Giáo dục xã hội để truyền thông về BĐKH

18/11/2015 00:00

(TN&MT) – Trả lời phỏng vấn phóng viên báo điện tử Tài nguyên và Môi trường về bài học truyền thông BĐKH cho Việt Nam từ kinh nghiệm quốc tế trong khuôn khổ hội thảo “BĐKH: Cơ hội và chiến lược truyền thông/PR cho các cơ quan, doanh nghiệp từ kinh nghiệm quốc tế” ngày 17/11, Gs. Matthew Hibbert – Chuyên gia hàng đầu về truyền thông và BĐKH (ĐH Stirling, Vương quốc Anh) cho biết: Cần giáo dục xã hội về BĐKH.

Giáo sư Matthew Hibberd - Chuyên gia hàng đầu thế giới về Truyền thông và biến đổi khí hậu
Giáo sư Matthew Hibberd - Chuyên gia hàng đầu thế giới về Truyền thông và biến đổi khí hậu

PV: Là người chuyên nghiên cứu về truyền thông và biến đổi khí hậu, xin ông cho biết BĐKH mang lại cơ hội nào cho các chuyên gia truyền thông/PR của Việt Nam?

GS. Matthew Hibbert: Biến đổi khí hậu là vấn đề xã hội then chốt mà Việt Nam và tất cả các nước hiện đang phải đối mặt. Biến đổi khí hậu sẽ mang lại những hậu quả tàn phá đối với môi trường và sẽ làm gia tăng bão, lụt ở cấp độ cực kỳ khắc nghiệt. Do đó chúng ta cần có thêm thông tin, làm công tác giáo dục xã hội về biến đổi khí hậu. Qua đó chúng ta có thể giúp tạo ra lối sống bền vững.

Vậy những cơ hội nào dành cho các chuyên gia truyền thông?  Chúng ta cần tuyên truyền cho những người làm cho các công ty, tổ chức nhà nước, Chính phủ về biến đổi khí hậu, những điều cần làm để đối phó với biến đổi khí hậu. Sẽ có những cơ hội kinh doanh, cả các cơ hội giáo dục. Cần giáo dục người dân để nâng cao tầm nhận thức về BĐKH. Tôi muốn nhắn gửi tới các chuyên gia truyền thống, một điều cực kỳ cần thiết là phải hiểu được vấn đề nghiêm trọng này.

PV: Việt Nam nên bắt đầu xây dựng chiến lược ra sao để đón bắt xu hướng truyền thông về BĐKH?

GS. Matthew Hibbert: Trước hết, khi muốn đề ra một chiến lược nào phải xác định rõ mục đích.  Cũng cần hiểu vấn đề nào đang đặt ra. Vì vậy, trước khi hoạch định chiến lược truyền thông, cần hiểu rõ vấn đề bạn đang phải đối mặt. Bạn muốn đạt được cái gì? Cách thức bạn sử dụng truyền thông như nào để tìm ra giải pháp?.

Chiến lược truyền thông tổng thể phải bắt đầu từ chiến lược quản lý uy tín, danh tiếng của doanh nghiệp. Đó là hành động của tổ chức, doanh nghiệp nhằm tạo ra một nhận thức chung trong mắt công chúng về họ. Đó cũng là việc thực hiện các bước để kiểm chứng rằng việc nhận thức chung có đúng với mục tiêu doanh nghiệp đề ra hay không. Một trong những cách thực hiện đó là thông qua các phương tiện truyền thông, từ phương tiện truyền thông cổ điển (tivi, radio) cho đến mạng xã hội.

Trong môi trường kinh doanh hiện nay, thương hiệu là tài sản quý giá nhất của mỗi doanh nghiệp; giá trị thương hiệu phụ thuộc rất lớn vào mối quan hệ của doanh nghiệp cũng như uy tín. Uy tín được xây dựng dựa trên hiệu suất làm việc, hành vi và phương thức truyền thông của công ty. Việc quản lý uy tín dựa trên chiến lược truyền thông tổng thể và các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Thương hiệu của doanh nghiệp được truyền tải đến công chúng qua rất nhiều phương thức: hành vi, hoạt động, phương thức truyền thông, biểu tượng… Vietnam Airlines là một điển hình, công chúng nghĩ gì về Vietnam Airlines đó là thương hiệu, ví dụ như đó là một hãng hàng không luôn luôn đúng giờ.

PV: Bài học nào Việt Nam có thể học tập từ kinh nghiệm truyền thông về BĐKH của quốc tế?

GS. Matthew Hibbert: Việt Nam là thành viên quan trọng của cộng đồng quốc tế. Việt Nam có nhiều thứ cần học hỏi từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt trong vấn đề biến đổi khí hậu. Và cộng đồng quốc tế cũng có thể học hỏi nhiều thứ từ Việt Nam. Chúng ta đều là thành viên của cộng đồng quốc tế nên đều có thể học hỏi lẫn nhau.

Đó là bài học về nhận diện thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp. Điều doanh nghiệp mong muốn trong mắt công chúng tương đồng với nhận diện thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp. Đây là vấn đề thiết yếu đi đến chủ đề BĐKH, môi trường.

Hình ảnh chiếc xe Volkwagen đã suy yếu trong mắt công chúng sau scandal khí thải
Hình ảnh chiếc xe Volkwagen đã suy yếu trong mắt công chúng sau scandal khí thải

Ví dụ như Volkwagen, doanh nghiệp Anh nhận diện thương hiệu tốt khi xây dựng hình ảnh một chiếc xe có giá trung bình nhưng lượng khí thải thấp, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, sau scandal khí thải của Volkwagen khi doanh nghiệp này không thành thật trong cung cấp thông tin về lượng khí thải của mỗi chiếc xe thì hình ảnh chiếc xe đã suy yếu trong mắt công chúng. Trong một tuần giá của Volkwagen đã giảm mất gần 20%. Đó là do họ đã đánh giá thấp sự phát triển bền vững.

PV: Tới đây, đại học Stirling (nơi ông công tác) có những giải pháp gì để hỗ trợ Việt Nam xây dựng và phát triển truyền thông về BĐKH?

GS. Matthew Hibbert: Đại học Stirling cung cấp khóa học về quản trị truyền thông. Một phần khóa học giảng day về quan hệ công chúng, marketing, đặc biệt là tất cả các mối liên quan đến những vấn đề như biến đổi khí hậu, môi trường. Chúng tôi hướng tới mục tiêu giáo dục sinh viên để họ có thể góp phần xây dựng Việt Nam phát triển bền vững trong bối cảnh BĐKH.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tuyết Chinh (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục xã hội để truyền thông về BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO