Hà Nội: Rác cồng kềnh vẫn còn nhiều trên phố

30/11/2018 09:54

(TN&MT) - Theo đại diện các Công ty, xí nghiệp môi trường tại Hà Nội, vấn đề xử lý các loại rác thải cồng kềnh không đòi hỏi công nghệ xử lý phức tạp. Tuy vậy, thực tế cho thấy những loại rác thải cồng kềnh như bàn ghế, giường, tủ, đệm… vẫn xuất hiện nhan nhản trên nhiều tuyến phố của Thủ đô.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương – Người dân phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy cho biết: đời sống kinh tế - xã hội của đất nước ngày càng phát triển, số lượng rác thải sinh hoạt tại các khu dân cư, tổ dân phố tại quận Cầu Giấy mỗi năm một tăng. Trong đó, phải kể đến các loại rác thải cồng kềnh như bàn ghế giường, tủ, thạch cao, gỗ, nhựạ. 

Nếu như trước đây, những đồ dùng sinh hoạt này được người dân cố gắng tận dụng nhằm mục đích có cái để dùng, thì nay cuộc sống khá giả, nhu cầu sử dụng đồ dùng đẹp cũng cao hơn. Vì vậy, lượng rác thải cồng kềnh phát sinh từ việc các hộ gia đình thay thế đồ dùng sinh hoạt hỏng, cũ, lỗi mốt tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.

Rác thải cồng kềnh vẫn thường xuyên xuất hiện trên các tuyến đường, hè phố của Thủ đô
Rác thải cồng kềnh vẫn thường xuyên xuất hiện trên các tuyến đường, hè phố của Thủ đô

Nói về công tác thu gom rác thải công kềnh, anh Phạm Văn Khoa – Công nhân xí nghiệp môi trường đô thi Ba Đình cho biết, nhiều tuyến đường, hè phố, khu dân cư trên địa bàn quận Ba Đình thường xuyên phải tiếp nhận số lượng lớn các loại rác thải cồng kềnh. Đơn cử như tuyến phố Hồng Hà, nơi xí nghiệp môi trường đô thi Ba Đình là đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải.  

Tại đây, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các đống lớn, đống nhỏ ghế đệm mút; tủ, bàn, giường bằng gỗ ô - kan, gỗ dán bị hỏng hoặc cũ do các hộ gia đình thải ra. Điều đáng nói là việc thải bỏ rác cồng kềnh phần lớn không theo quy định mà “tiện đâu xả đó”, nhiều khi để nguyên cả ghế sofa, bàn làm việc, giường, tủ ... gây khó khăn rất lớn cho công tác thu gom, xử lý.

Thông tin về công tác thu gom, vận chuyển rác thải cồng kềnh trên địa bàn Thủ đô tại Văn bản số 10885/SXD – HT, ngày 16/11/2018 của Sở Xây dựng thành phố Hà Nội cho biết: Hiện nay, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt bao gồm rác thải sinh hoạt cồng kềnh như: bàn ghế, giường tủ... được UBND các quận, huyện, thị xã (Chủ đầu tư) chỉ đạo nhà thầu thực hiện thu gom, vận chuyển về khu xử lý tập trung của thành phố theo phương án và khối lượng tại gói thầu dịch vụ công ích duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Văn bản số 10885/SXD – HT, ngày 16/11/2018 của Sở Xây dựng Hà Nội
Văn bản số 10885/SXD – HT, ngày 16/11/2018 của Sở Xây dựng Hà Nội
Thông tin về công tác thu gom, vận chuyển rác thải cồng kềnh trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thông tin về công tác thu gom, vận chuyển rác thải cồng kềnh trên địa bàn thành phố Hà Nội

Trao đổi thêm về vấn đề này ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Phòng Tổ chức lao động, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, rác cồng kềnh không nằm trong danh mục thu gom, vận chuyển rác thải thông thường. Đối với việc phát hiện có loại rác này, công nhân môi trường của Công ty phải có trách nhiệm thông báo với Ban Duy tu thuộc Sở Xây dựng trước kia (nay giao về  UBND các quận, huyện, thị xã trực tiếp là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng) xác định khối lượng thu gom và có hình thức thanh toán riêng.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội đã yêu cầu các Chí nhanh, Xí nghiệp môi trường thành viên công khai số điện thoại đường dây nóng để khi người dân có nhu cầu đơn vị sẽ tới tận nơi để thu gom, vận chuyển rác thải cồng kềnh gồm: Chi nhánh Môi trường đô thị Hoàn Kiếm, điện thoại: 0961.112.324; Chi nhánh Ba Đình: 0960.522.233; Chi nhánh Hai Bà Trưng: 0966.013.033; Chi nhánh Đống Đa: 0961.236.565.     

“Thế nhưng, việc một bộ phận người dân vẫn có các hành vi xả rác thải cồng kềnh trên các tuyến đường, vỉa hè gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị cần được các cơ quan chức năng xử lý theo các quy định của Luật bảo vệ môi trường” – ông Hiệp nói.

Đường Hồng Hà nhiều năm qua vẫn luôn là điểm đến của các đối tượng xả rác thải cồng kềnh
Đường Hồng Hà nhiều năm qua vẫn luôn là điểm đến của các đối tượng xả rác thải cồng kềnh

Như vậy, có thể nói một trong những nguyên nhân giải thích vì sao rác cồng kềnh vẫn thường xuyên tái diễn, nhan nhản tại các tuyến hè phố, khu dân cư đến từ sự quản lý thiếu chặt chẽ của các cơ quan chức năng địa phương. Do vậy, để bộ mặt đô thị Thủ đô không còn cảnh nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường, đề nghị lực lượng chức năng các quận, huyện, thị xã tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm minh các trường hợp cố tình vi phạm tùy tiện mang tập kết rác thải cồng kềnh ra nơi công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Rác cồng kềnh vẫn còn nhiều trên phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO