Hà Nội: Cá chết hàng loạt nghi do bãi rác Nam Sơn, mỏi mòn chờ giải quyết

11/09/2018 14:46

(TN&MT) - Một số người dân thôn Lai Sơn (Bắc Sơn, Sóc Sơn) khá bức xúc mỗi lần mưa to là nước rác thải trong bãi rác khu xử lý chất thải Nam Sơn tràn ra ngoài làm cá chết hàng loạt. Họ có ý kiến nhiều lần mà chưa được giải quyết. 

Vừa qua, Báo TN&MT nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Hồng, người dân sống cạnh bờ suối cầu Lai, đội 6 thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn về sự việc cá chết hàng loạt, nghi vấn là do nước thải từ bãi rác Nam Sơn bị tràn ra khi mưa lớn kéo dài liên tiếp. 

Bà Nguyễn Thị Hồng (thôn Lai Sơn, Bắc Sơn) cho biết : Gia đình bà nuôi cá trên diện tích mặt hồ khoảng 2ha, vừa qua, mưa lớn kéo dài, nước từ suối Cầu Lai tràn vào hồ khiến hơn 1 tấn cá chết trắng. "Suối Cầu Lai nhiều năm nay ô nhiễm nặng, nước suối chuyển sang màu đen kịt, bốc mùi hôi thối vào mùa khô. Nước tràn vào ao đến đâu, cá chết đến đó" bà Hồng cho biết thêm.

39589087 327355708004772 5821183271798571008 n (1) (1)
Hơn 1 tấn cá của gia đình bà Nguyễn Thị Hồng chết chưa rõ nguyên nhân

Được biết, hồ cá của gia đình bà Hồng nằm giữa 3 quả đồi và cạnh dòng suối Cầu Lai, gần khu xử lý chất thải Nam Sơn. Con suối này nhận toàn bộ nước sau xử lý từ nhà máy xử lý chất thải Nam Sơn sau đó chảy ngay ra sông Cầu.  

"Hồ cá nhà tôi nằm ở vùng trũng, phía hạ nguồn suối Cầu Lai và cách bãi rác Nam Sơn khoảng 1km" bà Hồng cho biết.

39468483 327356161338060 3157036833573961728 n (1)
Hồ nuôi cá của gia đình bà Hồng


Theo chia sẻ của bà Hồng, hồ cá nhà bà nuôi chủ yếu là cá chép, cá trắm cỏ và cá chim thiệt hại lên đến khoảng 40 triệu đồng tiền cá giống.

Gia đình đã có đơn gửi lên chính quyền địa phương về thực trạng có cá chết, có nước đen ở ngoài suối vào. Thêm vào đó, chính quyền địa phương mới chỉ đến để lập biên bản xác nhận cá chết chứ chưa có phản hồi gì. “Cách đây mấy ngày, bên chính quyền địa phương có gọi cho tôi nói là làm báo cáo quy trình chăn nuôi để gửi cho xã còn chuyển lên huyện và gửi về môi trường để tổ chức họp. Đây cũng không phải lần đầu cá chết như này mà lần này cũng là lần thứ 3 rồi” chị Hồng chia sẻ thêm.

Trao đổi với Phóng viên Báo TN&MT ông Trần Đình Cường (phó chủ tịch UBND xã Bắc Sơn) cho biết: hiện tại Huyện đang chỉ đạo các phòng ban, cơ quan chức năng phối hợp với một số đơn vị xử lý chất thải đến làm việc với người dân để có hình thức hỗ trợ hợp lý cho người dân bị thiện hại. “cấp chính quyền địa phường vàngười dân đã kiến nghị đề xuất rất nhiều lần rồi nhưng các tồn tại, bất cập của bãi rác Nam Sơn cũng chưa xử lý được” ông Cường cho biết thêm.

Trong khi chính quyền địa phương loay hoay xử lý thì những người dân ở đây vẫn mỏi mòn chờ đợi, mong các cơ quan ban ngành trả lại môi trường trong sạch cho họ. 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cá chết hàng loạt nghi do bãi rác Nam Sơn, mỏi mòn chờ giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO