Giải bài toán nước sạch nông thôn ở Yên Bái

Thanh Ngà| 15/09/2022 08:25

(TN&MT) - Tỉnh Yên Bái đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%; đến năm 2030, đạt 100% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trên 50% dân số nông thôn sử dụng nước sạch sinh hoạt đạt quy chuẩn.

Công trình nước sạch đặt tại thôn Trà, xã Đông An, huyện Văn Yên được đưa vào sử dụng từ năm 2008 phục vụ nhu cầu về nước cho trên 1.000 hộ dân trong xã. Được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, chất lượng cuộc sống của người dân đã có nhiều đổi thay, không còn nỗi lo thiếu nước sinh hoạt.

11-1-.jpg

Tỉnh Yên Bái triển khai nhiều giải pháp đưa nước sạch tới người dân vùng nông thôn

Ông Lý Văn Nghiệp - Trưởng thôn Trà cho biết: "Công trình cấp nước đi vào hoạt động đã cung cấp nước cho 100% số hộ dân trong thôn, đảm bảo hợp vệ sinh, người dân rất phấn khởi. Nếu không được Nhà nước đầu tư công trình này, người dân không biết lấy nước sinh hoạt ở đâu, bởi nguồn nước ở các khe suối, ao, hồ đều bị ô nhiễm. Nhiều hộ dân đã đào giếng, song cũng không đủ nước vào mùa khô”.

Được biết, ngay sau khi công trình cấp nước đi vào hoạt động, UBND Đông An đã thành lập Ban Quản lý công trình để quản lý, vận hành, khai thác; thường xuyên kiểm tra toàn bộ hệ thống cấp nước để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố; sửa chữa, duy tu bảo dưỡng trong quá trình sử dụng. Đồng thời, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - thành viên Ban Quản lý công trình cấp nước cho biết: Với mức giá 2.000 đồng/m3, người dân rất phấn khởi khi được sử dụng nước hợp vệ sinh, số tiền này tương đương với tiền điện người dân bơm nước từ giếng khơi hay nước sông Hồng lên. Trong quá trình sử dụng, Ban Quản lý thường xuyên duy tu bảo dưỡng hệ thống hầm, hố van, súc rửa bể lắng, bể lọc theo định kỳ. Khi xảy ra sự cố, Ban sẽ khắc phục sửa chữa ngay để cung cấp nước sinh hoạt trở lại cho người dân một cách nhanh nhất.

11-2-.jpg

Từ nhiều nguồn vốn khác nhau, tỉnh Yên Bái đã đưa các công trình nước sạch tới các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh, nhiều công trình đã phát huy được hiệu quả.

Hết năm 2021, toàn tỉnh có 358 công trình cấp nước tập trung và trên 100.000 công trình cấp nước nhỏ lẻ là các giếng đào, giếng khoan. Nhờ đó, có trên 600.000 người dân nông thôn được tiếp cận và sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, đạt 92%; 72% hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh và gần 95% trạm y tế có công trình nước và nhà tiêu hợp vệ sinh.

Việc đầu tư các công trình cấp nước sạch đã góp phần giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho các hộ dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng, cải thiện điều kiện nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung đều được giao cho UBND các xã và các đơn vị khai thác quản lý vận hành.

Ông Trần Anh Văn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Yên Bái cho biết: Chi cục Thủy lợi tỉnh đề nghị các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ nguồn nước và các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung. Tăng cường công tác bảo vệ rừng đầu nguồn sinh thủy cung cấp nước cho hoạt động của các công trình cấp nước tập trung, nghiêm cấm chăn thả gia súc, sản xuất nông nghiệp và xả thải vào khu vực đầu nguồn; rà soát, đánh giá, cập nhật công tác quản lý vận hành công trình cấp nước tập trung nông thôn để có phương thức, mô hình quản lý vận hành phù hợp…

11-3-.jpg

Yên Bái phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%

Yên Bái phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%; duy trì hoạt động ổn định các công trình cấp nước hiện có; lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, cải tạo sửa chữa, mở rộng, xây mới các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung; hỗ trợ hộ dân xây dựng các công trình cấp nước nhỏ lẻ trong giai đoạn 2021 - 2025. Đến năm 2030, phấn đấu đạt 100% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trên 50% dân số nông thôn sử dụng nước sạch sinh hoạt đạt quy chuẩn; trên 87% hộ gia đình nông thôn, 100% trường học, trạm y tế có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt quy chuẩn. Đến năm 2045, phấn đấu trên 80% số dân khu vực nông thôn được tiếp cận, sử dụng nước sạch và vệ sinh an toàn bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải bài toán nước sạch nông thôn ở Yên Bái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO