Văn hóa

Hà Nam: Khai mạc lễ hội Chùa Bà Đanh năm 2024

Việt Linh 26/03/2024 - 17:59

Ngày 26/3, tại xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống chùa Bà Đanh năm 2024.

Đã thành lệ, lễ hội truyền thống chùa Bà Đanh hằng năm được tổ chức vào ngày 17/2 âm lịch nhằm tri ân Đức Thánh Bà - Pháp Vũ - vị thần phù trợ cho việc sản xuất nông nghiệp được tốt tươi, đời sống nhân dân được no đủ.

le-hoi-chua-ba-danh-1.jpg
Lễ hội truyền thống chùa Bà Đanh tại xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng.

Lễ hội chùa Bà Đanh gắn liền với tín ngưỡng thờ mẫu, thờ thần đồng thời tôn vinh các bậc tiền nhân có công xây dựng chùa, chống giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước và các vị thánh của vùng đất Ngọc Sơn.

Lễ hội diễn ra với những nghi thức truyền thống, như: Lễ cầu an, lễ rước kiệu, lễ tế và hoạt động vui hội sôi nổi đã thu hút được đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia.

Nằm cách thành phố Phủ Lý gần 7km chạy hướng QL21B về phía Tây Nam, chùa Bà Đanh hay còn gọi “Bảo Sơn Nữ”, tọa lạc trên một vùng đất tại thôn Đanh Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam.

z5286740552194_804c9bfbe98828a0d8c2168c2c4d583c.jpg
Lễ hội diễn ra với những nghi thức truyền thống.

Chùa Bà Đanh có diện tích khoảng 10ha, được xem là một trong những ngôi chùa đẹp và cổ kính nhất Hà Nam nói riêng và của miền Bắc nói chung, bởi ngôi chùa có vị trí là nơi sơn thủy hữu tình. Khuôn viên chùa là một tổng thể bao gồm nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật với gần 40 gian nhà lớn nhỏ.

Với những giá trị tiêu biểu và độc đáo, năm 2019 Lễ hội chùa Bà Đanh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội truyền thống chùa Bà Đanh hàng năm là dịp để các thế hệ con em địa phương tri ân công đức của các bậc tiền nhân, tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử văn hóa tín ngưỡng của di tích, góp phần xây dựng quê hương Kim Bảng thêm giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Khai mạc lễ hội Chùa Bà Đanh năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO