Hà Nội: Rớt giá thảm, hoa bị vứt đầy đường

24/02/2018 20:29

(TN&MT) - Vài ngày trở lại đây do giá quá rẻ, hàng ngàn bông hoa lay ơn đã xòe nở được một số tiểu thương tại chợ hoa Quảng Bá, Hà Nội chất thành từng đống và...

(TN&MT) - Vài ngày trở lại đây do giá quá rẻ, hàng ngàn bông hoa lay ơn đã xòe nở được một số tiểu thương tại chợ hoa Quảng Bá, Hà Nội chất thành từng đống và vứt bừa bãi ven đường Âu Cơ.
 
Hàng trăm, hàng ngàn bông hoa lay ơn đổ bỏ ven đường Âu cơ
Hoa lay ơn đổ bỏ ven đường Âu cơ
Có mặt tại chợ hoa Quảng Bá, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội vào sáng ngày 23/2/2018, chúng tôi không khỏi xót xa trước cách tưởng hàng trăm, hàng nghìn những đóa hoa lay ơn đã nở đỏ rực bị bỏ lại không thương tiếc ở ven tuyến đường Âu Cơ, hoa lay ơn bị vứt lại khá nhiều dần dần chất cao thành từng đống lớn, nhỏ dọc đường, trên các xe thu gom rác và được tập kết ngay phía trước khu vực cổng chợ hoa Quảng Bá.

Chia sẻ với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường chị Nguyễn Thu Hương – Một tiểu thương kinh doanh trong chợ hoa cho biết, sau dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nhiều vựa hoa lay ơn từ khắp các vùng trồng hoa đồng loạt bung nở, khiến cho giá loại hoa này rớt giá một cách thê thảm. Cụ thể giá cả ước tính chỉ bằng 1/10 so với thời điểm trước Tết âm lịch. 

Nếu những ngày trước Tết, một bó hoa lay ơn tương đương với 10 bông chúm chím nụ thường có giá giao động từ 150.000 – 200.000 đồng, thì nay giá của chúng chỉ còn từ 15.000 – 20.000 đồng/ bó, đó là chưa kể những bó hoa đã nở mức giá rẻ chỉ từ 5.000 – 10.000 đồng, với mức giá này các tiểu thương trong chợ hoa Quảng Bá bán, nhưng không khác gì cho người tiêu dùng. Giá hoa rẻ gần như kịch sàn như vậy, tuy nhiên sức tiêu thụ mặt hàng nói trên vẫn rất chậm, khiến lượng hoa tồn đọng ngày một nhiều. “Trong tối qua và sáng nay ngày 23/2/2018 nhiều tiểu thương trong chợ hoa đã phải “cắn răng” đưa ra quyết định là đổ bỏ phần lớn số hoa này thay vì mất công chờ đợi người dân đến mua hàng” – chị Hương giọng buồn bã nói.

Nhiều tiểu thương tại chợ hoa Quảng Bá cho biết, nguyên nhân của việc hàng nghìn bông hóa Lay ơn bị vứt bỏ là do điều kiện thời tiết trước, trong và sau Tết không thuận lợi đối với người nông dân trồng hoa. Trong đó, rõ nhất là một đợt không khí lạnh kéo dài trước Tết Nguyên Đán, khiến cho nhiều vùng chuyên cung ứng hoa lay ơn không kịp bán vào dịp cuối năm. Qua Tết, thời tiết bỗng trở lên ấm hơn, có nắng chính vì vậy hoa lay ơn bắt đầu bung nở hàng loạt, điều này làm cho các nhà vườn thực sự là trở tay không kịp.

Anh Nguyễn Văn Trường – Nông dân trồng hoa tại Mê Linh, Hà Nội cho biết, một nguyên nhân nữa khiến cho việc kinh doanh hoa nói chung, tiêu thụ hoa lay ơn nói riêng diễn biến chậm là vì thời điểm sau Tết nhu cầu tiêu thụ của thị trường không cao, thậm chí vì giá bán quá bèo bọt làm cho nhiều nhà vườn còn không buồn cắt hoa, để mặc cho hoa nở rụng đỏ gốc. Những ngày gần đây, hoa lay ơn rớt giá còn 30.000 đồng/ cành, rồi 15.000 đồng/ cành và xuống đáy là từ 15.000 – 30.000 đồng/ 10 cành loại đã nở, nhưng vẫn không bán hết. 

“Tính toán sơ bộ trung bình mỗi sào hoa bán với giá thành như kể trên, người phải chịu thiệt hại đầu tiên chính là những người nông dân, các chủ nhà vườn. Bởi nếu tính các khoản chi phí cho việc trồng hoa từ: giống cây, phân bón, công sức... thì phải bù lỗ một khoản tiền lớn lên tới hàng chục triệu đồng” – anh Trường than thở.

Qua tìm hiểu, được biết ngoài hoa lay ơn rớt giá thảm hại, thị trường hoa năm nay cũng ghi nhận việc mất giá của hoa ly, thậm chí nhiều tiểu thương tại chợ hoa Quang Bá còn chua chát nói giá giảm “như xe xuống dốc không phanh”. Nguyên nhân của tình trạng trên một phần cũng là do hoa nở rộ rất nhiều vào dịp này. Trước Tết trung bình một bó ly gồm 10 cành có giá từ 800 nghìn – 1 triệu đồng, nay chỉ có giá là 60 nghìn đến 80 nghìn đồng/ 1 bó. Như vậy, giá của hoa ly cũng rẻ chỉ bằng 1/10 so với thời điểm trước Tết Nguyên Đán Mậu Tuất.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trương ghi nhận được về hoa lay ơn chất đống, đổ bỏ ven đường Âu Cơ sau Tết.

 
Nhiều bông hoa lay ơn nở đỏ rực bị vứt bỏ không thương tiếc
Nhiều bông hoa lay ơn nở đỏ rực bị vứt bỏ không thương tiếc
Mưa xuống cộng với mật đô các phương tiện qua lại khiến những bông hoa bị nghiền nát
Mưa xuống cộng với mật đô các phương tiện qua lại khiến khu vực này hết sức nhếch nhác
Xe thu gom rác bị chất đống bởi hoa lay ơn
Xe thu gom rác được chất đống bởi hoa lay ơn
Một xe thu gom khống thể chứa hết số hoa lay ơn mà nhiều xe cộng dồn lại
Một xe thu gom khống thể chứa hết được mà cần tới nhiều xe cộng dồn lại
Chất thành tưng dống rác bên cạnh hoa lay ơn còn nhiều loại rác khác thải ra từ chợ hoa Quảng Bá
Chất thành từng đống bên cạnh hoa lay ơn còn nhiều loại rác khác được thải ra từ chợ hoa Quảng Bá
Rác thải là những hoa lay ơn được bỏ lại bừa bãi dọc tuyến đường Âu Cơ
Rác thải là những hoa lay ơn được bỏ lại bừa bãi dọc tuyến đường Âu Cơ
Thậm chí là ngay gần cổng vào chợ hoa Quảng Bá
Thậm chí là ngay gần cổng vào chợ hoa Quảng Bá
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Rớt giá thảm, hoa bị vứt đầy đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO