Hà Đông (Hà Nội): Xây dựng nhà văn hóa tiền tỷ để…bỏ hoang

08/06/2016 00:00

(TN&MT) – Nhà văn hóa tổ dân phố số 5 (phường Đồng Mai, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) được xây dựng và hoàn thành từ năm 2013 với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, đã 3 năm trôi qua công trình vẫn chưa được đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục xuống cấp, cỏ mọc um tùm; trong khi hàng trăm hộ dân phải đi “họp nhờ” khiến bà con bức xúc.

Cuối năm 2012, Nhà văn hóa tổ dân phố 5 được xây dựng trên bãi đất rộng đối diện đình Nhân Huệ, trong niềm vui mừng và phấn khởi của bà con về một nơi sinh hoạt tập thể rộng rãi, khang trang, đến đầu năm 2013 công trình hoàn thành. Thế nhưng, 3 năm nay toàn bộ khu nhà vẫn bị bỏ hoang, xung quanh cỏ dại mọc um tùm, nhiều hạng mục đã xuống cấp, có hạng mục chưa triển khai. Phía ngoài ô cửa kính bị vỡ, bên trong tiêu điều, xơ xác, tường nhà bong tróc, ổ điện hư hỏng, đường dây điện chưa được đấu nối vứt chổng chơ…

Bà Nguyễn Thị Hiền, người dân thuộc Tổ dân phố 5 cho biết:  Mưa cũng như nắng, ngày cũng như đêm cửa luôn đóng và khóa im ỉm như thế. Mặc dù không có nơi để sinh hoạt văn hóa nhưng lâu dần người dân cũng quen với cảnh nhà văn hóa “vườn không nhà trống”  như thế.

Nhà văn hóa tiền tỷ nhưng chưa được đưa vào sử dụng sau 3 năm xây dựng
Nhà văn hóa tiền tỷ nhưng chưa được đưa vào sử dụng sau 3 năm xây dựng

“Nhà văn hóa được đầu tư xây dựng với kinh phí lớn nhưng đã lâu vẫn chưa được sử dụng vô cùng lãng phí. Người dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên phường Đồng Mai nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ”, một người dân Tổ 5 bức xúc.

Đặc  biệt, việc không có nhà văn hóa khiến cho việc sinh hoạt cộng đồng của Tổ 5 gặp nhiều khó khăn. Ông Đào Huy Bình – Tổ trưởng tổ dân phố 5 cho hay: Với hơn 387 hộ dân và khoảng hơn 1.500 nhân khẩu, Tổ 5 là một trong những tổ dân cư đông nhất của phường Đồng Mai. Do đến nay vẫn chưa có địa điểm sinh hoạt cộng đồng nên mọi hoạt động của nhân dân đều phải tổ chức “nhờ” tại đình làng Nhân Huệ, kể cả đợt bầu cử hồi tháng 5 vừa qua.

Nhà văn hóa Tổ dân phố 5, phường Đồng Mai luôn trong tình trạng
Nhà văn hóa Tổ dân phố 5, phường Đồng Mai luôn trong tình trạng "khóa cửa" kể từ khi xây dựng khiến người dân bức xúc

Để làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà văn hóa xây xong nhiều năm vẫn “bỏ hoang”, phóng viên báo điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đặt lịch làm việc và nhiều lần liên hệ với ông Lê Quang Thoan – Chủ tịch UBND phường Đồng Mai. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía chính quyền phường Đồng Mai.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Vũ Hoàng Tâm – Phó Chánh Văn phòng quận Hà Đông cho hay: Sau khi hoàn thành hạng mục chính là hội trường nhà văn hóa, công trình đã được Tổ dân phố 5 đưa vào sử dụng và tổ chức một số hoạt động. Tuy nhiên, do công trình mới được đầu tư xong giai đoạn 1 nên còn thiếu một số hạng mục như tường, rào, sân…Cùng lúc đó lại vào mùa mưa khiến nước ngập, cỏ mọc um tùm. Hơn nữa, công tác bảo quản, giữ gìn, vệ sinh công trình kém khiến cho nhà văn hóa nhanh chóng bị “bỏ hoang”. Từ đó, dẫn đến việc khai thác, sử dụng công năng nhà văn hóa chưa đúng như mục đích đề ra.

Phía ngoài nhà văn hóa ô cửa kính bị vỡ, đường dây điện chưa được đấu nối vứt chổng chơ…
Phía ngoài nhà văn hóa ô cửa kính bị vỡ, đường dây điện chưa được đấu nối vứt chổng chơ…

Liên quan đến việc sau 3 năm xây dựng, giai đoạn 2 công trình nhà văn hóa Tổ 5 vẫn chưa được triển khai, ông Vũ Hoàng Tâm cho rằng, vấn đề này còn phụ thuộc vào phân kỳ giai đoạn đầu tư công.

“Sau khi có phản ánh của người dân, Quận đã có văn bản chỉ đạo phường Đồng Mai kiểm tra, tổ chức tổng vệ sinh môi trường. Đồng thời, yêu cầu phường nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ trình lên Quận xin kinh phí đầu tư giai đoạn 2, hoàn thiện các hạng mục còn thiếu”, ông Tâm khẳng định.

Thiết nghĩ, vấn đề sinh hoạt cộng đồng của hơn 1.500 người dân là vô cùng cấp thiết; công trình nhà văn hóa cũng đã được xây dựng với kinh phí khá lớn.  Cho nên, UBND quận Hà Đông cần nhanh chóng đầu tư, chỉ đạo UBND phường Đồng Mai triển khai các hạng mục còn thiếu, hoàn thiện công trình nhà văn hóa Tổ dân phố 5 và đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất. Điều này vừa tránh tình trạng lãng phí ngân sách, vừa đảm bảo lợi ích cho bà con nhân dân.

Bài & ảnh: Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Đông (Hà Nội): Xây dựng nhà văn hóa tiền tỷ để…bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO