Hà Nội: Chuẩn bị vận hành 4 tuyến buýt điện thí điểm
(TN&MT) - Thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện buýt sử dụng năng lượng xanh theo đề án của thành phố Hà Nội, sắp tới 4 tuyến buýt điện thí điểm mới số: 05, 39, 47, 59 sẽ được đưa vào vận hành khai thác.
Theo đó, vào ngày 17/01/2025, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) sẽ chính thức khai trương 3 tuyến buýt số 05, 39 và 47 thí điểm sử dụng phương tiện năng lượng điện.
Tuyến 05 có cự ly 20,65 km, với 11 xe hoạt động, 92 lượt xe/ngày; giãn cách chạy xe 20-25-30 phút/lượt tùy từng thời điểm trong ngày. Dự kiến tuyến số 05 có lộ trình Mai Động - Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.
Tuyến 39 có cự ly 25,4 km, với 17 xe buýt điện hoạt động, 126 lượt xe/ngày; giãn cách chạy xe 15-20 phút/lượt; sẽ đi qua các điểm: Công viên Nghĩa Đô - Mai Động (bãi đỗ xe Đền Lừ).
Tuyến buýt số 47 gồm nhánh tuyến 47A: Long Biên - Bát Tràng và nhánh tuyến 47B: Đại học Kinh tế quốc dân - Kiêu Kỵ; có cự ly 17,5 km, với 7 xe buýt điện, thực hiện 96 lượt xe/ngày; giãn cách chạy xe 20-25 phút/lượt.
Tuyến 47A có lộ trình chiều đi: Long Biên (đường dành riêng cho xe buýt - đoạn từ Yên Phụ đến dốc Hàng Than) - Yên Phụ - Điểm trung chuyển Long Biên - Trần Nhật Duật - cầu Chương Dương - Đê Long Biên, Xuân Quan - đường Đa Tốn – đường tỉnh 379 - đường nội bộ Khu đô thị Ecopark (đường Rừng Thông - quay đầu tại vòng xuyến đường Rừng Thông - Rừng Thông - Rừng Cọ) - đê Long Biên, Xuân Quan - Bát Tràng (điểm đỗ xe buýt, cách cổng chợ gốm Bát Tràng 100 m).
Chiều về: Bát Tràng (điểm đỗ xe buýt, cách cổng chợ gốm Bát Tràng 100m) - đê Long Biên, Xuân Quan - đường nội bộ Khu đô thị Ecopark (đường Rừng Cọ - Phố Trúc - đường Rừng Cọ - đường Rừng Thông - Quay đầu tại vòng xuyến đường Rừng Thông - Rừng Thông) - đường tỉnh 379 - đường Đa Tốn - Đê Long Biên, Xuân Quan - gầm cầu Chương Dương - Ngọc Thụy - cầu Chương Dương - Trần Nhật Duật - Điểm trung chuyển Long Biên - Yên Phụ - Quay đầu tại nút giao phố Hàng Than - Long Biên (đường dành riêng cho xe buýt, đoạn từ Yên Phụ đến dốc Hàng Than).
Nhánh tuyến 47B có cự ly 29,75 km, với 11 xe thực hiện 92 lượt/ngày; giãn cách chạy xe 20-25 phút/lượt; lộ trình chiều đi: Đại học Kinh tế Quốc dân - Trần Đại Nghĩa - Đại La - Phố Vọng - Giải Phóng - Lê Thanh Nghị - Thanh Nhàn - Kim Ngưu - Minh Khai - cầu Vĩnh Tuy - Đàm Quang Trung - Cổ Linh - Thạch Bàn - Đê Xuân Quan - Đông Dư - đường liên xã Kim Lan, Văn Đức - đường tỉnh 378 - Văn Giang - đường tỉnh 179 - Kiêu Kỵ (điểm đỗ xe buýt trước cổng cụm sản xuất làng nghề tập trung).
Chiều về: Kiêu Kỵ (điểm đỗ xe buýt trước cổng cụm sản xuất làng nghề tập trung) - đường tỉnh 179 - Văn Giang - đường tỉnh 378 - đường liên xã Kim Lan, Văn Đức - Đông Dư - đê Xuân Quan - Thạch Bàn - Cổ Linh - Đàm Quang Trung - cầu Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đông Kim Ngưu - Cầu Lạc Trung – Thanh Nhàn - Lê Thanh Nghị - Trần Đại Nghĩa - Đại học Kinh tế Quốc dân.
Cùng với đó, Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ xây dựng Bảo Yến cũng dự kiến đầu tháng 2/2025 sẽ khai trương tuyến buýt điện thí điểm số 59 Đông Anh - Học viện Nông Nghiệp Việt Nam, có lộ trình Đông Anh (điểm đỗ xe cạnh điếm canh đê số 23 xã Xuân Nộn) - Đường đi qua UBND xã Xuân Nộn - Nguyên Khê - Uy Nỗ - Đản Dị - Cao Lỗ - Quốc lộ 03 (Ngã tư Thị trấn Đông Anh - Dốc Vân - Thiên Đức) - Cầu Đuống - Ngô Gia Tự - Nguyễn Cao Luyện - Đoàn Khuê - Lệ Mật - Việt Hưng - Vũ Đức Thận - Nguyễn Lam - Huỳnh Văn Nghệ - Hoàng Thế Thiện - Sài Đồng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Đức Thuận - Ngô Xuân Quảng - Học viện Nông nghiệp Việt Nam; và ngược lại.
Đại diện Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ xây dựng Bảo Yến cho biết, việc sử dụng xe buýt điện cho tuyến 59 là nằm trong kế hoạch chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng xanh. Dự kiến, tuyến buýt điện thí điểm 59 sẽ có 20 xe buýt điện hoạt động với tần xuất 10 – 15 phút/lượt.