Hà Nam: Dân "tố" trại nuôi lợn của Công ty Đông Xuân và Công ty C.P xả thải gây ô nhiễm

Việt Linh - Xuân Vũ| 22/04/2020 06:59

(TN&MT) - Nước thải và phân lợn từ việc chăn nuôi của Công ty Đông Xuân và Công ty C.P đã xả ra đồng ruộng, ra kênh tưới tiêu gây mùi hôi thối khiến người dân phải đóng cửa nhà, sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng do nguồn nước bị ô nhiễm.  

Khu chăn nuôi lợn của công ty Đông Xuân và Công ty C.P nhiều năm qua xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều hộ dân sống tại xã Tiêu Động và xã La Sơn (huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) bức xúc phản ánh: Đã nhiều năm, cuộc sống của người dân ở khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nguồn nước và không khí bị ô nhiễm từ việc chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Nông nghiệp và Xây dựng Đông Xuân (Cty Đông Xuân) và Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam (Công ty C.P) gây ra.

Mùi hôi thối nồng mặc bốc ra từ Công ty Đông Xuân và Công ty C.P gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dân xã Tiêu Động và La Sơn.

Anh N.T.H, người dân sống tại xã Tiêu Động cho biết: Mùi hôi thối từ trang trại và từ dòng kênh thường xuyên bốc lên nồng nặc. Nước thải và phân lợn từ trang trại này hàng ngày theo đường ống rồi chảy thẳng ra Kênh TH3, ra cánh đồng khiến người dân sống quanh khu vực vô cùng bức xúc.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền đề nghị có phương án để xử lý những trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân, thế nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết. Hằng ngày, phân lợn từ 2 Công ty này vẫn vô tư xả ra môi trường khiến nguồn nước bị ô nhiễm đen kịt, dòng kênh TH3 thì đặc quánh phân lợn, cứ vậy chảy ra sông Đáy về phía nhà máy nước sạch”, ông H bức xúc nói.

Phân và nước phân từ trại lợn của Công ty Đông Xuân được xả ra ngoài cánh đồng, nơi bà con sản xuất nông nghiệp thông qua một đường ống từ phía trong Công ty.

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, điều đầu tiên khi tới đây là mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ các chuồng nuôi lợn của 2 Công ty C.P và Công ty Đông Xuân. Quan sát thực tế cho thấy, phân lợn và nước thải để rửa chuồng sau khi chảy trực tiếp ra một khu vực máng của trại lợn thì được dùng một máy bơm để bơm thẳng ra khu vực cánh đồng nằm bên hông của Công ty Đông Xuân.

Kênh nội bộ phía trong công ty C.P luôn trong tình trạng đen kịt và bốc mùi hôi thối.

Phía ngược lại là Công ty C.P, phân lợn và nước thải được cho chảy ra kênh nội bộ phía trong Công ty. Con kênh luôn trong tình trạng nước đen kịt, đục ngầu, bốc mùi hôi thối. Nước từ con kênh này sau đó qua một đường ống và được xả ra kênh TH3. Từ đây, nguồn nước được chảy ra sông Đáy và về phía nhà máy sản xuất nước sạch.

Được biết, Công ty Đông Xuân hoạt động chăn nuôi trên địa bàn xã Tiêu Động và xã La Sơn từ năm 2009, với hàng loạt các trại nuôi lợn, tổng diện tích trên 12ha với quy mô chăn nuôi khoảng 10.000 con cả lợn nái và lợn thịt.

Phân và nước phân từ kênh của Công ty C.P đổ ra kênh TH3 khiến ảnh hưởng tới nguồn nước nơi đây.

Nhiều người dân thôn Viên Tu và thôn Tiên Quán (xã La Sơn) cũng vô cùng bức xúc, phản ánh: Vài năm trở lại đây, khu vực này luôn trong tình trạng ô nhiễm. Khi có gió thì mùi hôi thối từ con kênh bốc lên nồng nặc. Không chỉ thế, nước từ dưới Kênh TH3 trước cửa 2 công ty này cũng không thể sử dụng vào sản xuất nông nghiệp được. "Tôi chỉ mong cơ quan chức năng xem xét xử lý để trả lại hiện trạng ban đầu cho người dân sinh sống, chứ cứ như thế này thì trẻ con, người già khó mà chịu nổi".

Bà N.H.P tại xã Tiêu Động cho biết: “Khi khó khăn, giá lợn xuống thấp thì người ta hô hào người dân giải cứu. Đến bây giờ, khi Chính phủ kêu gọi bình ổn giá thịt lợn để đảm bảo cuộc sống người dân trong thời kì dịch bệnh Covid-19 thì họ lại cứ thi nhau thổi giá lên cao. Chúng tôi khẩn thiết mong các ngành chức năng tỉnh Hà Nam vào cuộc để kiểm tra, xử lý các công ty gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường và có biện pháp khắc phục trả lại cuộc sống ổn định cho người dân chúng tôi”, bà P nói.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường về những phản ánh của người dân, Chủ tịch UBND xã Tiêu Động Bùi Hữu Liêm xác nhận việc các Công ty này xả thải gây ô nhiễm môi trường là đúng như phản ánh của người dân.

“Câu chuyện môi trường ở khu vực này nhiều năm nay người dân đã liên tục phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Sau khi có phản ánh, Cảnh sát môi trường cũng đã vào cuộc kiểm tra và xử phạt 200 triệu đồng công ty xả thải gây ô nhiễm. Đúng là có xả thải gây ô nhiễm môi trường nhưng về cơ bản khoảng một năm trở lại đây, các công ty này đã có sự chuyển biến, đã đầu tư máy ép phân khô sau đó đem bán cho các cơ sở trồng hoa”, ông Liêm nói.

Trước ý kiến trên, PV có cung cấp cho ông Liêm một số hình ảnh mới đây về việc xả thải vẫn đang tiếp tục diễn ra khiến dòng kênh TH3 tràn ngập phân, bốc mùi hôi thối. Ông Bùi Hữu Liêm cho biết, hơn 1 tháng qua xã cũng không đi kiểm tra nên không nắm được sự việc.

 Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam khẩn trương vào cuộc, kiểm tra, xử lý để bảo đảm  môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ làm việc với Công ty Đông Xuân và Công ty C.P để  tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Dân "tố" trại nuôi lợn của Công ty Đông Xuân và Công ty C.P xả thải gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO