Hà Nội ban hành phương án cách ly, quản lý và điều trị tại nhà đối với người nhiễm Covid-19

Thanh Tùng| 04/12/2021 14:38

(TN&MT) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Phương án số 276/PA-UBND ngày 2/12/2021 về cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà đối với người nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Phương án 276 quy định cụ thể các điều kiện về cơ sở vật chất đảm bảo việc cách ly y tế tại nhà. Ảnh minh họa

Người nhiễm không có triệu chứng lâm sàng, hoặc triệu chứng nhẹ

Phương án nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nhiễm Covid-19 được tiếp cận sớm nhất, nhanh nhất với dịch vụ y tế, chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cũng như vật chất cho người bệnh; nâng cao nhận thức, ý thức, thái độ và trách nhiệm của người dân về phòng, chống dịch Covid-19 đối với xã hội; người nhiễm Covid-19 (F0) được cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.

Đối tượng quản lý tại nhà là người nhiễm Covid-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng, hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như: Sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

Người nhiễm không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở 20 lần/phút, SpO2>97% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

Độ tuổi người nhiễm gồm: Trẻ em trên 3 tháng tuổi, người lớn dưới 49 tuổi và chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường, không mang thai.

Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà, người ở cùng nhà, cán bộ y tế và các đơn vị liên quan thực hiện theo quy định của Bộ Y tế. Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận, huyện, thị xã căn cứ đề xuất của giám đốc trung tâm Y tế giao nhiệm vụ cho trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã, phường, thị trấn ban hành quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế, quản lý, điều trị người nhiễm tại nhà và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người nhiễm Covid-19 sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà.

Khi người nhiễm Covid-19 (F0) có nguyện vọng được cách ly y tế tại nhà phải có đơn đăng ký gửi ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn tại nơi cư trú; qua quá trình thẩm định, ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F0.

Xử lý nước thải, chất thải lây nhiễm phát sinh đúng quy định

Trách nhiệm quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà thuộc về ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn; trạm y tế xã, phường, thị trấn; trạm y tế lưu động; trung tâm y tế quận, huyện, thị xã; phòng khám và các cơ sở được phân công tham gia công tác quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà; nhân viên tham gia công tác quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà (tổ Covid-19 cộng đồng, các tổ chức xã hội, đoàn thể...).

Phương án về cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà đối với người nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố hướng dẫn triển khai hoạt động xử lý nước thải, chất thải lây nhiễm phát sinh tại các hộ gia đình có người nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà đảm bảo đúng quy định.

Ban hành kèm theo phương án, hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 (F0) tại nhà quy định, về cơ sở vật chất cách ly y tế tại nhà là nhà ở riêng lẻ; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư. Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19”; có thùng màu vàng, có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dãn nhãn “chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2” để chứa trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ; phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình; phòng cách ly phải đáp ứng các yêu cầu phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn; có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng; không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng; bảo đảm thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ...

Người thực hiện cách ly y tế tại nhà phải chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly y tế tại nhà, có cam kết với chính quyền địa phương; không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác; luôn thực hiện thông điệp “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; không dùng chung các đồ dùng, vật dụng cá nhân với người trong cùng gia đình. Sau khi hết thời gian cách ly, phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định; phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi bắt đầu cách ly…

Yêu cầu với người ở cùng nhà với F0 cách ly tại nhà không tiếp xúc với người cách ly, hạn chế đi ra ngoài khi không cần thiết, thực hiện thông điệp “5K” và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà; không cho người khác vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly y tế (trừ người ở cùng nhà, nhân viên y tế và người có thẩm quyền giám sát cách ly y tế); tất cả người ở cùng nhà phải được lấy mẫu gộp xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi người cách ly bắt đầu cách ly...

Cơ quan quản lý người nhiễm tại nhà (Trạm Y tế lưu động) hướng dẫn người nhiễm Covid-19 thực hiện tự theo dõi sức khỏe và điền thông tin vào phiếu theo dõi sức khỏe, 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều hoặc khi có các dấu hiệu, triệu chứng cần chuyển viện cấp cứu, điều trị theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ban hành phương án cách ly, quản lý và điều trị tại nhà đối với người nhiễm Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO