Hà Nam: Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt nhiều năm khai thác đất trái phép

Huy Hùng| 01/03/2021 06:42

(TN&MT) - Lợi dụng việc được chính quyền tỉnh Hà Nam chấp thuận cho đầu tư và cho thuê đất để thực hiện dự án xây dựng Nhà máy sản xuất cống bê tông và gạch không nung xi măng cốt liệu; nhiều năm qua, Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt đã khai thác đất trái phép, vận chuyển ra ngoài để tiêu thụ gây thất thoát tài nguyên, khoáng sản và làm ảnh hưởng tới diện tích canh tác của nhiều hộ dân.

Ngày 13/3/2017, tại quyết định số 325/QĐ-UBND, UBND tỉnh Hà Nam chấp thuận cho Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt (thuộc xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng) đầu tư dự án xây dựng Nhà máy sản xuất cống bê tông và gạch không nung xi măng cốt liệu. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, tại dự án mới chỉ được xây dựng một dãy nhà cấp 4 và 1 trạm biến áp. Điều đáng nói là, từ "vỏ bọc Dự án", doanh nghiệp này đã qua mặt chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, vô tư múc đất đi bán kiếm lời bất chính, tài nguyên đất đai đang bị "chảy máu", thất thoát với khối lượng khủng.

Công ty TNHH vận tải và xây dựng Tiến Đạt nhiều năm qua khai thác đất trái phép gây thất thoát khối lượng "khủng" tài nguyên Quốc gia.

Theo hàng loạt biên bản kiểm tra tại thực địa Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt của UBND huyện Kim Bảng, UBND xã Liên Sơn, từ đầu năm 2018 đến cuối năm 2020, Công ty này liên tục dùng máy xúc để khai thác đất, đá… rồi sau đó dùng xe vận tải để chuyển số tài nguyên khai thác được mang ra khỏi địa bàn để đi tiêu thụ.

Tại các biên bản kiểm tra cũng chỉ rõ, việc khai thác tài nguyên, đất, đá của Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt tại dự án xây dựng Nhà máy sản xuất cống bê tông và gạch không nung xi măng cốt liệu là việc làm sai, không được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động.

Xe vận chuyển đất của Công ty Tiến Đạt từ đồi Hang Diêm ra ngoài đi tiêu thụ. 

Cũng tại biên bản làm việc giữa Công ty Tiến Đạt và UBND xã Liên Sơn ngày 09/06/2020 nêu rõ, người dân tại xã Liên Sơn phản ánh việc khai thác đất, đá của Công ty này làm sạt lở vườn của một số hộ dân; Sau khi kiểm tra mốc giới, tổ công tác xã Liên Sơn khẳng định, việc khai thác khoáng sản trái phép của Công ty Tiến Đạt còn vượt qua mốc giới đã được giao.

Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe vận chuyển đất của Công ty Tiến Đạt đi tiêu thụ.

Ngày 08/07/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam có văn bản số 1110/STN&MT-KS về việc khai thác, thu hồi khoáng sản khi triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình gửi UBND huyện Kim Bảng. Tại văn bản nêu rõ: Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra và có các văn bản số 1005/STN&MT-KS ngày 11/06/2018; văn bản 1561/STN&MT-KS ngày 05/10/2018; văn bản 68/STN&MT-KS ngày 18/01/2019 đề nghị UBND huyện Kim Bảng yêu cầu Công ty TNHH vận tải và xây dựng Tiến Đạt dừng hoạt động khai thác, vận chuyển sét tại khu vực Hang Diêm; chỉ đạo các cơ quan của huyện và UBND xã Liên Sơn lập biên bản, xử lý vi phạm đối với hành vi khai thác khoáng sản ở khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; có văn bản báo cáo UBND tỉnh và gửi Sở Tài nguyên và Môi trường về hoạt động của dự án trên, công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn huyện và kết quả xử lý.

Diện tích đất trước đó khai thác nhỏ, nhưng sau nhiều lần kiểm tra, yêu cầu dừng hoạt động Công ty vẫn ngang nhiên xúc đất đi bán, khối lượng tài nguyên thất thoát là rất lớn.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được báo cáo của UBND huyện Kim Bảng và kết quả xử lý vi phạm.

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, việc khai thác đất, khoáng sản trái phép của Công ty TNHH vận tải và xây dựng Tiến Đạt từ đầu năm 2021 đến nay vẫn đang tiếp tục diễn ra. Hằng ngày vẫn có những chiếc xe chở đất nối đuôi nhau vận chuyển ra bên ngoài khu vực để đi tiêu thụ kiếm lời như sự thách thức pháp luật.

Cũng theo ghi nhận, tại khu vực đồi Hang Diêm, diện tích đồi thời điểm ngày 27/2/2021 đã bị khai thác, tàn phá rộng lớn hơn gấp nhiều lần thời điểm giữa năm 2020. Điều này cho thấy việc “đánh cắp” tài nguyên, khoáng sản tại Công ty Tiến Đạt vẫn diễn ra một cách rầm rộ, bất chấp pháp luật, gây thất thoát tài nguyên, thất thu nguồn ngân sách nhà nước.

Với hàng loạt những biên bản kiểm tra, biên bản làm việc của chính quyền huyện Kim Bảng và xã Liên Sơn yêu cầu Công ty TNHH vận tải và xây dựng Tiến Đạt dừng hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, yêu cầu không được vận chuyển đất đi tiêu thụ trong nhiều năm qua nhưng đến thời điểm hiện tại, Công ty này vẫn ngang nhiên khai thác, thách thức pháp luật. Dư luận đặt ra hoài nghi về việc có hay không sự “bắt tay, lợi ích nhóm”, cố tình “nhắm mắt làm ngơ” để  Công ty này lộng hành, bất chấp pháp luật?...

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý sự việc theo quy định của pháp luật, tránh để thất thoát tài nguyên Quốc gia.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt nhiều năm khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO