Hà Nội: Dự án Kim Chung – Di Trạch chưa đủ điều kiện để được bán hàng

Thùy Linh| 09/12/2020 09:48

(TN&MT) - Đại diện Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết, dự án khu đô thị Kim Chung – Di Trạch (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) chưa có thông báo của Sở Xây dựng về đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai.

Dự án Kim Chung – Di Trạch (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) do Tổng công ty CP Thương mại xây dựng (WTO) làm chủ đầu tư. Dự án này đã bị bỏ hoang 12 năm nay, sau khi có quyết định điều chỉnh chi tiết 1/500 vào tháng 10/2018, dự án mới được khởi động trở lại bằng việc sửa sang cổng chào, xây dựng một số block liền kề, làm hạ tầng.

Dự án Kim Chung - Di Trạch 

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường từ các cơ quan chức năng, dự án mới chỉ được điều chỉnh quy hoạch và chủ trương đầu tư, chưa điều chỉnh quyết định giao đất, chưa được tính lại tiền sử dụng đất nhưng chủ đầu tư đã ủy quyền cho các sàn phân phối bán hàng, thu tiền của một số khách hàng. Số tiền thu lên đến 50-70% giá trị hợp đồng.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Minh  – Trưởng phòng Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng TP Hà Nội) khẳng định, dự án khu đô thị Kim Chung – Di Trạch (Hoài Đức, Hà Nội) chưa có thông báo của Sở Xây dựng về đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai.

Theo quy định của Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản, một dự án đủ điều kiện để bán nhà phải có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở, có thiết kế kỹ thuật nhà ở được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và có Giấy phép xây dựng (nếu thuộc diện phải có Giấy phép xây dựng); đã giải chấp đối với trường hợp có thế chấp nhà ở. Đối với dự án nhà ở phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật (gồm đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống cấp điện sinh hoạt, điện chiếu sáng công cộng) của khu vực nhà ở theo thiết kế và tiến độ được duyệt… Sau đó, Sở Xây dựng sẽ có xác nhận chính thức cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Như vậy, dự án Kim Chung – Di Trạch vẫn chưa đáp ứng đủ các yêu cầu về mặt pháp lý để có thể mở bán hàng trong lúc này.

Ông Ngô Khánh Tùng – Trưởng phòng Quản lý Đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội) cho biết, dự án Kim Chung – Di Trạch mới được điều chỉnh chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020. Chủ đầu tư sẽ phải làm thủ tục điều chỉnh quyết định giao đất theo chủ trương mới. Hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội mới chỉ tiếp nhận hồ sơ do chủ đầu tư gửi lên, đang trong quá trình thẩm tra, xem xét, chưa có quyết định cụ thể gì. Theo quy trình, sau khi dự án có quyết định giao đất mới, các cơ quan chuyên môn sẽ xem xét đến nghĩa vụ tài chính như tiền sử dụng đất, tiền thuế đất phát sinh sau điều chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dự án Kim Chung – Di Trạch chưa đủ điều kiện để được bán hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO