Hà Nội: 114 xã, phường thuộc 21 quận, huyện không phát sinh dịch tả lợn châu Phi sau 30 ngày

25/07/2019 09:48

(TN&MT) - Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, tính đến nay trên toàn địa bàn thành phố đã có tổng cộng 114 xã, phường thuộc 21 quận, huyện, thị xã đã qua 30 ngày tổ chức tiêu hủy không phát sinh dịch bệnh tả lợn châu Chi. Hà Nội cũng đã tiến hành tiêu hủy gần 492.000 con lợn mắc bệnh chiếm 26,4% tổng đàn lợn của thành phố.

114 xã, phường thuộc 21 quận, huyện không phát sinh dịch tả lợn châu phi sau 30 ngày
114 xã, phường thuộc 21 quận, huyện thuộc Hà Nội không phát sinh dịch tả lợn châu phi sau 30 ngày

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Qua nghiên cứu, đánh giá của Chi cục Chăn nuôi và Thú y việc 114 xã, phường thuộc 21 quận, huyện, thị xã đã qua 30 ngày tổ chức tiêu hủy không phát sinh dịch bệnh tả lợn châu Phi đến từ 3 nguyên nhân chính.

Cụ thể, theo nhu cầu của thị trường hiện tại giá thịt lợn bán ra có giá cao, trong khi đó giá đền bù cho lợn chết do dịch tả lợn châu Phi thấp. Do đó, tâm lý người dân chăn nuôi tập trung hơn vào công tác phòng, chống dịch, nên có thể nói tỉ lệ đàn lợn phát sinh mới, cũng như tái dịch sau khi tổ chức tiêu hủy giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, sau một thời gian bùng phát dịch đến nay, các giống lợn chăn nuôi đang dần thích nghi với với vi rút gây bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ngoài ra hiện phần lớn lợn nhiễm dịch dịch tả lợn châu Phi phần lớn xảy ra tại các hộ, cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ. Đối với các trang trại chăn nuôi quy mô lớn, đảm bảo chăn nuôi an toàn sinh học tỉ lệ bị mắc bệnh rất ít.

Cũng theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cho đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thành phố đã xảy ra tại 28.440  hộ chăn nuôi (chiếm 35,2% tổng số hộ, cơ sở chăn nuôi)/2.311 thôn, tổ dân phố/447 xã, phường, thị trấn thuộc 24 quận, huyện; làm mắc bệnh và tiêu hủy 494.259 con (chiếm 26,4% tổng đàn) với trọng lượng 33.82 tấn. Trong đó, tổng số lợn nái, đực giống mắc bệnh, tiêu hủy là 64.817 con, chiếm khoảng từ 13% - 15 % tổng số lợn mắc bệnh, tiêu hủy.

Hà Nội tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ
Thời gian tới, Hà Nội tiếp tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi đã được các cấp, ngành và chính quyền các địa phương thuộc Hà Nội tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ, các ổ dịch được giám sát, phát hiện kịp thời, khoanh vùng và xử lý dứt điểm; số lợn mắc tại hộ có dịch được tiêu hủy kịp thời, đúng quy định và áp dụng đồng bộ, nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch.

Song song với các đợt vệ sinh, khử trùng tiêu độc đại trà; Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, cùng với chính quyền các quận, huyện, thị xã đã cấp bổ sung 231 tấn hóa chất và 7.805 tấn vôi bột để khử trùng, tiêu độc ổ dịch và nơi nguy cơ cao.

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Ngọc Sơn dịch bệnh tả lợn châu Phi vẫn có chiều hướng diễn biến phức tạp, lây lan nhanh, ở phạm vi rộng, ở các quy mô chăn nuôi lớn hơn và có điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học tốt hơn.

Thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ bệnh dịch đến từng hộ chăn nuôi; phát hiện và xử lý sớm, triệt để ngay từ giờ đầu, hướng dẫn triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống, xử lý bệnh theo quy định. Nhất là tập trung vào công tác bảo vệ đàn lợn nái, đực giống để bảo đảm việc khôi phục ngành chăn nuôi sau dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 114 xã, phường thuộc 21 quận, huyện không phát sinh dịch tả lợn châu Phi sau 30 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO