Hà Nội: Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp tại huyện Sóc Sơn

17/04/2019 21:58

(TN&MT) - Tại xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội dịch tả lợn châu Phi  đang diễn biến phức tạp và có xu hướng tiếp tục lây lan rộng ra các thôn trên địa bàn, mới nhất ngày 17/4 tại đây đã có thêm tổng đàn lợn là 64 con bị nhiễm bệnh, buộc phải tiến hành các bước tiêu hủy theo quy định.

chính quyền xã phối hợp với lực lượng thú ý cơ sở tiến hành tổ chức các bước tiêu hủy toàn bộ 60 con lợn mắc dịch tả lợn châu Phi.
Chính quyền xã Bắc Phú phối hợp với lực lượng thú ý cơ sở tiến hành các bước tiêu hủy toàn bộ 60 con lợn mắc dịch tả lợn châu Phi.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 17/4/2019, ông Nguyễn Văn Duyên – Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn cho biết: Ngay sau khi phát hiện đàn lợn 60 con, trong đó có 14 con lợn nái có biểu hiện bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi, ông Nguyễn Văn Bản, địa chỉ thôn thôn Bắc Vọng đã thông báo với UBND xã; cơ quan thú ý địa phương.

Tiếp nhận thông tin từ người dân, Trạm Thú y – chăn nuôi huyện Sóc Sơn đã xuống trực tiếp cơ sở chăn nuôi hộ ông Bản kiểm tra, lấy mẫu kiểm dịch. Sau khi các mẫu phân tích cho ra kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi, ngay trong ngày 17/4/2019, chính quyền xã Bắc Phú phối hợp với lực lượng thú ý cơ sở tiến hành tổ chức các bước tiêu hủy toàn bộ 60 con lợn mắc dịch.

Song song với việc triển khai tiêu hủy, cơ quan thú y – chăn nuôi địa phương phối hợp với UBND xã Bắc Phú còn thực hiện việc khử trùng tiêu độc chuồng trại chăn nuôi, vệ sinh môi trường xung quanh chuồng trại hộ ông Nguyễn Văn Bản; lập chốt kiểm soát hoạt động ra vào khu vực xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi...

Cũng theo ông Nguyễn Văn Duyên ghi nhận trên địa bàn xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn đến thời điểm này đã có tổng số đàn lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi, buộc phải tiêu hủy là 208 con, tương đương với hơn 14 tấn thịt lợn, tại 21 cơ sở, hộ chăn nuôi trên phạm vị toàn xã.

Hiện Bắc Phú đang là một trong những địa phương có ngành chăn nuôi lợn lớn nhất huyện Sóc Sơn. Vì vậy, đối với công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi không để lan rộng ra các khu vực khác, đặc biệt là bảo đảm an toàn cho khoảng 7.193 con lợn tại các cơ sở, hộ chăn nuôi. UBND xã Bắc Phú đã tổ chức nhiều đợt phun tiêu độc tập trùng, rắc vôi bột, hóa chất... Trong đó, xã đã tổ chức phun liên tục hàng ngày tại các chuồng trại chăn nuôi, các chợ, nơi thu gom chất thải, rác thải. Tổ chức tổng vệ sinh tiêu độc tập trung toàn xã vào các ngày thứ bảy hàng tuần với 100% các cơ sở chăn nuôi tham gia.

Triển khai thực hiện ký cam kết với các chủ hộ chăn nuôi về công tác phòng chống dịch, 100% các hộ chăn nuôi được phát các tài liệu liên quan đến việc cảnh báo tình hình dịch bệnh và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch dịch tả lợn châu Phi.

Cùng với đó, đài truyền thanh của xã Bắc Phú liên tục có bài tuyên truyền, phản ánh, trên bảng tin của tổ, thôn, xóm, khu dân cư luôn có thông tin về công tác phòng chống dịch. Ông Duyên nhấn mạnh mục đích của việc làm này là nhằm tăng cường nhận biết được tính chất nguy hiểm của dịch bệnh tả châu Phi, công khai quy trình xử lý khi có dịch, chế độ chính sách hỗ trợ người dân khi phát hiện có dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp tại huyện Sóc Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO