Văn hóa

Giới thiệu cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn - Những ký ức và kỷ niệm”

Khánh Ly 08/10/2024 - 17:55

(TN&MT) - Ngày 8/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố, giới thiệu cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn - Những ký ức và kỷ niệm”.

img_0175.jpg
Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì Lễ công bố giới thiệu cuốn sách

Cuốn sách được giới thiệu nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Công Tạn (1/11/1914 - 1/11/2024). Các bậc cao niên, bạn bè, đồng nghiệp và các thế hệ học trò đã viết nên cuốn sách đặc biệt này nhằm tri ân và giúp các thế hệ sau hiểu rõ thêm về những cống hiến lớn lao của đồng chí Nguyễn Công Tạn cho nông nghiệp, nông thôn, vì cuộc sống của nông dân Việt Nam.

Cuốn sách có 271 trang, gồm 221 trang viết và 50 trang ảnh, do nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát làm chủ biên.

img_0192.jpg
Cuốn sách Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn - Những ký ức và kỷ niệm

Chia sẻ cảm nghĩ của mình, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến xúc động: Có thể nói, trong suốt sự nghiệp, nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Công Tạn không chỉ là một nhà lãnh đạo tài ba mà còn là một người có tầm nhìn sâu rộng về nông nghiệp. Những đóng góp của ông đã giúp đưa nền nông nghiệp Việt Nam phát triển vượt bậc, từ việc áp dụng các công nghệ tiên tiến đến cải cách chính sách, đưa sản xuất nông nghiệp trở thành một trụ cột quan trọng trong nền kinh tế quốc gia.

Từ trồng trọt, ông là người khởi xướng chương trình phát triển lúa lai, mía đường Việt Nam; đến chăn nuôi như: Lợn siêu nạc, đà điểu, gà Lương Phượng, gà Tam Hoàng, gà Ai Cập, bồ câu Pháp, bò sữa; hay các lĩnh vực khác như: lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi… Mỗi lĩnh vực là một cuộc cách mạng gắn liền với trí tuệ, tâm huyết của nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Công Tạn. Những giống cây trồng, vật nuôi, nguồn gen quý hiếm… được ông đưa về Việt Nam đã trở thành nguồn lực phát triển mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp; góp phần rất lớn giải quyết bài toán về lương thực, thực phẩm, tạo nên thành tựu nông nghiệp ngày nay.

img_0183.jpg
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi lễ

Với vai trò là Phó Thủ tướng, người đứng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Nguyễn Công Tạn đã tích cực chỉ đạo ban hành và thực thi nhiều chính sách quan trọng, giúp người nông dân có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các nguồn vốn, khoa học kỹ thuật và thị trường; thúc đẩy liên kết để tạo ra chuỗi cung ứng khép kín, từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nông sản. Đồng thời, khuyến khích nông dân và doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu, áp dụng các công nghệ mới nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Các chính sách đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo ra những bước tiến lớn trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng và đời sống người nông dân.

“Những đóng góp của bác Nguyễn Công Tạn đã giúp tạo ra một diện mạo mới cho nền nông nghiệp Việt Nam, đồng thời cải thiện đời sống của hàng chục triệu nông dân trên cả nước. Bác Nguyễn Công Tạn mãi được ghi nhớ như một người lãnh đạo hết lòng vì người nông dân, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử phát triển Nông nghiệp của Việt Nam” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định.

Phát biểu tại buổi lễ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát – Chủ biên cuốn sách cho rằng: Tư tưởng của nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Công Tạn đã hóa thân trong nhiều chủ trương, chính sách quan trọng của quốc gia. Năm 2008, khi xây dựng đề án trình Trung ương ban hành Nghị quyết Trung ương khóa 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Ban soạn thảo đã tập hợp hơn 2.000 trang các văn bản chính sách ban hành giai đoạn 1986 – 2006.

Cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn – Những ký ức và kỷ niệm” tập hợp bài viết của 29 tác giả kể lại những câu chuyện, những kỷ niệm sâu sắc nhất, đồng thời cũng thể hiện sự quý mến của những người là bạn, là đồng nghiệp, học trò và con của ông. Trang viết nào cũng đầy ắp chân tình, khiến người đọc không khỏi xúc động – nguyên Bộ trưởng Cao Đức Phát chia sẻ.

img_0186.jpg
Đông đảo các đại biểu là nguyên lãnh đạo các cơ quan Trung ương, nguyên lãnh đạo Bộ NN&PTNT, đại diện lãnh đạo các cơ quan nơi nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn từng công tác, các tác giả, nhóm biên tập, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, học trò của nguyên Phó Thủ tướng tham dự buổi lễ

Theo nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Công Tạn là Tư lệnh ngành đầu tiên kể từ khi Bộ chính thức có tên gọi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Mặc dù không trực tiếp công tác cùng ông, nhưng qua quá trình tiếp nhận chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, chủ trương, định hướng sản xuất nông nghiệp, ông Nguyễn Xuân Cường khẳng định, nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng có vai trò hết sức quan trọng trong giai đoạn đặt nền móng cho sự phát triển đầy đủ và tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam, để đất nước ta có được thành tựu nông nghiệp như ngày hôm nay. Cả cuộc đời, ông Nguyễn Công Tạn luôn đau đáu vì nông nghiệp Việt Nam, và cuốn sách như một sự tri ân của thế hệ sau đối với người anh cả của ngành.

z5909203464527_6f759e5f78ab5b2c6295005739174519.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng cuốn sách

Tại buổi lễ, các đại biểu đã chia sẻ những kỷ niệm, cảm xúc của mình. Đại diện gia đình nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Công Tạn bày tỏ sự trân trọng với tình cảm của các tác giả và nhóm biên tập cuốn sách. Những trăn trở, đau đáu về nông nghiệp, nông dân, nông thôn là động lực để nguyên Phó Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng dành trọn đời mình cho sự nghiệp vun trồng ngành nông nghiệp, ươm những “mầm xanh” cho thế hệ tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn - Những ký ức và kỷ niệm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO