Xã hội

Hà Nam: Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghèo

Việt Linh 28/08/2023 - 19:02

Từng là vùng đồng chiêm trũng nghèo khó của châu thổ Sông Hồng, đến nay, Hà Nam đã vươn mình bứt phá, phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội. Trong quá trình đó, tỉnh luôn chú trọng triển khai các chương trình, chính sách giảm nghèo bền vững, gắn với công tác bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Triển khai đồng bộ chính sách giảm nghèo

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, Hà Nam đã xây dựng, ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình, phát động phong trào thi đua Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau… Lồng ghép các nguồn lực từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững để đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

z4636184759652_f059171135e89bccb3d6971e05371a1d.jpg
Tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, chỉ thị, kế hoạch về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo; xác định thu nhập của hộ làm nông - lâm - ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022 - 2025. Trong đó, với những hộ nghèo thuộc diện nghèo bảo trợ xã hội, không có khả năng lao động, không nguồn thu nhập sẽ có chính sách hỗ trợ riêng.

Đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về các chính sách, mục tiêu giảm nghèo đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và người nghèo. Từ đó, tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân, khơi dậy ý chí, tinh thần chủ động vươn lên thoát nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng.

z4636187990169_180c8a72f2876d6bc72a2ca8b1564607.jpg
Hàng năm, tỉnh đã quan tâm xây dựng các mô hình sinh kế giảm nghèo, hỗ trợ tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân thông qua các chính sách tín dụng ưu đãi, dạy nghề, khuyến nông, khuyến công.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam, những năm qua, các chính sách, giải pháp giảm nghèo đã được triển khai thực hiện đồng bộ từ tỉnh, huyện đến cơ sở, từng hộ gia đình. Đồng thời, tăng cường sự tham gia của người dân vào các hoạt động của chương trình giảm nghèo từ việc xác định đối tượng thụ hưởng đến lập kế hoạch, triển khai, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch. Qua đó, mở ra cơ hội cho hàng nghìn người nghèo, cận nghèo có vốn sản xuất, việc làm ổn định, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần.

Hàng năm, tỉnh đã quan tâm xây dựng các mô hình sinh kế giảm nghèo, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất để nâng cao chất lượng, năng suất cây trồng, vật nuôi. Hỗ trợ tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân thông qua các chính sách tín dụng ưu đãi, dạy nghề, khuyến nông, khuyến công. Theo báo cáo của Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh, từ năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho trên 40.000 người; xuất khẩu lao động cho trên 1.500 người; giải quyết việc làm thêm cho gần 41.000 người; tư vấn việc làm cho trên 54.000 người; giới thiệu việc làm cho hơn 27.000 người. Cấp trên 47.900 thẻ BHYT miễn phí cho người nghèo, cận nghèo, trên 90.000 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Chi trả trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng cho hơn 45.000 đối tượng bảo trợ xã hội với tổng số tiền trên 24 tỷ đồng/tháng.

Nhờ đó, đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh Hà Nam còn 7.326 hộ nghèo, tỷ lệ 2,6%; 7.045 hộ cận nghèo, tỷ lệ 2,5%. Nguyên nhân nghèo chủ yếu do ốm đau bệnh nặng; cao tuổi, không có sức lao động. Hà Nam đặt mục tiêu tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều duy trì mức giảm 0,53%/năm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 1,56%.

Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường

Song song mục tiêu giảm nghèo bền vững, Hà Nam đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, phòng ngừa nguy cơ ô nhiễm. Tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, chỉ thị, kế hoạch về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

z4636196093593_6a0a091393681e7ca6faa441a84504f1.jpg
Hà Nam đã thường xuyên đôn đốc các cơ sở sản xuất, kinh doanh duy trì hoạt động các công trình bảo vệ môi trường, thực hiện báo cáo công tác bảo vệ môi trường theo quy định.

Ông Nguyễn Quang Nghiệp – Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nam cho biết: Nổi bật là Chương trình số 28-CTr/TU ngày 30/6/2021 của Tỉnh ủy Hà Nam về xử lý ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021-2025, trọng tâm là khu vực phía Tây sông Đáy và sông Nhuệ. Đây là nội dung lãnh đạo, chỉ đạo bao trùm, xuyên suốt để chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở tổ chức triển khai thực hiện. Nhờ đó, môi trường không khí khu vực Tây Đáy đã có những chuyển biến tích cực. Kết quả quan trắc bụi năm 2022, một số vị trí như thị trấn Ba Sao, khu dân cư Trung Hiếu Thượng, khu vực cảng Xuân Thành, khu vực cổng chùa Tam Chúc đều đạt giới hạn cho phép. Một số khu vực trọng điểm nồng độ bụi đã giảm từ 30-62% so với năm 2021.

Chủ động kiểm soát ô nhiễm, Hà Nam đã thường xuyên đôn đốc các cơ sở sản xuất, kinh doanh duy trì hoạt động các công trình bảo vệ môi trường, thực hiện báo cáo công tác bảo vệ môi trường theo quy định. Khuyến khích các doanh nghiệp chủ động đầu tư nghiên cứu, đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất, tiết kiệm nguyên nhiên liệu, năng lượng và xử lý, tái chế, tái sử dụng chất thải, phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tăng cường thanh, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất việc chấp hành pháp luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường trên toàn tỉnh. Thành lập Tổ giám sát hoạt động bảo vệ môi trường khu vực phía Tây sông Đáy, địa bàn các huyện Thanh Liêm, Kim Bảng. Qua 7 đợt giám sát, Tổ công tác đã xử phạt 3 doanh nghiệp không thực hiện phun nước giảm thiểu bụi tại trạm nghiền sàng trong quá trình hoạt động với tổng tiền phạt hơn 1 tỷ đồng.

Cùng với đó, quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội. Hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng các chỉ tiêu về thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, tái sử dụng chất thải trong sản xuất nông nghiệp; trồng, chăm sóc cây xanh, vệ sinh đường làng ngõ xóm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO