Hà Giang: Dân khốn khổ vì xe chở cát của Công ty Mai Nhung

Đức Hải - Nhật Lam| 29/12/2020 10:02

(TN&MT) - Hàng ngày, cứ từ 4h sáng đến 22h đêm, các đoàn xe tải nối đuôi nhau, xếp hàng dài trên Quốc lộ 2, đoạn qua thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang chờ lấy cát. Việc đậu đỗ vô nguyên tắc, kho bãi khai thác khoáng sản nằm ngay giữa khu dân cư đã gây mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường nặng nề khiến người dân vô cùng bức xúc.

Đơn thư khiếu nại gửi đi khắp nơi, nhưng lãnh đạo địa phương không giải quyết. Câu hỏi được hiều người dân đặt ra là: Ai đang “chống lưng” cho Công ty TNHH Mai Nhung tung hoành giữa thị trấn?

Xe đang xúc chở cát tại mỏ

Quá khốn khổ vì xe cộ, máy móc

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, anh Hoàng Văn Quyển, ở tổ dân phố Quyết Tiến cho biết: “Suốt mấy tháng nay, họ khai thác cát một cách ồ ạt rầm rộ để chở đi bán. Cát cứ tiện chỗ nào, là hút chỗ đó. Cát bơm lên ở bãi giữa khu dân cư, chất cao như núi. Rồi xe tải hạng nặng, toàn loại 4, 5 chân kéo “sơ mi” dài hàng chục mét lùi vào chở về dưới hướng Phú Thọ. Do xe chở tải trọng nặng, nên tiếng máy kéo qua đây gầm rít như máy bay phản lực vậy, rất chói tai. Đã vậy, cát lại rơi ra đường, cuốn theo xe ra… làm ô nhiễm môi trường trầm trọng”.

Xe khai thác và chở cát xếp thành hàng dài

Cũng theo anh Quyển, kể từ ngày bị “tra tấn” đến nay, nhà anh như động đất suốt ngay. Giờ căn nhà 2 tầng kiên cố đã bị nứt, khiến anh rất bức xúc, đề nghị cơ quan chức năng cần sớm làm rõ.

Khi được hỏi, bà con nhân dân tổ Quyết Tiến hầu hết đều khẳng định, việc Công ty TNHH Mai Nhung tổ chức khai thác khoáng sản và tập kết khoáng sản giữa khu dân cư là không hợp lý, khiến người dân lao đao vì ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn.

Chị Nguyễn Thị D, nhà gần ngay mỏ cát bức xúc kể, từ ngày mỏ cát này hoạt động, gia đình chị bị tra tấn suốt ngày. Bãi đất mà họ dùng để tập kết khoáng sản lúc trước chỉ là bãi đất gò, nhưng khi nhà Mai Nhung lấy làm bãi, họ đã san gạt ra, đổ đất lấn xuống vệ sông. Rồi bắt đầu lắp máy móc vào khai thác. Khu vực khai thác của Công ty Mai Nhung không hề có biển báo, ranh giới mỏ, thiết bị quan trắc gì cả. Bởi vậy, người dân không biết được đâu là ranh giới của họ khai thác mà giám sát. Nên đề nghị các cơ quan chức phải vào cuộc, làm rõ vị trí ranh giới mỏ. Tránh tình trạng khai thác không đúng vị trí.

Xe chở cát, lặc lè về xuôi

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND TT. Vĩnh Tuy cho biết: đúng là Công ty Mai Nhung đang thực hiện khai thác cát trên địa bàn thị trấn. Có một vài lần cán bộ địa chính cũng đi kiểm tra cùng các đoàn liên ngành. Nhưng văn bản, giấy tờ thì xin khất, sẽ cung cấp sau. 

Ai chống lưng cho xe quá tải?

“Mục sở thị” tại hiện trường khai mỏ. Phóng viên nhận thấy, những phản ánh của người dân địa phương là có cơ sở. Người dân địa phương đã chụp lại được hàng đoàn dài xe tải chở cát, xe chở lặc lè đi ra, thậm chí có những vụ tai nạn do xe cộ chở cát gây ra.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết: Công ty TNHH MTV Mai Nhung do Nguyễn Đức Giang làm đại diện pháp luật, có địa chỉ tại TT. Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang. Ngày 2/7/2018, UBND tỉnh Hà Giang đã ra quyết định số 1331, do Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh ký, cho phép Công ty TNHH Mai Nhung được khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng trên diện tích 0,832 ha theo phương pháp lộ thiên dưới lòng sông Lô. Công suất khai thác khoảng 6.000 m3/năm. Thời gian khai thác trong 7 năm 10 tháng.

Xe chở cát trọng tải lớn đi lại với tần suất thường xuyên

Trao đổi về giấy phép của Công ty Mai Nhung, luật sư Nguyễn Thu Phương (Đoàn Luật sư Hà Nội) phân tích: có nhiều điều “bất thường” trong Giấy phép khai thác khoáng sản này, bởi không hề nhắc tới việc tổ chức đấu giá cấp quyền khai thác khoáng sản. Liệu có khi nào, UBND tỉnh Hà Giang “ưu ái” doanh nghiệp mà bỏ qua các quy định không?

Mang những bức xúc của người dân về tình trạng xe chở trọng tải lớn, gây ô nhiễm, khói bụi. Phóng viên đã đến liên hệ với Sở Giao thông vận tải Hà Giang. Trả lời phóng viên, ông Nguyễn Đức Thành, Phó Chánh thanh tra, Sở Giao thông vận tải Hà Giang cho biết: Đúng là thời gian qua, có nghe thông tin phản ánh về tình trạng xe tải trọng lớn “tụ tập” tại đó. Nhưng trách nhiệm quản lý tuyến đường này, việc tổ chức cân tải này là thuộc Phòng CSGT - Công an tỉnh Hà Giang. Cũng theo ông Thành, cách khu vực thị trấn Vĩnh Tuy khoảng mấy km có trạm cân do CSGT phụ trách. Nên muốn biết rõ hơn, cứ sang bên đó.

Rộng đường dư luận, phóng viên tiếp tục đến Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang đề nghị cung cấp thông tin. Sau khi trình bày nội dung làm việc với chiến sĩ C.V.T đang trực tại đây, thì người này lên lãnh đạo phòng xin ý kiến, sau đó anh T xuống lấy lý do lãnh đạo bận và chưa có ý kiến của cấp trên, nên có gì liên hệ lại sau…

Có hay không việc buông lỏng quản lý, để mặc xe quá tải chạy rầm rập chở khoáng sản ngoài đường, tàn phá tải trọng quốc lộ 2, đã đến lúc cần phải làm rõ trách nhiệm, thay vì đùn đẩy nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang: Dân khốn khổ vì xe chở cát của Công ty Mai Nhung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO