Hà Nội: Đơn vị thi công đường ống nước Sông Đà không đảm bảo môi trường có bị xử lý ?

05/10/2018 19:56

(TN&MT) - Ngày 27/9/2018, Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải Bài viết: “Hà Nội: Nhức nhối nạn rơi vãi vật liệu trên Đại lộ Thăng Long”. Để làm rõ hơn vấn đề...

(TN&MT) - Ngày 27/9/2018, Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết “Hà Nội: Nhức nhối nạn rơi vãi vật liệu trên Đại lộ Thăng Long” phản ánh tình trạng mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông của người dân đi trên Đại lộ Thăng Long. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với một số cơ quan, đơn vị liên quan.

Một trong những vấn đề gây bức xúc cho người dân nơi đây xuất phát từ việc thi công của đơn vị xây dựng tuyến đường ống nước Sông Đà. Trong đó, các máy xúc đổ đất vào các xe tải vận chuyển đến khu vực chôn lấp xuất hiện tình trạng rơi vãi đất đá, đặc biệt là các xe tải chở vật liệu đi ra từ công trình thường xuyên không được cọ rửa, phụt nước dẫn đến hiện tượng đất đá bám theo bánh xe, gầm xe làm rơi vãi khi di chuyển trên đường Đại lộ Thăng Long ...

Điều đáng nói là xuyên suốt chiều dài khoảng 30 km trên tuyến  Đại lộ Thăng Long, không hề thấy biển ghi tên đơn vị triển khai thực hiện xây dựng đường ống nước Sông Đà. Không những thế, mỗi khi phát hiện có phóng viên ghi hình, chụp ảnh đơn vị thi công thi công cầm chừng, nghe ngóng.

Qua thông tin từ nhiều người dân sinh sống xung quanh Đại lộ Thăng Long cho biết, đơn vị triển khai thực hiện việc xây dựng đường ống nước Sông Đà là Công ty Licogi 16.

Đơn vị thi công đường ống nước Sông Đà không đảm bảo môi trường có bị xử lý ?
Đơn vị thi công tuyến đường ống nước Sông Đà trên Đại lộ Thăng Long, Hà Nội không đảm bảo các điều kiện về môi trường có bị xử lý ?
 

Để tìm hiểu về việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường trên tuyến Đại lộ Thăng Long, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến trụ sở làm việc của Công ty này trên đường Đại lộ Thăng Long. Tuy nhiên, kể từ ngày đặt lịch (17/9/2018) đến nay đã gần 1 tháng trôi qua, Báo Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa nhận được câu trả lời của Công ty Licogi 16.

Trao đổi với ông Lê Xuân Tiến – Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội được biết: Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội là đơn vị trực tiếp đứng ra kiểm tra đơn vị thi công bên trong công trình. Thanh tra Sở Xây dựng cũng là cơ quan chức năng kiểm tra các văn bản, giấy tờ đủ điều kiện thực hiện việc xây dựng đường ống nước; trong đó có Hợp đồng vệ sinh môi trường với Công ty môi trường triển khai công tác duy tu, quét đường, rửa đường tại những khu vực thi công.

Hiện tượng bùn đất dày hàng
Hiện tượng bùn đất dày hàng xăng-ti-mét thường xuyên diễn ra trên tuyến Đại lộ Thăng Long thời gian gần đây

Tiếp tục làm sáng tỏ vấn đề này, ông Nguyễn Hà Trung – Phó Đội trưởng Đội Thanh tra chuyên ngành số 2 cho biết: UBND thành phố Hà Nội đã có quy định hết sức chặt chẽ về việc các Chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng các công trình trên địa bàn thành phố phải đảm bảo các điều kiện về vệ sinh môi trường.

Cụ thể, tại Điều 9, Chương II Quyết định số 29/2015/QĐ-UBND, ngày 9/10/2015 UBND thành phố Hà Nội quy định: “Chủ đầu tư hoặc tổ chức, cá nhân xây dựng công trình phải ký Hợp đồng với đơn vị có đủ năng lực và tư cách pháp nhân để thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng đổ đúng nơi quy định của Thành phố. Chủ các phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển phải thực hiện thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng đổ đúng nơi quy định và tuân thủ các biện pháp giảm bụi. Xe vận chuyển vật tư, vật liệu rời, phế thải xây dựng, bùn, đất, chất thải sinh hoạt... phải có thùng xe kín khít, che chắn đảm bảo không để bụi bay, chảy nước, rơi vãi vật tư, vật liệu, phế thải khi vận chuyển; hoặc phải sử dụng xe chuyên dùng để vận chuyển. Không vận chuyển quá tải trọng quy định. Các phương tiện vận chuyển khi đi vào nội thành, nội thị và ra khỏi công trường phải được rửa sạch đảm bảo mỹ quan và không gây bẩn đường phố”.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi về đơn vị thi công đường ống nước Sông Đà đã có Hợp đồng với đơn vị vệ sinh môi trường hay chưa (?!). Ông Trung cho biết: “Ông không nắm được vấn đề này và sẽ báo cáo lại Lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội kiểm tra thông tin nói trên”.

Cho đến nay đơn vị thi công đường ống nước Sông Đà là Công ty Licogi 16 vẫn giữ im lặng trước thông tin đơn vị thi công không đảm bảo vệ sinh môi trường
Cho đến nay đơn vị thi công đường ống nước Sông Đà là Công ty Licogi 16 vẫn giữ im lặng trước thông tin đơn vị thi công không đảm bảo các điều kiện về vệ sinh môi trường


Ông Nguyễn Văn Sơn - Tổ trưởng tổ 6, Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội cho biết: Tình trạng mất vệ sinh môi trường, rơi vãi vật liệu xuất phát từ công trình đường ông nước Sông Đà vẫn thường xuyên diễn ra. Trong đó, các xe tải mang theo bụi đất đi ra từ công trường vẫn không có nhiều biến chuyển, xe đi ra là bùn đất bám theo bánh xe, gầm xe rơi vãi trên đường...

“Đặc biệt, nhiều địa điểm thi công tuyến ống nước Sông Đà đơn vị triển khai xây dựng không tiến hành phụt rửa, vệ sinh xe tải trước khi lưu hành như: khu vực thi công gần đường Lê Quang Đạo, Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình...” – ông Sơn nói.

Trước các phản ánh trên phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên tục liên hệ với Công ty Licogi 16 để có câu trả lời rõ ràng. Tuy nhiên, mọi liên lạc với Công ty này đều bất thành. Đến đây dự luận, cũng như người dân nơi đây chỉ còn biết trông chờ vào sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng Hà Nội tiến hành kiểm tra xem xét việc đơn vị này có hay không bản Hợp đồng với Công ty môi trường (?!), như Quyết định số: 29/2015/QĐ-UBND hiện hành của UBND thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, là xử phạt thật nghiêm các hành vi không đảm bảo các điều kiện về vệ sinh môi trường tại đây...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đơn vị thi công đường ống nước Sông Đà không đảm bảo môi trường có bị xử lý ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO