Xã hội

Giảm nghèo ở vùng ven Đà Nẵng

Đà Hải (thực hiện) 31/07/2024 - 18:35

Thời gian qua, quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) triển khai các chính sách giảm nghèo nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản. Đồng thời huy động các nguồn lực, tạo điều kiện cho người nghèo từng bước ổn định cuộc sống, nhất là hỗ trợ về nhà ở, các điều kiện sinh hoạt và nâng cao thu nhập… Xung quanh vấn đề này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Nhường - Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu.

lc1.jpg
Ông Nguyễn Nhường - Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu

PV: Xin ông cho biết, kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo qua 3 năm (2021 - 2023) triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn quận Liên Chiểu?

Ông Nguyễn Nhường: Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trong giai đoạn 2022 - 2024, quận Liên Chiểu đã tập trung triển khai nhiều chính sách giảm nghèo nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản và nâng cao nhận thức, năng lực giảm nghèo.

UBND quận phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) quận tổ chức các phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bỏ lại phía sau” có trên 20 chương trình, mô hình được phát động tại các khu dân cư trên địa bàn quận đem lại hiệu quả thiết thực như: Chương trình “Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo”; mô hình “Mỗi Khu dân cư một việc làm tốt giúp đỡ trẻ em khó khăn đến trường”, “Câu lạc bộ 5 triệu”, “Nuôi heo đất Đại đoàn kết ủng hộ quỹ vì người nghèo” của UBMTTQVN; mô hình “Góp vốn quay vòng”, “Mỗi hội viên - Một cử chỉ đẹp”, “Mỗi tổ chức Hội - Một hành động ý nghĩa” của Hội LHPN; mô hình “Xuân yêu thương” “Bánh Chưng xanh vì người nghèo”, “Mỗi chi đoàn một địa chỉ yêu thương” của Đoàn thanh niên; mô hình “Tấm áo mẹ vá năm xưa”, “Nghĩa tình đồng đội”, “Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo”, “Chung tay góp sức không để CCB nghèo ở lại phía sau”... của Hội Cựu chiến binh; mô hình “Chi hội trưởng tiết kiệm mỗi ngày 1.000 đồng” để ủng hộ người nghèo của Hội Nông dân... Các mô hình trên đã mang lại hiệu quả thiết thực, lan tỏa trong cộng đồng cùng chung tay vì người nghèo. Qua đó, đã giúp các hộ nghèo có điều kiện làm ăn thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Trong giai đoạn 2022 – 2024, quận đã huy động nguồn lực gần 70 tỷ đồng để thực hiện chương trình giảm nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo từng bước ổn định cuộc sống, nhất là hỗ trợ về nhà ở, các điều kiện sinh hoạt và nâng cao thu nhập; đảm bảo các hộ nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn sản xuất, tiếp cận được các nguồn lực và các chính sách xã hội như Y tế; giáo dục; hỗ trợ hằng tháng; hỗ trợ tiền điện; học nghề, giải quyết việc làm, hướng dẫn cách làm ăn; hỗ trợ sinh kế; trợ giúp pháp lý… Chương trình giảm nghèo cùng với các Chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai thực hiện hiệu quả đã có tác động tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn thành phố từ 3,76% (2.132 hộ) đầu năm 2022, dự kiến đến cuối năm 2024 giảm xuống còn 1,83% (1.040 hộ).

lc2.jpg
Bàn giao Nhà Đại đoàn kết do UBMTTQVN TP. Đà Nẵng cho hộ bà Lê Thị Lên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), giúp người dân ổn định cuộc sống

PV: Vậy trong 6 tháng đầu năm 2024, việc tiếp tục triển khai những mô hình giảm nghèo và thực thi chính sách hỗ trợ người nghèo đã mang lại hiệu quả gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Nhường: Trong 6 tháng đầu năm 2024, quận Liên Chiểu tiếp tục triển khai các chính sách giảm nghèo nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản và nâng cao nhận thức, năng lực giảm nghèo. Phân công các thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo phối hợp với các địa phương tổ chức đối thoại với hộ nghèo để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ nghèo, từ đó đưa ra giải pháp giúp đỡ cho các hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Trong 6 tháng đầu năm đã huy động trên 19 tỷ đồng để thực hiện chính sách giảm nghèo, nhất là hỗ trợ về nhà ở, sinh kế, các điều kiện sinh hoạt và nâng cao thu nhập. Phấn đấu trong năm 2024, thoát 682 hộ nghèo còn sức lao động theo chuẩn thành phố.

lc3.jpg
Trao phương tiện sinh kế cho Hội viên Hội phụ nữ nghèo phường Hòa Minh, giúp phụ nữ nghèo thoát nghèo

PV: Xin ông cho biết mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác giảm nghèo bền vững ở quận Liên Chiểu trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Nhường: Trong thời gian tới, quận Liên Chiểu tiếp tục đề ra nhiều chính sách và giải pháp để hỗ trợ các hộ nghèo có đủ điều kiện để thoát nghèo. Huy động các nguồn lực hỗ trợ, tạo điều kiện cho người nghèo từng bước ổn định cuộc sống, nhất là hỗ trợ về nhà ở, các điều kiện sinh hoạt, phương tiện sinh kế nâng cao thu nhập; trong năm 2024 hỗ trợ 100% hộ nghèo thuộc diện chính sách người có công cách mạng đủ điều kiện để thoát nghèo.

Tiếp tục triển khai, thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp cơ bản như y tế, giáo dục, thông tin, nhà ở, giám sát, truyền thông, bảo hiểm xã hội…; tiếp tục rà soát đánh giá các chỉ tiêu giảm nghèo, đặc biệt quan tâm hộ nghèo chuẩn trung ương, hộ cận nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hộ nghèo thuộc diện chính sách người có công cách mạng; hộ nghèo là hội viên Cựu chiến binh.

Phấn đấu đến cuối năm 2025, thoát hết 100% số hộ nghèo còn sức lao động theo chuẩn thành phố, kết thúc giai đoạn 2022 - 2025.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm nghèo ở vùng ven Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO