Giải quyết khiếu nại đất đai tại huyện Vĩnh Hưng (Long An): Đối thoại với dân để thống nhất phương án xử lý

25/08/2015 00:00

  (TN&MT) - Ngày 25/8/2015, các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ: Nguyễn Chiến Bình, Đặng Công Huẩn, đã cùng Chủ tịch UBND tỉnh Long An Đỗ Hữu Lâm tham gia...

 

(TN&MT) - Ngày 25/8/2015, các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ: Nguyễn Chiến Bình, Đặng Công Huẩn, đã cùng Chủ tịch UBND tỉnh Long An Đỗ Hữu Lâm tham gia tiếp và đối thoại với công dân khiếu nại về chính sách pháp luật về nhà đất tại huyện Vĩnh Hưng. Tham gia buổi tiếp và đối thoại có Cục trưởng Cục III Thanh tra Chính phủ Võ Văn Đồng, Phó Ban Tiếp dân Trung ương Nguyễn Văn Hòa, lãnh đạo các Sở ngành của Long An, đại diện Đoàn Luật sư Việt Nam.

1.	Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình phát biểu tại buổi tiếp và đối thoại với công dân.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình phát biểu tại buổi tiếp và đối thoại với công dân.

Phát biểu với công dân khiếu nại về mục đích buổi tiếp và đối thoại ngay tại cơ sở để lắng nghe nguyện vọng của từng hộ dân cũng như định hướng về phương án giải quyết phù hợp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình, khẳng định: Tất cả các nội dung khiếu nại của công dân huyện Vĩnh Hưng đã được nhiều ngành, nhiều cấp xem xét, xác minh. Trước đó, trong hai ngày 19-20/3/2015 tại huyện Vĩnh Hưng, thực hiện đúng quy định về tiếp công dân, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Long An Đỗ Hữu Lâm đã tiếp xúc, lắng nghe, ghi nhận khiếu nại của 43 hộ dân để thống nhất phương án xử lý bảo đảm đúng quy định pháp luật, phù hợp thực tiễn kinh tế - xã hội của địa phương, bám sát lịch sử diễn biến nhà đất tại khu vực Đồng Tháp Mười. Sau đó, các cơ quan chức năng đã thực hiện một số chính sách xã hội, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ dân khiếu nại về đất ở, đất sản xuất, nhà đại đoàn kết. Hôm nay, trên cơ sở kiến nghị của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Long An tiếp và đối thoại với công dân, có sự tham gia của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ để tiếp tục ghi nhận các đề xuất của người dân, sau đó đối chiếu với quy định pháp luật để thống nhất hướng giải quyết đúng lý hợp tình trên cơ sở đối thoại để tạo sử đồng thuận trong thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm an ninh trật tự của địa phương. Mỗi công dân cần bình tĩnh, hợp tác với cơ quan chức năng, không nên tiếp khiếu vượt cấp, dễ bị kẻ xấu lợi dụng.

1.	Các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ: Nguyễn Chiến Bình, Đặng Công Huẩn, đã cùng Chủ tịch UBND tỉnh Long An Đỗ Hữu Lâm tham gia tiếp và đối thoại.
Các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ: Nguyễn Chiến Bình, Đặng Công Huẩn, đã cùng Chủ tịch UBND tỉnh Long An Đỗ Hữu Lâm tham gia tiếp và đối thoại.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng Trương Văn Điệp đã báo cáo kết quả thực hiện các chính sách trong quá trình giải quyết khiếu nại của các hộ dân khiếu nại trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Long An, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Quan điểm của huyện Vĩnh Hưng là vận dụng tối đa các quy định, chính sách hỗ trợ đối với các hộ dân khiếu nại có hoàn cảnh sống khó khăn, vấn đề nào vượt thẩm quyền thì xin ý kiến các cơ quan chuyên môn cấp trên để bảo đảm hài hòa lợi ích của công dân, nhà nước.

Trong không khí dân chủ, đúng quy định về tiếp công dân, mỗi trường hợp khiếu nại đã trình bày, đề xuất ý kiến với mong muốn cơ quan chức năng giải quyết đúng pháp luật, mong muốn các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ quan tâm, đôn đốc UBND tỉnh Long An sớm thực hiện các chính sách xã hội để người dân sớm ổn định cuộc sống. Giải thích về một số kiến nghị của công dân, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An, cùng Thanh tra tỉnh Long An, UBND huyện Vĩnh Hưng đã làm rõ quy định về chính sách nhà đất tại khu vực Đồng Tháp Mười qua các thời kỳ, những căn cứ để cơ quan chức năng vận dụng trong giải quyết khiếu nại.

1.	Công dân khiếu nại huyện Vĩnh Hưng tham gia đối thoại.
Công dân khiếu nại huyện Vĩnh Hưng tham gia đối thoại.

Chia sẻ với công dân khiếu nại, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Đỗ Hữu Lâm cho rằng: Quyền lợi hợp pháp của 43 hộ dân huyện Vĩnh Hưng đã được xem xét và có chính sách giải quyết phù hợp. Đối với yêu cầu trả lại đất cũ của công dân là không có cơ sở giải quyết. Thay vào đó, UBND tỉnh Long An sẽ xem xét hỗ trợ các chính sách xã hội phù hợp cho từng trường hợp khiếu nại. Thông qua việc tiếp, đối thoại với công dân có sự tham gia của các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo các cơ quan chức năng, đai diện công dân và Đoàn Luật sư Việt Nam, bản chất vụ việc khiếu nại sẽ được làm rõ để nhân dân hiểu và chấp hành phương án giải quyết. Những ý kiến giải thích của cơ quan chức năng đối với các kiến nghị của công dân khiếu nại là cơ sở để từng hộ dân hiểu rõ hơn về chính sách, quan điểm của Đảng và Nhà nước trong giải quyết khiếu nại, bảo đảm an ninh chính trị phục vụ cho Đại hội Đảng các cấp trong năm 2015, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc  lần thức XII, đồng thời bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại địa phương, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội vùng Đồng Tháp Mười.

Giang Đỗ

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết khiếu nại đất đai tại huyện Vĩnh Hưng (Long An): Đối thoại với dân để thống nhất phương án xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO