Gia Lai: Người dân phản ánh khai thác cát gây sạt lở sông Ba

Quế Mai| 22/07/2022 11:06

(TN&MT) - Nhiều người dân xã Chư Mố (huyện Ia Pa, Gia Lai) phản ánh việc khai thác cát của Công ty TNHH MTV Toàn Thắng Phát Gia Lai (612 Nguyễn Viết Xuân, TP Pleiku, Gia Lai) khiến bờ sông Ba bị sạt lở.

20220704_121929.jpg
Nhà bà Ksor HNiên chỉ cách bờ sông chưa đầy 10m

Theo Bà Ksor HNiên (làng Briu, xã Chư Mố), hoạt động khai thác cát của Công ty TNHH MTV Toàn Thắng Phát Gia Lai trên sông Ba, đoạn qua xã Chư Mố bắt đầu từ tháng 7/2021. Đây cũng là nguyên nhân khiến bờ sông Ba ngày càng sạt lở nghiêm trọng, lấn sát vào nhà dân.

Bà HNiên lo lắng: “Trước đây, mỗi khi tới mùa mưa lũ, nước sông Ba dâng cao nhưng không gây sạt lở đất. Từ khi có hoạt động khai thác cát, sau mỗi đợt mưa lũ, bờ sông lại bị sạt lở vào gần 5m. Nhà tôi giờ chỉ cách bờ sông chưa đầy 10m. Nếu tiếp tục sạt lở thế này, chúng tôi không biết ở đâu”.

20220704_114930.jpg
Khu vực khai thác cát của Công ty TNHH MTV Toàn Thắng Phát Gia Lai

Còn Bà Ksor H'ngai (làng Briu) cho hay: Mỗi lần Công ty cho máy múc và xe tải chở cát đã gây ra tiếng ồn rất khó chịu. Có hôm, việc vận chuyển cát diễn ra cả ngày lẫn đêm khuya khiến chúng tôi không ngủ được. Rất mong doanh nghiệp xem lại thời gian chở cát, để không ảnh hưởng tới sinh hoạt của chúng tôi.

Ngoài gây sạt lở và tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, người dân xã Chư Mố còn phản ánh trong các cuộc tiếp cúc cử tri, họp thôn về việc khai thác cát của Công ty Toàn Thắng Phát Gia Lai làm mực nước sông xuống thấp khiến hoạt động bơm nước của các trạm bơm không đảm bảo, gây thiếu nước tưới cho một số diện tích lúa trên địa bàn xã.

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Danh Kha - Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Ia Pa cho biết: Sau khi có phản ánh của người dân, UBND huyện Ia Pa đã thành lập đoàn kiểm tra phối hợp với UBND xã Chư Mố để kiểm tra hiện trường. Qua kiểm tra, việc khai thác cát của Công ty TNHH MTV Toàn Thắng Phát Gia Lai thực hiện đúng theo Giấy phép đã được UBND tỉnh Gia Lai cấp. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở Công ty điều chỉnh thời gian hoạt động phù hợp, hạn chế tiếng ồn. Đối với vấn đề gây hụt nguồn nước tưới và sạt lở bờ sông thì chưa thể xác định chính xác nguyên nhân.

20220704_114505.jpg
Sạt lở  đất cuốn trôi cây cối dọc bờ sông và một phần diện tích đất sản xuất của người dân làng Briu

Cũng theo ông Võ Danh Kha, dọc sông Ba qua địa bàn huyện Ia Pa có 03 doanh nghiệp hoạt động khai thác cát, gồm: Công ty Cổ phần Nhi Hoàng Hưng (khai thác đoạn qua xã Ia Trôk), Công ty TNHH MTV Toàn Thắng Phát Gia Lai (khai thác đoạn qua xã Chư Mố) và Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương (khai thác đoạn qua xã Ia Tul).

“Huyện Ia Pa đã có kế hoạch thành lập đoàn liên ngành kiểm tra toàn diện hoạt động khai thác khoáng sản, thủ tục đất đai, môi trường liên quan đến việc khai thác của cả 03 doanh nghiệp trên để đánh giá tổng thể và có phương án quản lý cụ thể, tốt hơn. Trước mắt, huyện đã hướng dẫn người dân và các doanh nghiệp thực hiện trồng tre ở bờ sông để hạn chế sạt lở đất”, ông Võ Danh Kha nói.

Còn ông Trần Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Pa cho hay: Huyện Ia Pa đã cùng Đoàn giám sát của Hội đồng Nhân dân tỉnh Gia Lai kiểm tra tại mỏ khai thác cát của Công ty TNHH MTV Toàn Thắng Phát Gia Lai. Quan điểm của huyện là nếu doanh nghiệp sai thì phải xử lý nghiêm. Huyện Ia Pa cũng kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai, các Sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn doanh nghiệp để hoàn thiện thủ tục, giấy tờ liên quan đến hoạt động khai thác theo đúng quy định, tránh ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống và sản xuất của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Người dân phản ánh khai thác cát gây sạt lở sông Ba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO