Hà Nội: Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm Tết Ất Mùi 2015

21/01/2015 00:00

(TN&MT) - Từ nay đến Tết Nguyên đán, lực lượng chức năng của HN tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; các chợ đầu mối…

(TN&MT) - Chiều 20/1, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, đại diện lãnh đạo các sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thông tin về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 trên địa bàn TP Hà Nội.
   
  Từ nay đến Tết Nguyên đán, bên cạnh việc đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chủ các cơ sở sản xuất và người tiêu dùng về đảm bảo VSATTP, các lực lượng chức năng của thành phố liên tục tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; các chợ đầu mối, chợ có hoạt động buôn bán gia súc, gia cầm…
   
  Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế, để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, UBND TP Hà Nội và các sở, ngành liên quan đã ban hành 16 văn bản về công tác VSATTP. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo VSATTP TP cùng các sở, ngành đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và thanh, kiểm tra.
   
Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế thông tin về tình kiểm tra ATTP Tết Nguyên đán
   
  Đến nay, toàn thành phố đã triển khai 653 đoàn kiểm tra liên ngành từ thành phố tới các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn. Các đoàn thanh kiểm tra liên ngành thành phố cũng làm việc với 2 quận, huyện có nhiều cơ sở lễ hội trên địa bàn là huyện Mỹ Đức và quận Tây Hồ. Riêng với huyện Mỹ Đức, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết: Huyện đã yêu cầu tất cả các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống trong khu vực chùa Hương sẽ không treo, bày bán thịt động vật ngoài cửa hàng trong mùa lễ hội năm 2015.
   
  Đối với Sở Y tế, đơn vị đã kiểm tra 27 cơ sở, trong đó có 11 cơ sở dịch vụ ăn uống, 16 cơ sở sản xuất, xử phạt 5 cơ sở với số tiền phạt gần 39,5 triệu đồng. Lấy 27 mẫu kiểm nghiệm, gồm: 11 mẫu nước mắm, 3 mẫu rượu. Chi cục QLTT thành phố (thuộc Sở Công Thương) đã kiểm tra xử lý 141 vụ vi phạm về đo lường chất lượng và ATTP, phạt hành chính hơn 695 triệu đồng. Công an TP Hà Nội kiểm tra khám phá 135 vụ vi phạm, xử lý 113 vụ trị giá hơn 521 triệu đồng. Tuyến quận, huyện, thị xã kiểm tra 11.679 cơ sở, phạt tiền 52 cơ sở với số tiền phạt là 177 triệu đồng.
   
  Trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Ngô Đại Ngọc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, ngành nông nghiệp thành phố đã cử 6 đoàn thanh tra liên ngành ATVSTP của thành phố. Qua đó, đã thanh kiểm tra được 247 cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản và lấy 115 mẫu thực phẩm các loại để kiểm tra, trong 65 mẫu đã có kết quả thì 5 mẫu có phát hiện dư lượng nhưng vẫn dưới ngưỡng. Thanh tra, kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm 5 cơ sở: 4 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 cơ sở với số tiền 19 triệu đồng đối với vi phạm về hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, buộc tiêu hủy 2kg nấm kim châm, 15,5 kg gà nguyên con đã qua sơ chế, 14kg tôm đông lạnh, xử phạt 1 cá nhân vận chuyển nội tạng động vật, buộc tiêu hủy hàng hóa trị giá hơn 1,5 triệu đồng; Lĩnh vực thú y: Tịch thu tiêu hủy 10 trường hợp gia cầm lông, thịt gia cầm, thịt lợn, 1.230 kg nội tạng lợn, thịt trâu, bò, thuốc kháng sinh; Lĩnh vực thủy sản kiểm tra 2 cơ sở sản xuất kinh doanh về điều kiện ATTP tại quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng…
   
 Các siêu thị cần kiểm soát chặt chẽ khi ký hợp đồng với DN cung ứng nông sản, thực phẩm
   
  Về việc Công ty TNHH Sản xuất và chế biến rau an toàn Ba Chữ (Công ty rau Ba Chữ) đưa rau không rõ nguồn gốc vào hệ thống siêu thị, Phó Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội cho biết, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành phối hợp cùng nhà báo của báo Nông nghiệp đi theo dõi công ty Ba Chữ mấy đêm. Đây là hành vi gian lận thương mại. “Hiện, chúng tôi đang phối hợp với Công an, quản lý thị trường xử lý nghiêm hành vi gian lận thương mại của công ty này với biểu hiện trà trộn rau không rõ nguồn gốc đưa vào siêu thị. Việc báo Nông nghiệp đưa thông tin phản ánh là bước đầu cảnh báo cho người tiêu dùng cũng như một loạt các hệ thống siêu thị cần phải có kiểm soát rất chặt chẽ khi ký hợp đồng với các doanh nghiệp cung ứng nông sản hay thực phẩm cho siêu thị kinh doanh”.
   
Thu Hà
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm Tết Ất Mùi 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO