Tin tức

Thiệt hại ban đầu do bão số 3: 5 người thiệt mạng và 186 người bị thương

Khánh Ly 08/09/2024 10:49

(TN&MT) - Ngày 8/9, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa thông tin thiệt hại ban đầu tại một số địa phương do bão số 3.

Hơn 3.000 ngôi nhà bị hư hỏng, nhiều nơi mất điện, mất liên lạc

Do trời tối, sóng to, gió lớn và mất điện, mất liên lạc nên nhiều địa phương chưa thống kê chính xác được. Trước mắt, tính đến 5h sáng nay, các tỉnh/TP Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội ghi nhận 5 người thiệt mạng, 186 người bị thương.

Tỉnh Quảng Ninh thống kê có 25 tàu xi măng và gỗ loại nhỏ bị chìm tại nơi neo đậu. Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nội bị mất điện, mất liên lạc trên diện rộng

z5807853764088_a449383af1cdb8b67bbef91506f3a685.jpg
Môt khu vực bị tàn phá ở Quảng Ninh

Thực tế, thời gian lưu bão dài và duy trì cường độ gió bão, gió giật rất mạnh đã làm 3.279 nhà ở bị hư hỏng; 401 cột điện bị gãy đổ. Nhiều cửa hàng, trụ sở, trường học bị tốc mái, hư hỏng; rất nhiều biển hiệu quảng cáo, cột viễn thông bị gẫy đổ; cây xanh đô thị bị bật gốc, gẫy đổ la liệt trên các tuyến đường tại các tỉnh, TP Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội...

Về nông nghiệp, trước mắt đã thống kê 121.500ha lúa và hoa màu bị ngập, hư hại; 5.027ha cây ăn quả bị hư hại và trên 1.000 lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị hư hỏng, cuốn trôi, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh.

z5807853994613_0131b25754ce0a533c3a5bfcebe23ecf.jpg
Chung cư cao tầng bị gió bão giật vỡ nhiều cửa kính

Đặc biệt, một vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 0h5’ hôm nay 8/9, tại xóm Chầm, xã Tân Minh huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình. Hậu quả khiến 4 người thiệt mạng và 1 người bị thương cùng trong 1 hộ gia đình.

Ban chỉ đạo tiền phương hoạt động hiệu quả

Về công tác chuẩn bị ứng phó bão, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai cho biết, các lực lượng, địa phương đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc 3 công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ trước khi bão đổ bộ. Cụ thể: Kiểm đếm, hướng dẫn cho 51.319 tàu cá/219.913 người về nơi tránh trú; tổ chức sơ tán gần 53 nghìn người trên lồng bè, chòi canh nuôi thuỷ sản, trong các nhà yếu đến nơi an toàn.

Huy động hơn 400 nghìn người và hơn 6 nghìn phương tiện các loại để ứng phó với bão, phân công lực lượng ứng trực tại các vị trí xung yếu. Tổ chức bơm tiêu rút nước trên các hệ thống kênh, mương và mặt ruộng; hệ thống các trạm bơm tiêu và các công trình thuỷ lợi sẵn sàng vận hành tiêu úng khi có mưa lớn xẩy ra để bảo vệ sản xuất. Triển khai các phương án đảm bảo an toàn các trọng điểm đê biển, đê cửa sông xung yếu hoặc đang thi công từ Quảng Ninh đến Ninh Bình, có phương án chống tràn cho các tuyến đê.

z5806216665642_ab3d7cc30c07169a70e9ea4481071d0e.jpg
Cuộc họp Ban Chỉ đạo tiền phương tại TP Hải Phòng

Các hồ thuỷ lợi có cửa van xả đã vận hành xả nước theo quy trình để đón lũ do hoàn lưu bão gây ra và tổ chức ứng trực vận hành đảm bảo an toàn. Công tác ứng phó được triển khai đồng bộ đến tất cả các hoạt động kinh tế trên biển, trên bờ vùng chịu tác động trực tiếp của gió bão.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão, ngày 7/9, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tiền phương tại Hải Phòng và giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo. Ban Chỉ đạo tiền phương đã khẩn trương cơ động vào vùng trung tâm ảnh hưởng bão, phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trọng điểm, lực lượng Quân Khu 3, công an để trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra công tác ứng phó với bão. Có 4 cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các địa phương để chỉ đạo, đôn đốc và động viên các lực lượng trực tiếp ứng phó tại hiện trường.

Sau khi tâm bão đi qua, Ban Chỉ đạo tiền phương đã đi kiểm tra thực địa tại thành phố Hải Phòng, chỉ đạo thống kê, đánh giá thiệt hại và đã có cuộc họp thứ 4 trực tiếp và trực tuyến với các địa phương để nắm bắt tình hình và chỉ đạo kịp thời theo diễn biến của bão.

Vẫn còn người dân không tuân thủ khuyến cáo

Bên cạnh những kết quả nổi bật trong công tác triển khai ứng phó với bão, thiệt hại do bão gây ra vẫn còn rất lớn, có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Theo đánh giá của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, mặc dù đã sớm nắm bắt diễn biến của bão và chỉ đạo từ sớm, từ xa và các địa phương đã vào cuộc quyết liệt, nhưng bão số 3 cơn bão rất mạnh, đổ bộ với thời gian lưu bão dài và duy trì cường độ gió bão, gió giật rất mạnh nên thiệt hại vẫn còn rất lớn, nhất là tài sản.

2254732_8b33c51968f4cfaa96e5_14485007.jpg
Cây cối, trụ điện gãy đổ

Một số chủ tàu và thuyền viên chưa tuân thủ hướng dẫn, kêu gọi của chính quyền và cơ quan chức năng phải lên bờ khi bão đổ bộ, dẫn đến bị mất tích, không liên lạc được khi neo tầu bị đứt, trôi dạt.

Mặc dù chính quyền khuyến cáo người dân không lưu thông trên đường khi bão đổ bộ nhưng vẫn có tình trạng người dân lưu thông dẫn đến thiệt hại đáng tiếc do cây đổ. Bên cạnh đó, công tác cắt tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa, công sở, kho tàng, biển báo, biển quảng cáo... chưa được triển khai nghiêm túc dẫn đến bị tốc mái, gẫy đổ rất nhiều.

Hiện nay bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tan dần trên khu vực phía Tây Bắc Bộ, song hoàn lưu của bão còn tiếp tục gây mưa lớn đến hết ngày 9/9 cho các tỉnh Bắc Bộ, nhất là khu vực Tây Bắc.

Để sớm ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất, đồng thời triển khai ứng phó với mưa lớn sau bão, cần tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tiền phương.

2254923_a2_09072808.jpg
Các lực lượng của huyện Vân Đồn (Quảng NInh) tìm kiếm người mất tích do bão

Đối với vùng đồng bằng, ven biển, do vẫn còn sóng to, gió lớn nên tiếp tục duy trì nghiêm lệnh cấm biển; kiên quyết không để người dân quay trở lại trên tàu cá, các lồng, bè, chòi canh khi chưa đảm bảo an toàn.

Triển khai tất cả các biện pháp tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn các tàu thuyền bị đứt neo trôi dạt và người còn mất tích trên biển; tổ chức thăm hỏi, động viên và thực hiện các chính sách đối với các gia đình có người bị thiệt mạng, bị thương.

Tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả do bão gây ra; đảm bảo cung cấp, hỗ trợ đủ lương thực, thực phẩm, nước sạch, tuyệt đối không để người dân bị đói, rét; huy động lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, dọn dẹp vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh. Ưu tiên nguồn lực được hỗ trợ sửa chữa trường học, bệnh viện; hỗ trợ, dọn dẹp, vệ sinh trường, lớp để đưa học sinh trở lại lớp học.

Dọn dẹp, xử lý môi trường đảm bảo ngăn chặn để không phát sinh dịch bệnh sau bão. Tập trung vận hành các trạm bơm và hệ thống công trình thuỷ lợi để tiêu úng cứu diện tích lúa và hoa mầu bị ngập; chuẩn bị sẵn sàng nguồn giống để khôi phục sản xuất ngay sau bão.

Tập trung vận hành tiêu úng cho các khu vực đô thị, khu công nghiệp và vùng trũng thấp. Khắc phục ngay sự cố hệ thống lưới điện, thông tin,... để sớm cung cấp điện phục vụ tiêu úng và sinh hoạt của người dân.

Đối với khu vực miền núi phía Bắc, triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố thông tuyến giao thông.

Kiểm tra, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ chứa xung yếu, đã đầy nước; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông để người dân chủ động nắm bắt, động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại. Duy trì lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Công tác hỗ trợ khôi phục sản xuất nông nghiệp thực hiện theo quy định tại Nghị định 02/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Hỗ trợ thiệt hại về nhà thực hiện theo quy định tại Nghị định 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Trường hợp vượt quá khả năng về kinh phí khắc phục cơ sở hạ tầng, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống thiên tai và các quy định hiện hành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiệt hại ban đầu do bão số 3: 5 người thiệt mạng và 186 người bị thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO