Hà Nội: Có hay không việc làm ngơ cho nạn đổ trộm phế thải tại huyện Hoài Đức

20/05/2018 18:31

(TN&MT) - Thời gian gần đây, mặc dù các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp mạnh nhằm xử lý hành vi đổ trộm đất thải, phế thải, vật liệu...

(TN&MT) - Thời gian gần đây, mặc dù các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp mạnh nhằm xử lý hành vi đổ trộm đất thải, phế thải, vật liệu xây dựng trên tuyến Đại lộ Thăng Long. Tuy nhiên đến nay, tình trạng này vẫn ngang nhiên tái diễn khu vực địa giới hành chính huyện Hoài Đức.
Hoài Đức - Hà Nội: Có hay không việc làm ngơ cho nạn đổ trộm phế thải ?
Nạn đổ trộm phế thải vẫn ngang nhiên tái diễn tại huyện Hoài Đức

Khảo sát thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 6/5/2018 tại hai xã Song Phương, An Thượng, thuộc huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội nơi có tuyến đường Đại lộ Thăng Long chạy qua cho thấy, tình trạng đất thải, phế thải, vật liệu xây dựng đổ tràn lan vẫn tiếp tục tái diễn.

Trong đó, khu vực vi phạm diễn ra nhiều nhất phải kể đến là khu đất nông nghiệp bỏ hoang ven đường Đại lộ Thăng Long, nằm phía bên tay phải hướng đi từ trung tâm thành phố Hà Nội về khu vực Hòa Lạc, gần kilômét số 14 Đại lộ Thăng Long và gần Cửa hàng xăng dầu Lý Hùng, xã An Thượng, huyện Hoài Đức. 

Cụ thể, tại địa điểm nói trên hàng chục đống đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng nối tiếp nhau kéo thành từng dãy dài san phảng một diện tích lớn khu đất nông nghiệp bỏ hoang tại đây. Việc hàng ngàn m3 đất thải, phế thải vô tư được tập kết và ngang nhiên lấn chiếm đất nông nghiệp của người dân đã gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị, đồng thời gây ra rất nhiều bức xúc cho cư dân sống xung quanh. 
 
hàng chục đống đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng nối tiếp nhau kéo thành từng dãy dài san phảng gần như toàn bộ khu đất nông nghiệp bỏ hoang tại đây
Hàng chục đống đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng nối tiếp nhau kéo thành từng dãy dài san phảng hàng trăm m2 đất nông nghiệp tại đây

Qua quan sát trực tiếp tại khu vực này có thể thấy đây là khu vực thưa thớt dân cư sinh sống, đường rộng, ven đường Đại lộ Thăng Long còn nhiều ruộng đất trống. Vì vậy thường xuyên bị các đối tượng “đất tặc” lợi dụng đổ trộm... Dẫn chứng, chứng minh cho nạn đổ phế thải ngang nhiên hoành hành tại đây là những mảng đất lớn nhỏ liên tiếp rơi vãi ven đường Đại lộ Thăng Long.

Không chỉ có vậy, bên cạnh những đống phế thải chất cao như núi là rác thải sinh hoạt phát sinh bừa bãi, bốc mùi hôi thối, xú uế nồng nặc và lấn trong bãi rác là đủ mọi loại rác thải từ túi ni lông, bao tải, thùng xốp... Tất cả đã khiến cho khu vực này vốn đã nhếch nhác mất vệ sinh môi trường, lại càng ô nhiễm nghiêm trọng hơn.
 
những mảng đất lớn nhỏ liên tiếp rơi vãi ven đường Đại lộ Thăng Long.
Dấu tích chứng minh cho nạn đổ trộm phế thải tại đây là những mảng đất lớn nhỏ liên tiếp rơi vãi ven đường Đại lộ Thăng Long.

Ông Trần Văn Minh - Người dân xã An Thượng, huyện Hoài Đức cho biết: Hàng ngày tôi thường xuyên phải đi qua con đường này, tận mắt chứng kiến những đống đất thải, phế thải, vật liệu xây dựng được đổ một cách tràn lan và ngày một nhiều lên dần dần san phảng cả một khu đất nông nghiệp rộng lớn của người dân địa phương. Nhiều hộ dân phá dỡ, sửa chữa nhà cửa, thậm chí là cả các dự án xây chung cư, khu đô thị, rồi biệt thự xung quanh cũng tranh thủ lúc trời tối vắng người, thuê xe tải chở phế liệu đổ đi. Lúc đầu chỉ là đống đất, bãi phế thải nhỏ, nhưng một người đổ thì người sau cứ thế làm theo và hiện nay đã trở thành núi phế thải, đất trạc vùi lấp hàng trăm m2 diện tích đất nông nghiệp nơi đây.     
“Khi mới manh nha hiện tượng đổ trộm phế thải khu vực nói trên không được cơ quan chức năng của huyện Hoài Đức hay lực lượng thanh tra xây dựng, thanh tra giao thông, công an, cảnh sát môi trường đến xử lý ngăn chặn. Nên những núi phế thải vì thế ngày càng phình to ra gây bức xúc trong dư luận” – ông Minh nói.
 
bên cạnh những đống phế thải chất cao như ngọn núi là
Bên cạnh những đống phế thải chất cao như ngọn núi là bãi rác sinh hoạt bốc mùi hôi thối nồng nặc

Trước thực trạng nạn đổ trộm đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng ngang nhiên tung hoành khu vực gần kilômét số 14 Đại lộ Thăng Long và gần Cửa hàng xăng dầu Lý Hùng, xã An Thượng, huyện Hoài Đức. phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến và đặt lịch làm việc với UBND huyện Hoài Đức; Công an huyện Hoài Đức. Tuy nhiên, cho đến nay phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía hai cơ quan này. 

Trong đó, riêng với Công an huyện Hoài Đức dù đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại nhằm mục đích trao đổi và làm rõ vấn nạn phế thải bùng phát trên tuyến Đại lộ Thăng long đi qua địa bàn huyện Hoài Đức. Tuy nhiên, thực tế đến thời điểm hiện tại sự việc phế thải tràn lan trên địa bàn của huyện này phóng viên vẫn không nhận được câu trả lời.

Sự im lặng đến mức khó hiểu của các cơ quan, đơn vị nói trên khiến cho dư luận, cũng như người dân nơi đây đặt ra câu hỏi: Có hay không việc các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức làm ngơ cho nạn đổ trộm phế thải(?!)

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Có hay không việc làm ngơ cho nạn đổ trộm phế thải tại huyện Hoài Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO