Bạn đọc - Pháp luật

Hà Nội: Cần xem xét kỹ lưỡng việc chuyển đổi đất trồng cây, nuôi thuỷ sản thành khu nhà ở sinh thái tại hồ Blốc

Cao Sơn 23/09/2024 - 15:44

(TN&MT) – Sau khi được UBND TP Hà Nội cho thuê hơn 51.284m2 đất công tại hồ Blốc thuộc Khu Liên cơ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm để sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm, nuôi trồng thuỷ hải sản, thì đến năm 2016 Công ty CP đào tạo Phan Huy Chú “bỗng dưng” được cấp sổ đỏ khu đất này. Và hiện nay, Công ty CP đào tạo Phan Huy Chú đang làm thủ tục chuyển đổi thành dự án khu nhà ở sinh thái và sân tập golf…

Ngày 9/10/2014, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 5218/QĐ-UBND thu hồi 51.284m2 đất tại hồ Blốc thuộc Khu Liên cơ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm do UBND phường Đại Mỗ quản lý giao cho Công ty CP Đào tạo Phan Huy Chú (Công ty Phan Huy Chú) thuê để sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm, nuôi trồng thủy sản.

Lý do thu hồi đất được TP Hà Nội nêu trong quyết định là để quản lý, sử dụng đất theo quy hoạch và phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai. Cũng tại quyết định này, UBND TP Hà Nội giao cho Công ty Phan Huy Chú thuê đất để trồng cây và nuôi trồng thủy sản, tuyệt đối không được xây dựng công trình.

2(5).jpg
Toàn bộ diện tích hơn 5,1ha tại khu hồ Blốc do Công ty Phan Huy Chú quản lý.

Hơn 5,1ha đất công trên bao gồm: 28.038,1 m2 đất để trồng cây cảnh, ăn quả; 18.478,7m2 đất hồ để nuôi trồng thủy sản; gần 276,2m2 đất là diện tích mương thoát nước và 346,6m2 đất là đường đi chung cho khu đất và các thửa đất liền kề, giao cho Công ty Phan Huy Chú thuê để sử dụng chung với các tổ chức, gia đình khác; Công ty Phan Huy Chú nộp 50% tiền thuê đất đối với phần diện tích chung này.

Ngoài ra, còn 4.144,7 m2 đất nằm trong chỉ giới đường đỏ, giao cho Công ty Phan Huy Chú quản lý, sử dụng khi Nhà nước thu hồi thì phải bàn giao không điều kiện.

Giá thuê đất được tính theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính và UBND TP Hà Nội; trả hàng năm.

Cũng tại quyết định này, TP Hà Nội yêu cầu Công ty Phan Huy Chú báo cáo với quận Nam Từ Liêm và đầu tư dự án theo quy định của pháp luật; sử dụng đúng diện tích đất được thuê theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, tại quyết định này, TP Hà Nội nêu rõ: "Sau 12 tháng kể từ ngày ký quyết định này (9/10/2014), nếu Công ty Phan Huy Chú chưa liên hệ với các cơ quan có liên quan để thực hiện các nghĩa vụ liên quan thì quyết định này mặc nhiên hết hiệu lực thi hành.

Trong quá trình sử dụng đất, nếu Công ty sử dụng không đúng mục đích, nội dung ghi tại quyết định này thì Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm phối hợp với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) lập hồ sơ, trình UBND TP thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai".

11.jpeg
Công ty Phan Huy Chú đã sử dụng đất sai mục đích khi cho đơn vị thi công dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài thuê đất để làm nơi tập kết đất thải, máy móc.

Ông Hồ Trọng Thắng - Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ cho biết, kể từ khi được giao đất cho đến nay phía Công ty Phan Huy Chú vẫn giữ nguyên hiện trạng, không triển khai trồng cây hay nuôi trồng thuỷ hải sản gì cả.

Thế nhưng, bằng một cách nào đó, ngày 15/06/2016 Công ty Phan Huy Chú lại được Sở TN&MT TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số CB 888688 cho khu đất 51.284m2 này, trong đó bao gồm cả hồ Blốc. Thời hạn thuê đất mặc nhiên được gia hạn hàng năm cho đến khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án theo quy hoạch hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi được cấp sổ đỏ, cuối năm 2017 đầu năm 2018, Công ty Phan Huy Chú làm thủ tục xin chuyển đổi dự án từ nuôi trồng thủy sản và trồng cây thành "dự án Khu nhà ở sinh thái, bãi đỗ xe tập trung, công viên vui chơi, giải trí, dịch vụ thể dục thể thao".

Ngày 22/01/2018, Sở Quy hoạch- Kiến trúc TP Hà Nội có Văn bản số 422/QHKT-TMB-PAT-KHTH chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc của dự án. Trong đó, hơn 43.600m2 đất là khu chức năng công viên vui chơi, giải trí, dịch vụ, thể dục thể thao, bãi đỗ xe và cây xanh.

Theo phương án, khu vực này được xây dựng với mật độ 9,27% gồm khu vực sân tập golf và đua xe ô tô mini được xây dựng nhà dịch vụ (cao 2 tầng nổi và 1 tầng hầm- để xe), nhà đa năng có chức năng hỗn hợp văn phòng tổ chức hội thảo, hội nghị có phục vụ ăn uống; cao 2 tầng nổi và 1 tầng hầm để xe…

Khu nhà ở sinh thái có diện tích khoảng 3.868m2, mật độ xây dựng tối đa 30%, tầng cao tối đa là 3 tầng. Mỗi nhà có diện tích từ 160 – 211,8m2.

Cũng tại quyết định này, Sở Quy hoạch- Kiến trúc TP Hà Nội lưu ý chức năng tập golf, đua xe ô tô mini là phù hợp nhưng quá trình triển khai tiếp theo phải có ý kiến thống nhất của cơ quan quản lý chuyên ngành đảm bảo phù hợp với các quy định hiện hành.

Phối hợp với UBND phường Đại Mỗ và quận Nam Từ Liêm tổ chức công bố và niêm yết công khai bản vẽ tổng mặt bằng tại vị trí dự án và trụ sở chính quyền địa phương làm cơ sở quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng đô thị theo quy định.

Ông Nguyễn Viết Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ cho biết: “Cho đến thời điểm hiện tại, UBND phường Đại Mỗ vẫn chưa nhận được báo cáo hay hồ sơ gì liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở khu vực hồ Blốc của Công ty Phan Huy Chú. Khu đất này họ đã được cấp sổ đỏ, nên họ muốn làm gì thì làm, không thuộc trách nhiệm quản lý của UBND phường. Khi nào họ xây dựng hay thay đổi gì thì phải có giấy phép và báo cáo chính quyền địa phương…”.

Chính sự tắc trách, buông lỏng quản lý từ cấp chính quyền địa phương, nên trong tháng 5/2024, khu vực này đã biến thành nơi tập kết đất thải, vật liệu xây dựng của dự án xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài. Được biết, để có mặt bằng dự trữ và trung chuyển đất trong quá trình thi công dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập đã ký hợp đồng thuê phần đất tiếp giáp hồ Blốc của Công ty Phan Huy Chú để tập kết đất đào từ dự án.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 18/5/2024, UBND phường Đại Mỗ đã có Văn bản số 233/VB-UBND gửi Công chức Địa chính – Xây dựng Đô thị và Môi trường phụ trách xử lý vi phạm chủ trì tham mưu phối hợp Công an phường, tổ quản lý Trật tự xây dựng đô thị phụ trách phường có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra đôn đốc, giám sát việc chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài di chuyển toàn bộ khối lượng đất do đơn vị thi công đã đổ tạm, máy móc, công trình tạm ra khỏi khu vực hồ Blốc xong trước ngày 20/5/2024.

1(6).jpg
Hiện tại, đất thải, vật liệu thi công dự án vẫn không được di dời ra khỏi khu đất hồ Blốc.

Nhưng, ghi nhận của phóng viên ngày 16 – 20/9, khối lượng đất thải và vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài vẫn còn đắp đống tại khu đất của Công ty Phan Huy Chú.

Ông Nguyễn Trịnh Toàn Thắng – Trưởng ban QLDA Công ty Phan Huy Chú cho hay: “Đầu năm 2019, chúng tôi đã có hồ sơ gửi sở KHĐT xin được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở sinh thái, bãi đỗ xe tập trung, công viên vui chơi, giải trí, dịch vụ thể dục thể thao, nhưng cho đến nay vẫn chưa được phê duyệt. Hiện, Sở KHĐT đang lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan. Chúng tôi cam kết sử dụng đất đúng mục đích…”

Như vậy có thể thấy, Công ty Phan Huy Chú đã "ôm" 51.284m2 đất mặt đường Lê Quang Đạo kéo dài, bao gồm cả một phần diện tích hồ điều hòa Blốc với mục đích ban đầu để trồng cây và nuôi trồng thủy sản, rồi dần chuyển hóa thành dự án sân tập golf và nhà ở sinh thái.

Nếu các Sở, ngành chuyên môn cũng như UBND TP Hà Nội đồng ý cho Công ty Phan Huy Chú được chuyển đổi khu đất hồ Blốc này thành sân tập golf và khu nhà ở sinh thái thì đây chính là một trong những cách thức để biến đất công, đất ao hồ mặt nước trở thành của riêng. Và, không chỉ tại dự án hồ Blốc, mà nhiều dự án trên địa bàn TP Hà Nội đều được triển khai theo cách thức tương tự.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cần xem xét kỹ lưỡng việc chuyển đổi đất trồng cây, nuôi thuỷ sản thành khu nhà ở sinh thái tại hồ Blốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO