Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại các đô thị

18/01/2019 20:14

(TN&MT) - Ngày 17/1, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với UBND TP.Đông Hà về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến năm 2018.  

a
Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị làm việc với UBND TP.Đông Hà

Sau khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay, thành phố Đông Hà đã ban hành 22 văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn triển khai thực hiện các nội dung về công tác quản lý đất đai phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của thành phố.

Việc ban hành các văn bản đã kịp thời áp dụng cụ thể vào điều kiện kinh tế- xã hội của UBND thành phố. Đặc biệt là Chỉ thị về tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, văn bản tăng cường công tác quản lý đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích (đất 5%) và đất chưa sử dụng xen kẽ trong các khu dân cư; tổ chức kê khai đăng ký đối với các thửa đất đang sử dụng nhưng chưa kê khai đăng ký… đã góp phần nâng cao chất lượng trong hoạt động quản lý nhà nước về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có nhu cầu sử dụng đất để đầu tư các dự án phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn thành phố.

Quy hoạch chung của thành phố được phê duyệt từ năm 1996, đến năm 2006 thành phố đã tiến hành điều chỉnh quy hoạch chung. Hiện quy hoạch chung của thành phố đang tiếp tục được điều chỉnh. Hiện nay, các phường trên địa bàn đã được phê duyệt quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000; ngoài ra UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo lập quy hoạch chi tiết 1/500 để tổ chức thực hiện, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế- xã hội của thành phố.

Công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất được thành phố thực hiện từ 1/1/2013 - 30/6/2018, cụ thể: Trên địa bàn đã có 619 trường hợp giao đất với tổng diện tích 78,58 ha; 104 trường hợp thuê đất với tổng diện tích 64,59 ha; 591 trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất với tổng diện tích 16,03 ha. Tất cả các dự án đã có quyết định thu hồi đất của UBND thành phố đều thuộc dự án thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Đến nay, UBND thành phố đã ban hành 176 Quyết định thu hồi đất với diện tích 185,5 ha.

Những năm qua, công tác xây dựng các khu đô thị mới trên địa bàn thành phố được thực hiện theo quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất. Các tuyến đường giao thông, thủy lợi, công viên, vỉa hè được xây dựng đúng quy hoạch, không có tình trạng vi phạm pháp luật xảy ra. Tuy vậy, trên địa bàn vẫn còn một số khu vực đất được giao, cho thuê mang lại hiệu quả không cao, chậm hoặc không đưa vào sử dụng… Chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa đáp ứng và bắt nhịp với tốc độ phát triển kinh tế xã hội…

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác quy hoạch, giao đất, cho thuê đất, quản lý đất đai của TP.Đông Hà vẫn còn nhiều hạn chế. Đó là quy hoạch chung, quy hoạch xây dựng làm chưa tốt. Công tác đền bù, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng còn xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo nên cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động, tham vấn cộng đồng khi thực hiện, đồng thời phải giải quyết rốt ráo, đúng và phù hợp với quy định pháp luật về vấn đề khiếu nại, tránh gây kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Tăng cường giám sát quản lý đất sau thu hồi; kiên quyết xử lý những dự án không hiệu quả, sử dụng đất sai mục đích; tháo gỡ những địa điểm quy hoạch “treo”…

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng chia sẻ những khó khăn, áp lực đối với một thành phố tỉnh lỵ như Đông Hà trong việc quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai đô thị. Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, trong quy hoạch chung thành phố cần có tầm nhìn mang tính lâu dài, chiến lược, đột phá nhằm tạo không gian mở cho Đông Hà phát triển bền vững; quy hoạch chi tiết cần hợp lý, tránh chồng chéo. Quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải thực hiện nhất quán, kiên quyết, chặt chẽ. Tăng cường quản lý địa giới hành chính của thành phố và giữa địa giới hành chính của thành phố với các địa phương khác…

Đối với những kiến nghị, đề xuất của thành phố, của các sở, ban, ngành tại buổi giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, tổng hợp để trình các cấp có thẩm quyền trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại các đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO