Xã hội

Hà Nội: Lãnh đạo Sở GTVT chỉ ra nguyên nhân chính gây tắc đường

Cao Sơn 16/01/2025 - 13:56

(TN&MT) – Dịp cận Tết, phương tiện cá nhân tăng rất nhanh làm quá tải kết cấu hạ tầng giao thông mới là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ùn tắc giao thông cho Hà Nội.

Hiện nay, TP Hà Nội có hơn 10 triệu phương tiện thường xuyên lưu thông, hoạt động trên địa bàn. Trong khi tốc độ gia tăng diện tích đất dành cho giao thông chỉ khoảng 0,3%/năm; phương tiện lại tăng bình quân từ 4 - 5 %/năm, riêng ô tô tăng 10%/năm. Sự chênh lệch đó cho thấy kết cấu hạ tầng giao thông TP Hà Nội đang rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng.

Dịp cận Tết, lưu lượng phương tiện trên các tuyến đường tăng cao hơn so với ngày thường, dẫn đến nhiều tuyến đường quá tải, lưu lượng phương tiện cao gấp từ 1,5 - 3 lần so với thiết kế. Cá biệt có tuyến đường như Vành đai 3 lưu lượng cao gấp 9 lần so với thiết kế vào giờ cao điểm.

1.jpg
Ông Trần Hữu Bảo – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.

Ông Trần Hữu Bảo – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho hay: “Phương tiện cá nhân tăng rất nhanh làm quá tải kết cấu hạ tầng giao thông mới là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ùn tắc giao thông cho Hà Nội chứ không phải Nghị định 168/2024/NĐ - CP”

Vị lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, từ khi Nghị định 168 đi vào cuộc sống, đây đã trở thành một trong những biện pháp nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu ùn tắc, bảo đảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Thực tế là người dân đã chấp hành tốt hơn các quy định khi tham gia giao thông kể từ khi có Nghị định 168, các hành vi như: vượt đèn đỏ; đè vạch… đã giảm rõ rệt. Theo thống kê từ phía CSGT, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí so sau 2 tuần triển khai Nghị định 168.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, hiện trên địa bàn TP có 836 nút đèn tín hiệu giao thông, trong đó có 531 nút đèn 3 màu. Theo phân công của UBND TP, Sở GTVT Hà Nội thực hiện công tác duy tu, duy trì hệ thống.

“Sở GTVT sẽ tăng cường công tác này, nhằm bảo đảm hệ thống đèn tín hiệu hoạt động ổn định nhất. Với những nút đèn tín hiệu đã cũ, Sở sẽ rà soát và thay thế để bảo đảm điều kiện tốt nhất phục vụ tổ chức giao thông cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

12.jpg
Nguyên nhân chính gây tắc đường ở Hà Nội là do phương tiện cá nhân tăng nhanh, làm quá tải kết cấu hạ tầng giao thông.

Đặc biệt khi tiếp nhận thông tin đèn tín hiệu có vấn đề trục trặc kỹ thuật, Sở đã giao cho các đội địa bàn khắc phục, ổn định và thông tin ngay cho người dân được biết. Đây cũng là công tác thường xuyên của Sở chứ không phải chỉ khi có Nghị định 168 mới tiến hành” - ông Trần Hữu Bảo nói.

Đối với việc mở hướng rẽ phải cho các phương tiện tại nút giao, Sở GTVT Hà Nội đang tiếp tục rà soát. Với những nút giao đủ điều kiện về hạ tầng sẽ bổ sung tổ chức giao thông, cho luồng phương tiện rẽ phải liên tục nhằm giảm ùn ứ.

Bên cạnh đó, hiện Sở GTVT cũng đang lắp đặt camera giám sát, kết hợp ghi hình xử phạt nguội giao thông tại 55 nút giao được lựa chọn trong giai đoạn 1, Đề án phát triển giao thông thông minh của TP. Sắp tới TP sẽ mở rộng hơn hệ thống camera này vừa phục vụ an ninh, trật tự, giám sát giao thông, vừa ghi hình phạt nguội vi phạm.

Sở GTVT đang xây dựng Đề án giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong Đề án, Sở GTVT đã đề xuất 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm lâu dài; đồng thời là 6 nhóm giải pháp trước mắt.

Thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với Công an TP và các đơn vị liên quan điều chỉnh lại tổ chức giao thông trên một số tuyến đường, nhằm phát huy tối đa hiệu quả của kết cấu hạ tầng hiện có, nhằm giảm thiểu ùn tắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Lãnh đạo Sở GTVT chỉ ra nguyên nhân chính gây tắc đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO