (nhà trẻ, khu dịch vụ công cộng, phòng y tế, …), 01 tầng hầm, 01 tầng bán hầm (tầng trệt) và tầng mái với 368 căn hộ. Cuối tháng 12/2011 dự án chính thức được bàn giao và đưa vào sử dụng.

Trước đó, dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học là do Tổng Công ty 319 thuộc Quân khu 3 làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau đó Công ty 319 được chuyển về trực thuộc Bộ Quốc phòng nên Công ty TNHH MTV Duyên Hải thay thế Tổng Công ty 319 làm chủ đầu tư dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học.

Vào cuối tháng 12/2011, Tổng Công ty 319 đã bàn giao 06 chi nhánh cùng dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học về Công ty TNHH MTV Duyên Hải và giữa hai công ty cũng đã hoàn tất các thủ tục bàn giao.
Văn bản Sở Tài nguyên và Môi trường gửi Công ty TNHH MTV Duyên Hải, Tổng Công ty 319.
Văn bản Sở Tài nguyên và Môi trường gửi Công ty TNHH MTV Duyên Hải, Tổng Công ty 319.
Tiếp đó, ngày 12/01/2016, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản do Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn ký gửi các đơn vị liên quan, trong đó có Tổng Công ty 319 và Công ty TNHH MTV Duyên Hải nêu rõ chấp thuận về nguyên tắc việc chuyển giao chủ đầu tư của dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học và Công ty TNHH MTV Duyên Hải có trách nhiệm kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm đối với dự án.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì đến thời điểm này, chủ đầu tư dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học là Công ty TNHH MTV Duyên Hải vẫn chưa chịu làm hồ sơ gửi cơ quan quản lý Nhà nước đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở cho các hộ dân.

Theo tài liệu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ngày 02/03/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có Văn bản số 1540/STNMT-CCQLĐĐ do Phó giám đốc Nguyễn Hữu Nghĩa ký gửi Ban quản trị chung cư 16B Nguyễn Thái Học, Tổng Công ty 319 và Công ty TNHH MTV Duyên Hải nêu rõ một số nội dung.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Công ty TNHH MTV Duyên Hải khẩn trương phối hợp với Tổng Công ty 319 lập hồ sơ tại Sở thẩm định trình UBND TP. Hà Nội quyết định chuyển giao chủ đầu tư thực hiện dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học, quận Hà Đông cho Công ty TNHH MTV Duyên Hải theo đúng Văn bản số 126/UBND-XDGT ngày 12/01/2016 của UBND TP. Hà Nội chấp thuận việc chuyển giao chủ đầu tư thực hiện chung cư 16B Nguyễn Thái Học từ Tổng Công ty 319 sang Công ty TNHH MTV Duyên Hải theo quy định.

Trong khi đó, để sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người mua nhà, trước mắt Công ty TNHH MTV Duyên Hải lập 01 bộ hồ sơ nộp tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để thẩm định.
Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cũng đã có Văn bản số 1929/VPĐKĐĐ-ĐK&CGCN gửi Công ty TNHH MTV Duyên Hải đề nghị Công ty khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học.
Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cũng đã có Văn bản số 1929/VPĐKĐĐ-ĐK&CGCN gửi Công ty TNHH MTV Duyên Hải đề nghị Công ty khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học.
Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị chủ đầu tư dự án nhà ở có trách nhiệm nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận thay cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng hoặc cung cấp hồ sơ cho bên mua để tự đi đăng ký, làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận.

Mặt khác, ngày 12/03/2018, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cũng đã có Văn bản số 1929/VPĐKĐĐ-ĐK&CGCN gửi Công ty TNHH MTV Duyên Hải đề nghị Công ty khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học để có cơ sở giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà.

Theo đó, hồ sơ của chủ đầu tư gồm: Quyết định phê duyệt dự án hoặc quyết định đầu tư hoặc giấy phép đầu tư, quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500; giấy chứng nhận hoặc quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền, chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ dự án…

Văn bản cũng nêu rõ, sau khi Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội thẩm định hồ sơ trình Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho phép cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà tại dự án thì đề nghị chủ đầu tư liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để nộp hồ sơ.

Các hộ dân cho biết, đến nay, phía chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Duyên Hải vẫn chưa có động thái dứt điểm để thực hiện việc làm thủ tục hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho cư dân sống tại dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học.

Để tìm hiểu sự việc này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã đặt lịch làm việc và nhiều lần liên hệ với đại diện Công ty TNHH MTV Duyên Hải nhưng đều nhận được sự né tránh.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Sẽ thanh tra dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học nếu chậm nộp hồ sơ cấp sổ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO