Hà Nội: Hoạt động khai thác đất và xả thải trái phép tại sông Hồng

Thuỵ Khanh| 21/06/2021 19:34

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân sống tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ về tình trạng đất bồi phù sa lưu vực sông Hồng bị khai thác trái phép và đổ trộm rác thải, vật liệu xây dựng,... ra bờ sông không được xử lý dứt điểm, khiến cư dân tại đây không khỏi bất bình.

Theo quan sát của PV Báo Tài nguyên & Môi trường, phần đất bồi bãi sông Hồng cao đến chục thước giờ đã biến thành những hố chứa rác sâu hoắm, thậm chí khi xuống dưới lưu vực sông nhìn lên, phần rác chồng chất lên nhau giống như những “núi rác" nằm ngổn ngang giữa bờ đê sông Hồng. 

“Sự việc này đã diễn ra được hơn 2 năm nay rồi. Chỗ bây giờ đang đứng chính là toàn bộ rác thải, phế vật liệu bị đổ ra đây. Bình thường nước sông Hồng sẽ dâng lên cao tới tận chỗ này và tất cả các rác rưởi sẽ trôi hết ra sông. Hơn nữa, đây là đất bồi phù sa, buổi đêm họ sẽ xúc lên bán và ban ngày lại đổ, xả thải rác để lấp vào những chỗ đất đã bị đào bới đó, tạo thành những cái hố chứa đầy rác rồi nước lên thì trôi lềnh bềnh trên sông Hồng...” - Anh Bình người dân sống tại phường Phú Thượng bức xúc cho biết. 

Trong số những rác thải, phế liệu đổ ra đây không chỉ bao gồm rác sinh hoạt, các vật liệu xây dựng như gạch đá, xi măng,... mà còn có cả những các thiết bị điện tử.

Cùng với đó, một số rác thải nhựa cũng được đưa đến đây để đốt, lửa cháy lớn, khói đen bay mù mịt, gây ô nhiễm bầu không khí. Hành động này không chỉ diễn ra một mà còn nhiều lần, tại nhiều địa điểm ngay dưới chân cầu. 

Không những thế, Ban Quản lý Cầu Nhật Tân còn cho phép hàng chục xe tải ngày đêm chở phế liệu đi vào xả thải và xúc đất nhưng không hề có sự can thiệp của cơ quan chức năng. Được biết, đơn vị này đã “đóng phí vào cửa” 1 năm với hàng chục triệu đồng. 

Mặc dù người dân sống tại đây đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương và Công an phường Phú Thượng với mong muốn giải quyết dứt điểm tình trạng trên, nhưng sau khi xử phạt hành chính đơn vị đổ thải này được một thời gian, sự việc vẫn tái diễn, thậm chí còn với tần suất liên tục. 

Đề nghị UBND, Công an phường Phú Thượng và Ban Quản lý Cầu Nhật Tân sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng trên. 

Dưới đây là một số hình ảnh PV Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận được: 

Rác thải cùng các khối vật liệu xây dựng bị đổ tràn lan ra bờ sông Hồng, phần đất bị đào sâu hàng chục thước sâu hoắm để lấp rác

Phần đất bị khoét dẫn đến hiện tượng đất lở từng mảng

Rác thải vật liệu xây dựng 

Xung quanh nhìn đâu cũng là rác thải 

Nước sông rút xuống khiến phần rác dạt vào bờ 

Nhiều vết xe tải di chuyển hàng ngày vào khu vực để thực hiện hành vi xả thải và khai thác đất trái phép 

"Núi rác" xuất hiện đồ sộ dọc bờ sông...

Và ngay dưới chân Cầu Nhật 

Hàng rào để làm tấm rào chắn cũng không hiểu vì lý do gì "không cánh mà bay"

Cổng vào cũng được tự ý mở toang dưới sự cho phép của Ban Quản lý cầu Nhật Tân 

Nhiều khoảng đất trống dưới bãi được tận dụng làm chỗ đốt rác, gây hiện tượng ô nhiễm không khí nghiêm trọng 

 

 

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hoạt động khai thác đất và xả thải trái phép tại sông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO