Giảm thiểu chất thải rắn để cuộc sống thêm xanh

Phương Lan| 28/12/2019 15:22

(TN&MT) - Trung tâm Truyền thông tài nguyên và Môi trường trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức Lễ phát động Cuộc thi GreenTech – sáng kiến, giải pháp, mô hình giảm thiểu và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên toàn quốc trong hai năm 2019 - 2020. Cuộc thi đã thu hút rất nhiều các bạn sinh viên tại Hà Nội quan tâm.

Bạn Lương Kỳ Duyên, Đại sứ Đại dương xanh, sinh viên năm 2 (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết:

Lương Kỳ Duyên, Đại sứ Đại dương xanh

Bản thân tôi ngay từ tước khi có thể trở thành Đại sứ Đại Dương Xanh 2019, tôi đã là một nhà hoạt động môi trường trong chính ngôi nhà của mình. Tôi luôn bảo các cháu mình rằng hãy là những cô bé cậu bé văn minh, luôn vứt rác đúng nơi quy định. Và hai bé làm tôi càng bất ngờ hơn khi không chỉ có ý thức vứt rác đúng chỗ mà còn biết nhắc nhở mọi người. Tôi đã thành công khi truyền cảm hứng cho cháu mình. Hồi trước, khi đi chợ hay đi mua sắm, mẹ tôi thường dùng túi nilong. Nhưng kể từ khi tôi đề xuất việc sử dụng làn nhựa, có thể dùng nhiều lần mà lại rất tiện lợi. Mẹ đã không còn lạm dụng túi nilong, mẹ nghĩ ra nhiều cách tái chế đồ nhựa hơn.

Và tất nhiên, tôi cũng sẽ tự thay đổi bản thân mình trước tiên. Tôi luôn từ chối nhận túi nilong khi đi mua sắm mà thay vào đó sẽ để đồ vào túi vải của mình, bình nước cũng trở thành vật bất li thân của tôi mọi lúc mọi nơi. Dùng đồ cá nhân bao giờ cũng sẽ đảm bảo vệ sinh hơn, đồng thời cũng là giúp cho Trái Đất bớt đi gánh nặng về rác thải nhựa.

Cuộc thi Greentech – Sáng kiến, giải pháp và mô hình giảm thiểu và xử lý chất thải rắn sinh hoạt là một cuộc thi giúp ý tưởng của bạn kết nối với cộng đồng, biến nó thành hành động giúp cải thiện môi trường. Tôi xin được đặt câu hỏi: Bạn có yêu nơi mình sinh sống không ạ? Tôi tin là ai trong chúng ta cũng đều yêu đất nước mình,vậy thì hãy biến tình yêu đó thành hành động để tạo nên một Việt Nam xanh sạch đẹp, văn minh, phát triển. Thông qua cuộc thi, tôi mong muốn sẽ tìm ra những người, đặc biệt là thế hệ trẻ có chung lý tưởng, chung mục đích cải thiện và bảo vệ môi trường, từ đó chúng ta cùng nhau chung tay tạo nên một trong những quốc gia đáng sống nhất trên thế giới.

 Bạn Trịnh Quốc Đạt, Sinh viên khoa Môi trường, Đại học khoa học tự nhiên Quốc gia Hà Nội

Bạn Trịnh Quốc Đạt, SV ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội

Em cho rằng Cuộc thi Greentech rất hữu ích đối với sinh viên ngành môi trường nói riêng và của cộng đồng nói chung, nhờ cuộc thi này chúng em sẽ biết được rất nhiều phương pháp xử lý chất thải rắn từ đó có thể giúp cho môi trường sống xung quanh chúng em trong lành hơn, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.

Ở khoa Môi trường của chúng em, các thầy cô chia sẻ nhiều thông tin cho sinh viên được biết là những năm gần đây, các vấn đề về môi trường ngày càng nổi cộm và được nhắc đến nhiều hơn như một mối hiểm họa mà con người đang gây ra và tự gánh chịu. Trong đó, vấn đề về rác thải nhựa đang là đề tài được nhắc đến nhiều nhất, khi con người ngày càng lạm dụng khiến nhựa trở thành một trong những lý do gây ô nhiễm hàng đầu trên thế giới. Do đó, ở Khoa Môi trường, các thầy cô khuyến khích sinh viên nghiên cứu, đề xuất các ý tưởng về vấn đề rác thải, nhằm để biến rác thành tài nguyên. Thực tế, có nhiều ý tưởng của các anh chị sinh viên khóa trước đã gặt hái được nhiều giải thưởng về môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm thiểu chất thải rắn để cuộc sống thêm xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO