Hạ Hòa – Phú Thọ: Đổ lỗi cho người dân vụ con đường trăm tỷ chưa làm xong đã hỏng

25/05/2018 21:00

(TN&MT) - Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hạ Hòa cho rằng, do có mâu thuẫn với đơn vị thi công nên người dân đã đăng clip phản ánh và cũng do người dân đổ nước...

(TN&MT) - Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hạ Hòa cho rằng, do có mâu thuẫn với đơn vị thi công nên người dân đã đăng clip phản ánh và cũng do người dân đổ nước xuống đường nên bê tông nhựa mới dễ dàng bị bong tróc, ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin phản ánh của người dân về dự án đường từ QL70B đi thị trấn Hạ Hòa và ĐT 320D kết nối các xã vùng phía Nam và trung tâm huyện Hạ Hòa với mức đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng đi qua xã Yên Luật, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ nhưng lớp bê tông nhựa trên bề mặt đường có thể dùng tay cạy, bóc lên từng mảng và dễ dàng bẻ gãy.

Sau khi người dân phát hiện và phản ánh về sự việc, ngày 18/05/2018, UBND huyện Hạ Hòa đã ban hành Văn bản số 922/UBND – KT&HT giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Ban quản lý đầu tư xây dựng và UBND xã Yên Luật kiểm tra, giám sát về chất lượng của con đường.
 

Clip  người dân phản ánh đường vừa làm xong đã có dấu hiệu xuống cấp.

Đến ngày 23/05/2018, Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hạ Hòa đã có Báo cáo số 06/BC-KT&HT nhằm giải thích về những nghi vấn của dư luận về chất lượng của dự án trên, điều đáng nói là giữa giải thích của huyện Hạ Hòa và phản ánh của người dân lại có sự “vênh nhau”.

Nội dung thứ nhất được đơn vị này giải thích như sau: “Tại vị trí phản ánh của người dân (Cọc 84) theo hồ sơ thiết kế mặt đường rộng 5,5m; thực tế thi công mặt đường rộng 5,6 m, thừa 0,1m thuộc lề đường cấu tạo bê tông xi măng sẽ được thi công sau. Vì vậy, khi rải thảm bê tông nhựa đơn vị thi công không lu lèn phần diện tích thừa này (0,1m) do bê tông nhựa tơi xốp có thể dễ dàng cậy lên bằng tay hoặc các dụng cụ khác.

Tuy nhiên, thực tế clip mà người dân đưa lên mạng xã hội lại cho thấy, phần bê tông nhựa có thể dễ dàng cậy và bẻ gãy được lại nằm rất sâu trong lòng đường (ước tính cách mép đường khoảng 30cm đến 40cm). Như vậy, liệu giải thích của Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hạ Hòa có hợp lý với những gì thực tế đã diễn ra?
1
Báo cáo của Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hạ Hòa.
Nội dung thứ hai được Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hạ Hòa giải thích: “Trước khi cho một số trẻ em dùng tay cậy lớp bê tông nhựa, người dân đã dùng gậy tre, gỗ hoặc kim loại tác động”. Tuy nhiên, người dân lại có ý kiến hoàn toàn khác so với kết luận này.

Theo đó, ông Phạm Văn Thân – người dân địa phương cho biết: “Hôm đó mấy đứa trẻ con thấy cái dây ở đường cầm kéo lên, ai ngờ lớp bê tông nhựa đè lên cái dây đó bung ra ngay, rồi người lớn ra xem cùng với mấy đứa trẻ con dùng tay không thử cậy nhẹ lớp bê tông nhựa đã bung ra và bóp nhẹ đã vỡ nát. Chứ không ai dùng dụng cụ gậy tre hay gỗ để cậy lên cả”.

Thực tế những hình ảnh từ clip đã cho thấy, những đứa trẻ không hề dùng một dụng cụ nào ngoài tay không vẫn có thể dễ dàng dùng tay cậy lớp bê tông nhựa của tuyến đường này.

Nội dung thứ ba được Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hạ Hòa cho rằng: “Tại vị trí này là lối cổng vào hộ dân đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện nhà ở có sân cao hơn mặt đường; thời điểm trước, trong và sau khi rải thảm bê tông nhựa, hộ dân này liên lục xả nước chảy xuống nền, mặt đường do vậy đã làm ảnh hưởng cục bộ đến chất lượng bê tông nhựa tại vị trí này”.
01077 MTS Still001
Người dân cho rằng chất lượng dự án có vấn đề?
Báo cáo của phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hạ Hoà đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của  người dân, khi họ cho rằng không có chuyện họ làm chảy nước xuống đường làm ảnh hưởng đến chất lượng của lớp bê tông nhựa.

“Đừng đổ oan cho chúng tôi, chúng tôi chẳng làm hoạt động gì liên quan đến đổ nước xuống mặt đường của tuyến này cả. Xác định nguyên nhân như vậy là hoàn toàn không có cơ sở”, một người dân địa phương cho hay.

Nguyên nhân cuối cùng được Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hạ Hòa giải thích là: “Tìm hiểu qua công nhân thi công đường, UBND xã và người dân địa phương vào ngày rải thảm bê tông nhựa qua cổng hộ dân này có xin bê tông nhựa để rải vào cổng nhà mình nhưng đơn vị thi công không cho. Vì vậy, sẽ có phát sinh mâu thuẫn với hộ gia đình này với đơn vị thi công. Đồng thời, người trực tiếp dùng tay cậy bê tông nhựa mặt đường là thành viên trong gia đình trên, người quay clip và có lời bình là anh em họ hàng với gia đình trên”.

Tuy nhiên, giải thích này một lần nữa nhận được sự phản ứng gay gắt của những người dân liên quan khi PV Báo Tài nguyên và Môi trường để người dân đọc Báo cáo của Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hạ Hòa.

Anh H.M.G, người dân xã Yên Luật bức xúc phản ứng: “Nhà tôi không bao giờ ngỏ lời xin bê tông của đơn vị thi công cả, làm cái gì thì bỏ tiền ra mua đàng hoàng chứ làm gì phải xin. Hôm đó tôi cầm sợi dây từ đường có dính vào bê tông nhựa, kéo nhẹ lên tôi thấy lớp bê tông đã bung ra. Tôi thắc mắc tại sao đường bê tông nhựa làm được hơn chục ngày mà lại như thế, sau đó tôi bảo chú tôi quay lại clip chứ tôi không có động cơ như họ giải thích”.

Trao đổi với PV về việc này, Luật sư Vi Văn Diện - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đặt dấu hỏi về sự minh bạch, khách quan cũng như có hay không câu chuyện vừa đá bóng vừa thổi còi dự án đường từ QL70B đi thị trấn Hạ Hòa và ĐT 320D kết nối các xã vùng phía Nam và trung tâm huyện Hạ Hòa do UBND huyện Hạ Hòa là chủ đầu tư nhưng khi bị dư luận và báo chí phản ánh về chất lượng công trình lại giao cho Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hạ Hòa (đơn vị trực thuộc quản lý của UBND huyện Hạ Hòa) kiểm tra và đưa ra kết luận.

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Khắc Hoạt – Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: “Sau khi báo chí phản ánh, chúng tôi đã cử lực lượng đi thu thập những hồ sơ liên quan như: Hồ sơ thiết kết, hồ sơ dự toán…của dự án để phục vụ cho quá trình xác minh, điều tra rồi có báo cáo cụ thể về Ban giám đốc Công an tỉnh”.

Về các hồ sơ liên quan đến dự án, theo tiết lộ của Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Hạ Hòa, toàn bộ hồ sơ của dự án đã giao hết cho công an và không còn lưu giữa bất kỳ hồ sơ nào liên quan đến dự án này.

Ông Trần Đinh Thìn - Phó ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Hạ Hòa cho biết: “Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh như vậy, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ đã vào cuộc xác minh và điều tra. Hiện các hồ sơ liên quan đến dự án này chúng tôi đã cung cấp hết cho phía công an nên không còn giữ bản nào nữa”.

Được biết, dự án đường từ QL70B đi thị trấn Hạ Hòa và ĐT 320D kết nối các xã vùng phía Nam và trung tâm huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) với tổng mức đầu tư lên tới gần 200 tỷ đồng, chủ đầu tư là UBND huyện Hạ Hòa, đơn vị thi công là Liên danh Phương Nam – Hồng Hà – Nam Sợ - Đại An, đơn vị tư vấn giám sát là Liên danh công ty CP Phú Vinh, Phú Thọ và Công ty TNHH tư vấn Nam Tùng.


Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin!
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ Hòa – Phú Thọ: Đổ lỗi cho người dân vụ con đường trăm tỷ chưa làm xong đã hỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO