Hà Nội: Lan tỏa vườn hoa thanh niên trên nền rác thải

04/04/2018 14:46

(TN&MT) - Từ thí điểm một đến hai vườn hoa xây dựng trên nền chân rác gây ô nhiễm. Đến nay, phong trào điểm sáng về cải tạo môi trường này đã lan tỏa rộng ra...

(TN&MT) - Từ thí điểm một đến hai vườn hoa xây dựng trên nền chân rác gây ô nhiễm. Đến nay, phong trào điểm sáng về cải tạo môi trường này đã lan tỏa rộng ra nhiều quận, huyện của Hà Nội với hơn 100 vườn hoa thanh niên được hoàn thành và đưa vào sử dụng.
 
Vườn hoa thanh niên trên nền bãi rác trước kia tại địa chỉ số 3 phố Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm
Vườn hoa trên nền bãi rác tại địa chỉ số 3 phố Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
Biến các chân rác thành vườn hoa được thực hiện đầu tiên bởi nhóm cộng đồng “Sen trong phố”. Trong đó, thành viên của nhóm phần lớn là các bạn trẻ đến từ các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội, cùng sở thích là yêu môi trường và hành động để thay đổi cảnh quan môi trường sống ở những khu vực trước đó là những bãi rác bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

Mô hình được xuất phát điểm từ ngõ 58 phố Trần Bình, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Thoa – sinh sống trên phố Trần Bình chia sẻ: Sau khi vườn hoa đi vào hoạt động thực sự đã hiện thực hóa được mong ước biết bao nhiêu năm nay là di chuyển điểm đen chân rác tại ngõ 58 đi nơi khác, không chỉ có vậy vườn hoa với đa dạng về các loài hoa, phong phú về màu sắc, khiến nơi đây như khoác lên mình bộ áo mới với những chậu cây độc đáo làm từ các vật liệu tái chế...

Từ đây bà con nhân dân trong khu phố có thêm một địa điểm để lui tới, chiêm ngưỡng, nghỉ ngơi, ngắm hoa mỗi ngày, đồng thời dần trở thành một không gian xanh hữu ích của người già và trẻ nhỏ hít thở bầu không khí trong lành và tập thể dục, rèn luyện sức khỏe. Trước hiệu quả thiết thực của mô hình đã lan truyền cảm hứng ra toàn xã hội. Đặc biệt, là đã có rất nhiều nơi tại Hà Nội đã học hỏi, bắt tay thực hiện tương tự theo mô hình này.

Cụ thể qua tìm hiểu, được biết kể từ mô hình đầu tiên, đến tháng 10/2016, dự án đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố Hà Nội, chỉ đạo Thành đoàn Hà Nội xây dựng Đề án số 438 về công trình thanh niên “Biến điểm tập kết rác thành vườn hoa” tại các quận nội thành Thủ đô. Đến nay, đã có hơn 100 công trình vườn hoa thanh niên đã được  triển khai thực hiện tại phạm vi 12 quận thuộc thành phố.

Có mặt tại một trong những vườn hoa thanh niên nhân rộng từ mô hình “Sen trong phố” địa chỉ số 3 phố Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận được không khí hân hoan, niềm vui của người dân nơi đây . Bà Nguyễn Thị Chưa – 67 tuổi, sống tại phố Phúc Tân cho biết: Tôi về sinh sống tại phố Phúc Tân từ những năm 1991, 1992 đã thấy khoảng tường rào với chiều dài gần 10 m nằm sát với khu nhà số 3 Phúc Tân thành điểm đen về tập kết rác thải sinh hoạt, bởi những người thiếu ý thức, những người thuê trọ, họ không tập kết rác theo giờ mà tiện đâu vứt đấy.
 
Công trình vườn hoa thanh niên đã tạo nhiều chuyển biến tích về môi trường cho khu phố Phúc Tân
Công trình vườn hoa thanh niên nhiều ý nghĩa này đã tạo nhiều chuyển biến tích về môi trường cho khu phố Phúc Tân
Vì thế, thấy một vài người vứt rác bừa bãi không ít người dân sinh sống tại đây cũng làm theo, khiến khu vực này trở nên hết sức nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường, mùi hôi thối, xú uế bốc lên nồng nặc. Trước thực trạng trên chính quyền phường Phúc Tân đã giao cho Đoàn thanh niên triển khai ý tưởng và xây dựng công trình vườn hoa thanh niên tại đây. Chủ trương này có thể nói là nhận được rất nhiều sự đồng tình ủng hộ của người dân, tất cả đã cùng chung tay với Đoàn thanh niên làm công trình rất có ý nghĩa về mặt môi trường này.

Sau một thời gian thi công vườn hoa số 3 Phúc Tân đã được vào hoạt động từ khoảng giữa tháng 9/2017, chấm dứt hoàn toàn tình trạng tập kết rác gây bức xúc trong cộng đồng dân cư kéo dài nhiều năm qua. Vườn hoa không chỉ mang tới ý nghĩa là làm đẹp phố phường, tạo cảnh quan thiên nhiên gần gũi mà còn tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung. Trong đó, có việc thu gom đúng giờ, bỏ rác đúng nơi quy định, thường xuyên tham gia công tác quét đường, vệ sinh đường phố...

Bên cạnh đó, niềm vui của người dân nơi đây còn là mỗi ngày được trồng, chăm sóc, cắt tỉa những cây hoa ở đây làm sao để vườn hoa ngày càng khoe sắc, ngày càng đẹp hơn, lung linh hơn, tỏa hương thơm ngát cho cả khu phố.
 
Bà Nguyễn Thị Chưa – 67 tuổi chia sẻ niễm vui hiện nay bên cạnh việc quay quần bên con cháu
Bà Nguyễn Thị Chưa – 67 tuổi chia sẻ, niềm vui hiện nay là mỗi ngày được chăm sóc, cắt tỉa để vườn hoa ngày một đẹp hơn
Giờ đây, khi dạo bước trên khắp các con đường ngõ nhỏ, phố nhỏ của Thủ đô, người dân và du khách có thể dễ dàng bắt gặp những vườn hoa công cộng, công trình xanh thay thế những bãi rác tự phát đã tồn tại lâu năm. Đặc biệt, bằng những hành động, những việc làm mang nhiều ý nghĩa về môi trường này của cộng đồng đã góp phần quan trọng giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, khuyến khích xây dựng mảng xanh trong lòng đô thị.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Lan tỏa vườn hoa thanh niên trên nền rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO