Hà Nam: Bắt giám đốc Công ty Tiến Đạt vì khai thác khoáng sản trái phép

Việt Linh| 13/02/2022 10:55

Dưới vỏ bọc thực hiện "Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất cống bê tông và gạch không nung xi măng cốt liệu" tại huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Nguyễn Văn Diễn (Giám đốc Công ty Tiến Đạt) đã chỉ đạo khai thác trái phép khối lượng lớn khoáng sản, bán và thu lợi bất chính.

Ngày 12/2, thông tin từ Công an tỉnh Hà Nam cho biết, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hà Nam vừa ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Nguyễn Văn Diễn, Giám đốc Công ty TNHH vận tải và xây dựng Tiến Đạt (52 tuổi, trú tại thôn đội 5, xã Hưng Công, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) để điều tra về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” theo quy định tại điều 227 Bộ luật Hình sự.

154937281_427436578344903_9067454871557118346_n.jpg
Công ty TNHH vận tải và xây dựng Tiến Đạt nhiều năm qua khai thác đất trái phép gây thất thoát khối lượng "khủng" tài nguyên Quốc gia.

Theo hồ sơ điều tra ban đầu: Công ty TNHH vận tải và xây dựng Tiến Đạt đang thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất cống bê tông và gạch không nung xi măng cốt liệu tại khu vực núi Hang Diêm, xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Mặc dù không được các cơ quan có thẩm quyền cho phép nhưng Nguyễn Văn Diễn vẫn chỉ đạo khai thác trái phép khối lượng lớn khoáng sản trong và ngoài phạm vi thực hiện Dự án. Sau đó, Diễn bán cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh nhằm mục đích thu lợi bất chính, gây thiệt hại lớn cho Ngân sách Nhà nước.

bat-tam-giam-giam-doc-cong-ty-xay-dung-chi-dao-cap-duoi-khai-thac-chui-khoang-san-145306271.jpg
Tống đạt Quyết định khởi tố bị can đối  với Nguyễn Văn Diễn.

Ngay sau khi VKSND tỉnh Hà Nam phê chuẩn các Quyết định, Lệnh trên, lực lượng chức năng đã thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc của bị can Nguyễn Văn Diễn.

Quá trình thi hành Lệnh bắt, khám xét, đã thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan.

155799321_654350255299400_4104734798409151211_n.jpg
Xe vận chuyển đất của Công ty Tiến Đạt từ đồi Hang Diêm ra ngoài đi tiêu thụ.

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh về tình trạng lợi dụng việc được chính quyền tỉnh Hà Nam chấp thuận cho đầu tư và cho thuê đất để thực hiện dự án xây dựng Nhà máy sản xuất cống bê tông và gạch không nung xi măng cốt liệu; nhiều năm qua, Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt đã khai thác đất trái phép, vận chuyển ra ngoài để tiêu thụ gây thất thoát tài nguyên, khoáng sản và làm ảnh hưởng tới diện tích canh tác của nhiều hộ dân.

Từ "vỏ bọc Dự án", doanh nghiệp này đã qua mặt chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, vô tư múc đất đi bán kiếm lời bất chính, tài nguyên đất đai đang bị "chảy máu", thất thoát với khối lượng khủng.

Theo hàng loạt biên bản kiểm tra tại thực địa Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt của UBND huyện Kim Bảng, UBND xã Liên Sơn, từ đầu năm 2018 đến cuối năm 2020, Công ty này liên tục dùng máy xúc để khai thác đất, đá… rồi sau đó dùng xe vận tải để chuyển số tài nguyên khai thác được mang ra khỏi địa bàn để đi tiêu thụ.

Tại các biên bản kiểm tra cũng chỉ rõ, việc khai thác tài nguyên, đất, đá của Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt tại dự án xây dựng Nhà máy sản xuất cống bê tông và gạch không nung xi măng cốt liệu là việc làm sai, không được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động

Cũng tại biên bản làm việc giữa Công ty Tiến Đạt và UBND xã Liên Sơn ngày 09/06/2020 nêu rõ, người dân tại xã Liên Sơn phản ánh việc khai thác đất, đá của Công ty này làm sạt lở vườn của một số hộ dân; Sau khi kiểm tra mốc giới, tổ công tác xã Liên Sơn khẳng định, việc khai thác khoáng sản trái phép của Công ty Tiến Đạt còn vượt qua mốc giới đã được giao.

Hiện vụ án đang được Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Hà Nam tiến hành điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của bị can và những đối tượng có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Bắt giám đốc Công ty Tiến Đạt vì khai thác khoáng sản trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO