Bất động sản

Hà Nội: Các quận, huyện “được mùa” đấu giá đất

Thùy Linh 10/06/2024 - 11:18

(TN&MT) - Việc lợi thế của đường Vành đai 4, các quận huyện thuộc TP Hà Nội như Mê Linh, Hoài Đức, Thường Tín, Phú Xuyên… đã thành công trong đất đấu giá. Theo đó, giá trúng đấu giá đã bỏ xa giá khởi điểm, thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.

Từ đầu năm 2024, mức thu từ đấu giá đất của các huyện ngoại thành Hà Nội tăng mạnh. Huyện Mê Linh đã tổ chức thành công 8 phiên đấu giá quyền sử dụng đất, thu ngân sách 780 tỉ đồng. Theo trung tâm phát triển quỹ đất huyện Mê Linh, đơn vị vừa tổ chức đấu giá 54 thửa đất đầu tháng 6/2024. Trong số các thửa đất đấu giá, có lô trúng giá đấu cao lên tới 70,8 triệu đồng/m2.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh Đinh Ngọc Thức cho biết, Huyện đã tổ chức thành công phiên đấu giá 52 thửa đất tại thôn Chu Trần (xã Tiến Thịnh), tổng số tiền trúng đấu giá cả phiên là 186,5 tỉ đồng, chênh 52,4 tỉ đồng so với giá khởi điểm.

Trước đó, ngày 10/5, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phúc Thọ cũng tổ chức đấu giá quyền sử dụng đối với 6 thửa đất ở tại khu Gạc Chợ (xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, Hà Nội).

huyen-ba-vi-179.jpg
Các khu đất đấu giá được chọn vị trí trung tâm, hạ tầng đầu tư bài bản nên tạo sức hút với người mua.

Tổng diện tích của 6 thửa đất ở được đưa ra đấu giá là 718,3m2. Trong số này, 2 thửa có mức giá đấu khởi điểm từ 66,7 triệu đồng/m2 và 4 thửa có mức giá đấu khởi điểm là 75,4 triệu đồng/m2.

Thống kê của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phúc Thọ cho thấy, tổng diện tích đã thực hiện đấu giá thành công từ đầu năm 2024 trên địa bàn huyện Phúc Thọ là 19.549,17m2, tổng số tiền trúng đấu giá trong 9 phiên vừa qua là 379,384 tỉ đồng.

Tại huyện Hoài Đức, cuối tháng 5, đã tổ chức đấu 34 thửa đất thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khu Mả Trâu, thôn Đồng Nhân, xã Đông La. Đơn giá khởi điểm từ 57 - 62 triệu đồng/m2. Tại huyện Chương Mỹ, 51 thửa đất của 7 dự án ở các thị trấn, thị xã Chúc Sơn, Văn Võ, Thượng Vực, Hữu Văn, Nam Phương Tiến sẽ được đấu giá với mức khởi điểm từ 5,6 đến 44,2 triệu đồng một m2. Các thửa đất có diện tích từ 77,9 đến hơn 200 m2. Mức giá khởi điểm được các quận huyện xác định đều mức cao.

Thời gian gần đây, khu vực Hoài Đức đang trở thành “điểm nóng” khi có nhiều dự án hạ tầng giao thông kết nối đang thi công, bao gồm dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3,5 đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32 (5,6 km) chạy ngang qua 4 xã thuộc huyện Hoài Đức, tuyến đường Trịnh Văn Bô kéo dài từ đường 70 đến Vân Canh (kết nối giữa Hoài Đức với Nam Từ Liêm và đường Vành đai 3).

Ngoài ra, tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, tuyến đường Tây Thăng Long kết nối khu Tây Hồ Tây với huyện Hoài Đức, Đan Phương chạy song song quốc lộ 32 hay con đường quốc lộ 70 nối từ Nhổn tới Đại lộ Thăng Long chạy qua huyện Hoài Đức cũng được triển khai xây dựng, mở rộng lên tới 4 làn xe… cũng góp phần lưu thông kết nối giữa huyện Hoài Đức và nội thành Hà Nội trở nên thuận tiện hơn.

Đất đấu giá là một nguồn thu rất quan trọng cho ngân sách. Do đó ngay từ đầu năm, các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội bắt tay vào triển khai xây dựng, tổ chức đấu giá đất. Nhiều khu đất đẹp đã được lựa chọn để đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ đấu giá. Các địa phương cũng rất chú trọng đến việc dành quỹ đất để xây dựng trường học, công viên cây xanh, tạo sức hút cho người mua đất. Đây cũng là nguyên nhân khiến đất đấu giá tăng giá mạnh so với năm 2022-2023.

Việc đấu giá đất sẽ giải quyết vấn đề về đất ở cho nhân dân, tạo sự công bằng, minh bạch trong việc giao đất; tạo nguồn lực quan trọng để thành phố đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Các quận, huyện “được mùa” đấu giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO