Xã hội

Hà Nội: 46 xe buýt điện được đưa vào hoạt động

Cao Sơn 17/01/2025 - 12:06

(TN&MT) – Triển khai “Đề án phát triển hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố”, sáng 17/1, thành phố Hà Nội đã chính thức khai trương đưa vào vận hành thêm 3 tuyến buýt điện số: 05, 39, 47

Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã tham dự buổi Lễ.

5.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phát biểu tại lễ khai trương.

Sau một thời gian khẩn trương chuẩn bị đầu tư về cơ sở hạ tầng, phương tiện, nhân lực, đến nay Transerco đã chuẩn bị xong những điều kiện cần thiết để đưa các tuyến buýt vào khai thác theo kế hoạch.

Dịp này, Transerco cũng chính thức đưa vào vận hành tuyến số 39, 47 sử dụng xe buýt điện trung bình từ ngày 18/01/2025. Tuyến buýt số 05 sẽ tiếp tục đưa vào vận hành sau khi hoàn tất thủ tục theo quy định.

3(1).jpg
Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam báo cáo quá trình triển khai buýt điện.

Báo cáo quá trình triển khai dự án đầu tư xe buýt điện tại lễ khai trương, Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam khẳng định: “Việc đưa xe buýt điện vào sử dụng cho 3 tuyến buýt lần này là minh chứng cho những nỗ lực và là cam kết mạnh mẽ của Tổng công ty trong việc chuyển đổi sang các giải pháp giao thông sạch, góp phần giảm ô nhiễm không khí, tiếng ồn và mang đến những trải nghiệm an toàn, tiện nghi cho hành khách, góp phần xây dựng Thủ đô xanh, sạch đẹp, văn minh”.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai trương, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng: “Ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là hai vấn đề thách thức lớn đặt ra đối với Thủ đô và đã được đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đặc biệt quan tâm, chỉ đạo để giải quyết. Nhiều giải pháp đã được thực hiện, trong đó đặc biệt Thành phố đang tập trung chỉ đạo để phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh”.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cũng chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố sớm trình HĐND Thành phố để ban hành những cơ chế, chính sách nhằm cụ thể hóa chủ trương hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đầu tư, chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh, năng lượng sạch cũng như đầu tư hệ thống hạ tầng, trạm sạc đầy đủ, đồng bộ phục vụ người dân. Khẩn trương xây dựng và trình Thành phố ban hành bộ đơn giá, định mức cho xe buýt điện nhỏ và trung bình làm cơ sở để triển khai đấu thầu các tuyến buýt và thực hiện chuyển đổi các loại phương tiện tham gia giao thông sử dụng năng lượng xanh theo lộ trình.

Đối với Tổng công ty Vận tải Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi, phấn đấu tới năm 2030 cơ bản chuyển đổi các phương tiện của Tổng công ty sang sử dụng năng lượng xanh. Đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt quan tâm đối với các tuyến xe buýt sử dụng năng lượng xanh, xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện để thu hút hơn nữa người dân sử dụng phương tiện công cộng góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông của Thủ đô.

6.jpg
Dàn xe buýt điện sẽ được Transeco đưa vào sử dụng ngày 18/1.

Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thay thế phương tiện xe buýt diezel sang xe buýt điện, năng lượng xanh và làm cơ sở để xây dựng định mức, đơn giá cho loại hình xe buýt điện (trung bình và nhỏ) còn thiếu, trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải, UBND Thành phố đã chấp thuận cho phép đặt hàng thí điểm 04 tuyến buýt số 05, 39, 47, 59 sử dụng xe buýt điện trung bình và nhỏ trong thời gian 01 năm đối với 03 đơn vị vận tải (Tổng công ty vận tải Hà Nội: 02 tuyến buýt: tuyến số 05 (11 xe buýt điện nhỏ), tuyến số 39 (17 xe buýt điện trung bình); Công ty cổ phần vận tải Newway: 01 tuyến số 47 (18 xe buýt điện trung bình); Công ty TNHH du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến: 01 tuyến số 59 (20 xe buýt điện trung bình)).

Ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội cho biết: “Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước có 3 loại hình xe buýt điện lớn, vừa và nhỏ. Sau khi đưa vào vận hành, chúng tôi sẽ ngay lập tức tiến hành hoàn thành đơn giá cho các loại hình xe buýt này để làm cơ sở xây dựng đơn giá đấu thầu”.

Cũng theo ông Thái Hồ Phuơng, lộ trình chuyển đổi sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, từ 2025 đến 2030, Hà Nội phấn đấu thay thế 70% phương tiện hoạt động bằng năng lượng điện. Giai đoạn 2 đến 2035, 100% phương tiện xe buýt sẽ vận hành bằng điện.

“Chúng tôi cũng đang tham mưu với Sở GTVT về một số cơ chế khuyến khích đầu tư sử dụng phương tiện xanh và cơ chế lãi xuất dành cho đơn vị chuyển đổi phương tiện xanh” - ông Thái Hồ Phương cho biết thêm.

Bên cạnh đó, ngày 18/01/2025, Công ty TNHH du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến sẽ đưa vào khai thác vận hành tuyến buýt số 59 sử dụng xe buýt điện trung bình. Dự kiến, tuyến buýt điện thí điểm 59 sẽ có 20 xe buýt điện hoạt động với tần xuất 10 - 15 phút/lượt.

2(2).jpg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành trải nghiệm buýt điện.

Ngay sau lễ khai trương, các đồng chí lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Sở GTVT cùng đại diện các sở ban ngành đã lên xe đi trải nghiệm tuyến buýt điện số 39.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 46 xe buýt điện được đưa vào hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO