Tiếng dân

Hà Đông (Hà Nội): Sớm giải quyết quyền và lợi ích cho người dân

Quán Dũng 20/04/2023 - 20:28

Từ khi UBND phường Hà Cầu, UBND quận Hà Đông đầu tư xây dựng công trình phụ trợ Nhà văn hóa Hà Trì 4 đã sử dụng đất của người dân 15 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa bồi thường, giải quyết quyền và lợi ích chính đáng cho người dân, khiến dư luận nơi đây vô cùng búc xúc.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài viết phản ánh về việc chính quyền quận Hà Đông thiếu trách nhiệm về thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và hàng loạt sai phạm tại dự án đầu tư xây Nhà văn hóa Hà Trì 4. Người dân cũng đã nhiều lần gửi kiến nghị đến cá nhân ông Bí thư Quận ủy và Chủ tịch UBND quận Hà Đông, các cơ quan liên quan. Tuy nhiên, dường như các cấp chính quyền nơi đây vẫn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trước hàng loạt kiến nghị của người dân trong thời gian dài.

336594121_902402344389538_3664994082027674605_n.jpg
Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Văn phòng Luật sư Hồng Bách và Công sự

Liên quan đến vụ việc, Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Văn phòng Luật sư Hồng Bách và Công sự cho biết: Theo quy định tại khoản 5 Điều 4, Luật Đất đai 2003 thì thu hồi đất được hiểu là việc Nhà nước ra quyết định hành chính để thu lại quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất đã giao cho tổ chức, Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn quản lý. Đồng thời, do Nhà văn hóa Hà Trì 4 là công trình có mục đích, nơi sinh hoạt cho quần chúng nhân dân, phục vụ các lợi ích công cộng. Do đó, việc sử dụng đất để xây dựng Nhà văn hóa Hà Trì 4 (nếu công trình này phù hợp với quy hoạch) được xác định là Nhà nước sử dụng đất vào mục đích lợi ích công cộng theo quy định tại Điều 39, Luật Đất đai 2003.

Trong trường hợp này, do một phần diện tích đất xây dựng Nhà văn hóa đang do một số hộ dân trực tiếp quản lý, sử dụng nên khi Nhà nước có nhu cầu sử dụng phần diện tích đất này để xây dựng công trình phục vụ lợi ích công cộng thì phải ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân theo các quy định có liên quan tại Luật Đất đai 2003 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tại thời điểm thu hồi, nếu UBND quận Hà Đông khi quyết định xây dựng Nhà văn hóa Hà Trì 4 trong đó có phần diện tích đất dân đang sử dụng hợp pháp mà không ban hành Quyết định thu hồi đất, Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư là sai, là không đúng các quy định pháp luật.

Trách nhiệm của các cấp chính quyền quận Hà Đông trong vụ việc này đã được Kết luận thanh tra của UBND thành phố Hà Nội chỉ rõ và những ai có liên quan phải nghiêm chỉnh chấp hành đúng, đủ nội dung Kết luận thanh tra và chỉ đạo của các cơ quan Nhà nước cấp trên.

Trong vụ việc này, dưới góc độ pháp luật có thể thấy có dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi, các hộ dân đã nộp tiền vào kho bạc Nhà nước, nhận bàn giao đất trên thực tế và có thể họ đã xây dựng các công trình phục vụ mục đích để ở, sinh hoạt cho các thành viên trong gia đình, khi Nhà nước thu hồi lại quyết định về tái định cư mà không có văn bản thay thế thì đương nhiên các hộ dân phải trả lại đất cho Nhà nước, Nhà nước hoàn trả lại cho người dân tiền họ đã nộp vào kho bạc Nhà nước và khoản lãi phát sinh.

Như vậy, với hành vi này thì theo quy định áp dụng đối với cán bộ, công chức những người thực hiện hành vi vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật. Ngoài ra, theo quy định pháp luật hình sự, hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và để khắc phục hậu quả đối với các hộ dân thì các cấp chính quyền quận Hà Đông phải sớm ban hành Quyết định phê duyệt, cấp đất tái định cư cho các hộ dân ổn định đời sống nếu địa phương còn quỹ đất để thực hiện.

336589432_951935755991633_6219908549498649980_n.jpg
Dự án đầu tư xây dựng nhà văn hóa Hà Cầu 4 và hàng loạt sai phạm

Theo quan điểm cá nhân của tôi dưới góc độ pháp luật do vụ việc đã có Kết luận thanh tra của Cơ quan thanh tra thành phố Hà Nội chỉ rõ nội dung nào đúng, nội dung nào sai, trách nhiệm thuộc về ai? Do đó, những người liên quan cần nghiêm túc thực hiện Kết luận thanh tra đối với vụ việc và đưa ra lộ trình cụ thể để khắc phục, giải quyết vụ việc triệt để trên cơ sở đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của những người dân bị thu hồi đất bởi họ là những người bị ảnh hưởng, tác động trực tiếp từ những việc làm sai của các cán bộ thuộc cơ quan Nhà nước.

Trường hợp, ai đó làm sai trong chính quyền quận Hà Đông “cố tình” không thực hiện nội dung Kết luận thanh tra, chỉ đạo từ UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan cấp trên để giải quyết vụ việc thì các cấp chính quyền cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với những người “cố tình” vi phạm này, trong đó không loại trừ biện pháp xử lý trách nhiệm hình sự đối với những cán bộ có hành vi sai trái trong vụ việc này.

Thực tế thời gian qua cho thấy việc không xử lý dứt điểm vụ việc đã ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân, nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện kéo dài, làm suy giảm niềm tin của quần chúng nhân dân vào hệ thống bộ máy Nhà nước.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc, trả lại quyền và lợi ích chính đáng cho người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Đông (Hà Nội): Sớm giải quyết quyền và lợi ích cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO