Xã hội

Hà Nội: Không cấp phép trông giữ xe nếu thiếu ứng dụng thu phí không dùng tiền mặt

Cao Sơn 07/09/2024 - 16:07

(TN&MT) – UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định không xem xét cấp phép cho các điểm trông giữ xe tạm trên lòng đường, hè phố không có ứng dụng công nghệ tìm kiếm và thu giá dịch vụ không dùng tiền mặt.

Ngày 6/9, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 4696/QĐ - UBND Ban hành Quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn TP Hà Nội.

Quy chế tạm thời nêu trên được áp dụng đối với cả bãi đỗ xe đang khai thác; đang triển khai xây dựng; bãi đỗ xe tạm thời tại các khu đất trống, dự án chậm triển khai (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe); điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường, hè phố; các bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, các tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại - văn phòng, bệnh viện, trường trung cấp, cao đẳng, đại học, khu tập thể.

Quy chế này cũng áp dụng đối với mọi tổ chức, cá nhân có liên quan đến quản lý hoạt động trông giữ xe; các đơn vị cung cấp ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn TP Hà Nội.

3.jpeg
Hà Nội sẽ không cấp phép trông giữ xe nếu thiếu ứng dụng thu phí không tiền mặt.

Theo Quy chế, những bãi đỗ xe đang khai thác, bãi đỗ xe đang đầu tư xây dựng đều phải được ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, và tiến tới không sử dụng tiền mặt.

Đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có: không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế.

Đối với những bãi đỗ xe tạm tại các khu đất trống, dự án chậm triển khai (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe); điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường, hè phố đã được cấp phép, phải triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ; đảm bảo đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 tương tự. Cơ quan có thẩm quyền xem xét không gia hạn giấy phép cho các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định này.

Đặc biệt đối với các bãi đỗ xe chưa cấp phép, yêu cầu ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt, đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có là tiêu chí bắt buộc để được cấp phép.

UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị chức năng không xem xét cấp phép tạm thời sử dụng một phần lòng đường, hè phố tại các vị trí mới cho các tổ chức, cá nhân không có phương án ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt sau khi dự án hoàn thành, đưa vào khai thác, đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có.

Tương tự, các bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, các tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại - văn phòng; Bệnh viện; Trường trung cấp; Cao đẳng; Đại học… cũng phải nhất quán triển khai giải pháp công nghệ để thu giá đỗ xe không dùng tiền mặt như trên.

Đối với các công ty cung cấp ứng dụng, giải pháp công nghệ phải bảo đảm vận hành ổn định, thông suốt, nhanh chóng, chính xác, thuận tiện không gây ùn tắc giao thông và thuận tiện cho người dân.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Giao thông vận tải, Công an TP Hà Nội,… chủ trì phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã, các đơn vị có liên quan đảm bảo an ninh, trật tự; xử lý các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến việc gửi xe, trông giữ xe theo thẩm quyền.

Sở Tài chính chủ trì kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về giá trong hoạt động trông giữ xe trên địa bàn.

Cục thuế TP Hà Nội, cơ quan chủ trì hướng dẫn thực hiện và giải quyết các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế, biên lai, hóa đơn thanh toán khi ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt.

UBND cấp quận, huyện, thị xã cần xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe tạm thời trên địa bàn theo phân cấp và báo cáo UBND TP Hà Nội, BCĐ Đề án 06 và gửi Sở Giaothông vận tải để tổng hợp.

Rà soát các địa điểm, khu đất chưa triển khai dự án theo quy hoạch (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe) để đề xuất cơ chế khai thác sử dụng tạm thời phục vụ trông giữ xe tạm thời có ứng dụng công nghệ, không thu tiền mặt…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Không cấp phép trông giữ xe nếu thiếu ứng dụng thu phí không dùng tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO