Trong nước

Gia Lai lấy sinh thái làm nền tảng cho phát triển bền vững

Khương Trung 11/03/2024 - 14:18

(TN&MT) - Nhấn mạnh lợi thế của tỉnh có sự đa dạng về văn hoá, tiềm năng phát triển du lịch, sinh thái, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Gia Lai cần phát triển theo hướng trở thành hình mẫu của một nền kinh tế lấy sinh thái làm nền tảng cho tăng trưởng và phát triển bền vững.

Sáng 11/3, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-16.jpg
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác của Bộ đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

Tham gia đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường có lãnh đạo các đơn vị: Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn; Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất; Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường; Cục Khoáng sản Việt Nam; Cục Địa chất Việt Nam; Cục Quản lý Tài nguyên nước; Cục Biến đổi khí hậu; Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học; Vụ Kế hoạch -Tài chính; Vụ Pháp chế; Vụ Môi trường; Văn phòng Bộ.

Về phía tỉnh Gia Lai, có các đồng chí: Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trương Hải Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành chức năng...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long cho biết, trong thời gian qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, ngành, Trung ương, cùng sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận, ủng hộ của các doanh nhân, doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh Gia Lai đã đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, đặt trong tương quan phát triển của cả nước và của khu vực Tây Nguyên, quá trình phát triển của tỉnh Gia Lai vẫn còn nhiều hạn chế, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết triệt để.

small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long phát biểu tại cuộc họp.

Tháo gỡ vướng mắc để ngành TN&MT đáp ứng được vai trò nền tảng cho phát triển

Hiện nay, ngành tài nguyên và môi trường giữ vai trò nền tảng, cốt yếu cho sự phát triển các của các ngành khác. Vì vậy, để ngành tài nguyên và môi trường được phát triển bền vững và đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Chủ tịch Trương Hải Long cho rằng, trong thời gian tới ngoài sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, sự đồng hành của doanh nghiệp và sự ủng hộ của nhân dân thì rất cần sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ mạnh mẽ của Trung ương, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường để tỉnh phát huy lợi thế, xây dựng ngành tài nguyên và môi trường năng động, sáng tạo và đạt được mục tiêu của ngành đề ra đến năm 2030, cơ bản đạt các mục tiêu phát triển bền vững về tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương cũng như khu vực Tây Nguyên.

Cũng trong chương trình làm việc, Gia Lai đã nêu những khó khăn, vướng mắc và đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ, hướng dẫn để địa phương có định hướng phát triển trong thời gian tới.

small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-14.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tặng Lãnh đạo tỉnh Gia Lai cuốn sách Luật Đất đai 2024

Trong lĩnh vực đất đai, tỉnh đề nghị Bộ hướng dẫn việc ban hành Quyết định quy định cụ thể điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất theo từng loại đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất; Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định tại Điều 248, Luật Đất đai số 31/2024/QH15; Đề nghị Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT tham mưu cấp có thẩm quyền thống nhất về định mức kinh phí thực hiện đo đạc, hoàn chỉnh hồ sơ địa chính và cấp giấy CNQSDĐ để việc triển khai thực hiện hạng mục giao rừng gắn với giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh được triển khai thuận lợi.

small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-13.jpg
Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng tỉnh Gia Lai bức ảnh chụp thành phố Pleiku bằng công nghệ Viễn thám.

Ngoài ra, với việc thực hiện theo tinh thần khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của Chính phủ tại Nghị định số 73/2023/NĐ-CP, Sở TN&MT mạnh dạn đề xuất Bộ TN&MT hướng dẫn cho phép căn cứ các chỉ tiêu sử dụng đất và công trình, dự án trong quy hoạch tỉnh để thực hiện cập nhật vào Kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện trình phê duyệt trước và đồng thời sẽ cập nhật vào điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất của tỉnh theo giai đoạn.

Trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản: tỉnh kiến nghị Bộ TN&MT hướng dẫn về việc triển khai Phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản trong Quy hoạch tỉnh; kiến nghị Bộ hướng dẫn việc thu hồi Quyết định trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản khi các doanh nghiệp vi phạm về thời gian làm thủ tục cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản hoặc trường hợp bất khả kháng sau đấu giá (như không thỏa thuận đền bù được đất khi khai thác, đường vận chuyển; khu vực trúng đấu giá khoanh định là khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản).

small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-3.jpg
Lãnh đạo các cơ quan của Gia Lai trao đổi những vướng mắc trong công tác quản lý tài nguyên môi trường trên địa bàn tỉnh.

Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường kiến nghị Bộ xem xét trình Chính phủ sửa đổi Nghị định số 08/2022/NĐ-CP; kiến nghị Bộ xem xét ban hành quy chuẩn kỹ thuật quy định phương pháp xác định, thang đo, quy định các tổ chức, các nhân nào đủ điều kiện để xác định “Mùi khó chịu, hôi thối”. Đồng thời đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 45/2022/NĐ-CP tăng mức tiền phạt để đảm bảo tính răn đe. Ngoài ra, đề nghị Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT hướng dẫn để có sự thống nhất các quy định về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở chăn nuôi để triển khai thực hiện.

Liên quan đến đề xuất kinh phí, với việc Gia Lai là tỉnh nghèo, nguồn thu thấp, hàng năm còn nhận hỗ trợ cân đối kinh phí từ ngân sách Trung ương; Ủy ban nhân dân tỉnh kính đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm đề xuất Trung ương hỗ trợ kinh phí cho tỉnh theo nhu cầu đề xuất đã báo cáo.

Trong công tác thủy lợi và Phòng chống thiên tai, tỉnh kiến nghị Bộ sớm có quy định cụ thể nội dung phương án cắm mốc giới xác định vùng bán ngập hồ chứa thuỷ lợi và nguồn kinh phí để thực hiện, định mức, đơn giá để lập phương án cắm mốc giới để địa phương và các đơn vị khai thác đập hồ chứa nước thuỷ lợi có căn cứ để thực hiện theo quy định.

Định hướng phát triển Gia Lai theo hướng xanh, bền vững

Các thành viên trong Đoàn công tác đã tiếp thu và có ý kiến giải trình đối với một số đề xuất của UBND tỉnh Gia Lai trong lĩnh vực quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường, tài nguyên nước, công tác dự báo khí tượng thuỷ văn…

small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-10.jpg
Các thành viên trong Đoàn công tác đã tiếp thu và có ý kiến giải trình đối với một số đề xuất của UBND tỉnh Gia Lai trong lĩnh vực quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường, tài nguyên nước, công tác dự báo khí tượng thuỷ văn…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm đối với công tác quản lý đất đai, nhất là trong thời điểm Luật Đất đai (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua. Trong đó tập trung vào những nội dung sớm xây dựng bảng giá đất; rà soát lại nguồn gốc đất các loại để làm cơ sở thực hiện việc phân cấp đất, cho thuê đất đảm bảo quy trình , quy định của pháp luật.

Bộ trưởng đề nghị tỉnh Gia Lai quan tâm tăng cường cán bộ cho ngành Tài nguyên và Môi trường; chú trọng các giải pháp quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên nước. Đặc biệt nhấn mạnh trong thời gian tới sẽ khô hạn nhiều dẫn đến thiếu nước cục bộ ở nhiều địa phương, Bộ trưởng đề nghị tỉnh cần thường xuyên trao đổi với các đơn vị của Bộ như Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn, Cục Quản lý Tài nguyên nước để điều tiết nguồn nước phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội; chủ động trong công tác phòng chống thiên tai…

small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-11-copy.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Về lĩnh vực môi trường đề nghị tỉnh quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường, tính toán đến việc đầu tư các nhà máy xử lý rác thải tránh chôn lấp như hiện nay, vừa bảo vệ môi trường vừa hướng đến thực hiện việc phân loại rác tại nguồn sẽ phải thực hiện từ đầu năm 2025 theo Luật Bảo vệ môi trường; thường xuyên kiểm tra, giám sát để tránh ô nhiễm từ các hoạt động chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật… làm ô nhiễm nguồn nước. Đối với khoáng sản, tỉnh Gia Lai thực hiện rà soát, điều tra, khoanh vùng để cập nhật, phân loại quản lý hiệu quả, tránh thất thoát và ảnh hưởng tới môi trường. Ngoài ra, tiếp tục bảo vệ chặt chẽ diện tích rừng tự nhiên, mở rộng rừng sản xuất để hướng đến vừa phát triển kinh tế xanh, tăng cường năng lực thích ứng biến đổi khí hậu, triển khai cam kết của Việt Nam tại COP26…

Nhấn mạnh lợi thế của tỉnh có sự đa dạng về văn hoá, tiềm năng về phát triển du lịch, sinh thái, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Gia Lai cần phát triển theo hướng trở thành hình mẫu của một nền kinh tế lấy sinh thái làm nền tảng cho tăng trưởng. Do đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn sẵn sàng phối hợp với tỉnh trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực TN&MT để phát huy những lợi thế của địa phương, đồng thời đề nghị các cơ quan của Bộ sẽ là cầu nối để kết nối các tổ chức, tập đoàn quốc tế đến đầu tư tại tỉnh theo hướng bền vững.

small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-17.jpg
Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Văn Niên mong muốn Bộ TN&MT tiếp tục dành sự quan tâm và ủng hộ đặc biệt đến tỉnh Gia Lai, đồng hành cùng tỉnh trong quá trình xây dựng, phát triển tỉnh Gia Lai ngày càng vững mạnh.

Đồng chí Hồ Văn Niên, Bí thư Tỉnh ủy trân trọng tiếp thu các ý kiến, đồng thời cảm ơn sự quan tâm của đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các thành viên trong Đoàn công tác đã lắng nghe, chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của địa phương về tình hình quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn; đồng thời giúp Gia Lai làm rõ những khó khăn, vướng mắc. Đây sẽ là cơ sở quan trọng, giúp tỉnh Gia Lai nâng cao công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Văn Niên mong muốn Bộ TN&MT tiếp tục dành sự quan tâm và ủng hộ đặc biệt đến tỉnh Gia Lai, đồng hành cùng tỉnh trong quá trình xây dựng, phát triển Gia Lai ngày càng vững mạnh.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc của Đoàn công tác Bộ TN&MT về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai:

small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-12.jpg
Lãnh đạo tỉnh uỷ Gia lại tặng Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh bức tranh chụp phong cảnh Gia Lai
small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-4.jpg
small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-15.jpg
small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-.jpg
small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-1.jpg
small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-2.jpg
small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-5.jpg
small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-6.jpg
small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-7.jpg
small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-8.jpg
small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-9.jpg
small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-18.jpg
small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-19.jpg
small_20240311-bo-truong-hop-gia-lai-20.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai lấy sinh thái làm nền tảng cho phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO