Hà Nội: Hồ Hữu Tiệp ngập chìm trong rác

27/11/2014 00:00

(TN&MT) - Nằm trong làng Ngọc Hà (quận Ba Đình), hồ Hữu Tiệp - vốn là di tích lịch sử quốc gia nhưng hiện đang trong tình trạng bị ô nhiễm nghiêm trọng

   
(TN&MT) -  Nằm trong làng Ngọc Hà (quận Ba Đình), hồ Hữu Tiệp – vốn là di tích lịch sử quốc gia nhưng hiện đang ở trong tình trạng bị ô nhiễm trầm trọng.
   
  Theo phản ánh của người dân sống xung quanh, trước đây nước hồ có màu xanh trong nhưng vài năm trở lại đây nước hồ trở lên ô nhiễm. Nguyên nhân là do rác thải từ chợ cóc được họp ngay đó vứt tràn lan xuống mặt hồ.
   
  Theo quan sát của PV, trôi nổi trên mặt hồ là các loại vỏ trái cây, rác rưởi, túi ni lông  không thấy ai thu dọn, xung quanh xác máy bay B52 là bèo tấm và váng bụi bẩn kết lại thành từng mảng đen đặc. Mặt hồ phủ một màu xanh đen.
   
   
Mặt hồ Hữ Tiệp lềnh bềnh rác thải và bèo tấm xung quanh
   
  Bà Nguyễn Thị Bích (56 tuổi) sinh sống tại làng Ngọc Hà đã hơn 20 chục năm cho hay, gần đây, thành phố đã có chủ trương tu bổ, tôn tạo hồ Hữu Tiệp. Tuy nhiên, mặt nước hồ vẫn rất bẩn, xung quanh hồ và trong lòng hồ vẫn còn tình trạng xả rác bừa bãi, lấn chiếm để vật liệu xây dựng trông thật nhếch nhác.
   
  Cách đó khoảng 50m, đối diện hồ Hữu Tiệp là hồ Dài  cũng đang bị ô nhiễm rất nghiêm trọng. Mặc dù đã được cải tạo và kè từ lâu nhưng nguồn nước tại hồ Dài cũng đang trở thành nỗi lo của người dân trong phường vì sự ô nhiễm. Ở phía cuối hồ sát chợ cóc lúc nào cũng có lớp váng đen kịt dày đặc, hàng chục ống thoát nước thải của người dân đâm tua tủa ra mặt hồ. Vì quá ô nhiễm, bốc mùi nồng nặc nên hiện tại hồ Dài đang được triển khai nạo vét, tái tạo lại thành một hồ trong sạch hơn.
   
   
Đôi diện với hồ Hữu Tiệp là hồ Dài cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng
   
  Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Ngọc Lăng – Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà cho biết, phường cũng đã cử cán bộ phụ trách môi trường của phường và các tổ dân phố  kiểm tra sát sao việc các hộ dân xả rác ra mặt hồ, sẽ xử phạt hành chính nếu bắt gặp các trường hợp tự ý vứt rác bừa bãi xuống mặt hồ. Phường cũng kết hợp giữa lực lượng kiểm tra môi trường với cảnh sát khu vực và tổ dân phố để phân bổ thời gian kiểm tra thường xuyên.
   
  Cũng theo ông Lăng, để đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn phường đặc biệt là hồ B52 gắn liền với di tích lịch sử của dân tộc phường sẽ tiếp tục duy trì, triển khai nhiều chiến dịch ra quân bảo vệ môi trường hồ. Ngoải ra, phường sẽ phối hợp cùng các đoàn thể chính trị - xã hội, cấp ủy chi bộ khu dân cư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào tổng vệ sinh môi trường, giải phóng các tụ điểm rác thải tại khu vực hai hồ B52 và hồ Dài.
   
Thúy Dung
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hồ Hữu Tiệp ngập chìm trong rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO