Biến đổi khí hậu

Gia Nghĩa (Đắk Nông): Cảnh báo nguy cơ sạt lở, sụt lún do mưa lớn kéo dài

Phạm Hoài 03/06/2024 - 20:57

(TN&MT) - Chiều 3/6, ông Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Đắk Nông cho biết, trong 6 giờ qua, trên địa bàn TP. Gia Nghĩa có mưa vừa, mưa to; lượng mưa đo được tại một số điểm cao, như tại phường Quảng Thành là 50.8 mm.

22.jpg
Mưa lớn làm sụt lún tuyến đường Quốc lộ 14 đoạn qua TP. Gia Nghĩa vào năm 2023 và đến nay vẫn chưa thể khắc phục

Theo đó, tất cả các phường, xã thuộc TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) có nguy cơ cao dẫn đến các hiện tượng lũ quét các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Dự báo mưa trong thời gian tiếp theo, trên địa bàn TP. Gia Nghĩa tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 10.0 đến 30.0mm, có nơi trên 30.0mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc trên địa bàn tất cả các phường, xã; tác động của lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho hoạt động sản xuất, kinh tế - xã hội của địa phương.

66.jpg
Tuyến đường tránh TP. Gia Nghĩa đã bị sạt lở nghiêm trọng vào năm 2023 khi mưa lớn kéo dài

Vì vậy, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, người dân trên địa bàn TP. Gia Nghĩa cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng, chống ảnh hưởng của lũ quét, sạt lở, sụt lún đất. Theo lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa, trong những ngày qua, mưa lớn kéo dài nên nguy cơ sạt lở, sụt lún... rất dễ xảy ra. Điển hình như năm 2023 nhiều nơi của TP. Gia Nghĩa đã bị sạt lở, hư hại nhà cửa, hoa màu, đường giao thông ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Do đó, ngay từ đầu mùa mưa năm 2024, TP. Gia Nghĩa đã xây dựng các phương án cụ thể để có biện pháp ứng phó kịp thời khi thiên tai xảy ra với mục đích là cố gắng giảm thiểu tối đa thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa (Đắk Nông): Cảnh báo nguy cơ sạt lở, sụt lún do mưa lớn kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO