Gia Lai: Kinh tế tập thể thích nghi với khó khăn do dịch Covid-19

Quế Mai| 12/06/2021 10:18

(TN&MT) - Đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế-xã hội của tỉnh Gia Lai, trong đó có khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX). Nhưng cũng từ đó, các tổ chức HTX đã tự tìm hướng đi, giải pháp để khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất-kinh doanh và phát triển kinh tế.

Khu vực pha chế thuốc BVTV của HTX nông nghiệp và dịch vụ An Nhiên

Nhiều khó khăn

Tại huyện Kông Chro, HTX nông nghiệp và dịch vụ An Nhiên nhiều năm qua đã khẳng định vị trí trên thị trường trong và ngoài tỉnh Gia Lai về việc cung cấp rau, củ, quả các loại. Hiện HTX An Nhiên kinh doanh sản xuất trên 30 ha đất, liên kết với 23 thành viên và 17 hộ gia đình.

Theo bà Trần Thị Tầm – Giám đốc HTX nông nghiệp và dịch Vụ An Nhiên, ngày bình thường, HTX An Nhiên thu hoạch và xuất đi khoảng 4-5 tấn rau, củ, quả các loại mỗi ngày. Nhưng từ khi có dịch Covid-19, số lượng rau, củ tồn đọng đến khoảng 50%, không được vận chuyển đi tiêu thụ. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu và hoạt động sản xuất của HTX.

Tương tự đối với HTX nông nghiệp Chư A Thai (huyện Phú Thiện), chuyên kinh doanh giống lúa, gạo. Ông Phạm Ngọc Nghĩa – Giám đốc HTX nông nghiệp Chư A Thai cho biết: Vụ Đông Xuân 2021, huyện Phú Thiện được mùa lúa, nhưng do bùng phát dịch Covid-19 đã khiến giá lúa bị hạ thấp hơn so với thị trường. Mặt khác, giao thông đến các vùng dịch bị dừng lại nên sản lượng gạo xuất ra bị giảm gần một nửa so với lúc bình thường.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Gia Lai, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh như: thiếu hụt nguồn vốn sản xuất; nguồn thu không đủ để bù đắp các chi phí thường xuyên; quy mô thị trường, sản xuất kinh doanh bị thu hẹp hoặc không thực hiện được các hoạt động sản xuất kinh doanh dẫn đến doanh thu, lợi nhuận giảm, số người làm việc thường xuyên bị cắt giảm…

Sử dụng lá chuối thay túi nilon để gói rau

Chủ động vượt khó, nâng ý thức bảo vẹ môi trường trong mỗi sản phẩ

Mặc dù, hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh, nhưng các HTX nông nghiệp tại Gia Lai vẫn chủ động để thích nghi. Bà Trần Thị Tầm cho hay, trong mùa dịch như hiện nay, HTX nông nghiệp An Nhiên vẫn duy trì sản xuất. Đặc biệt, hoạt động gieo trồng và chăm sóc rau, củ luôn gắn với bảo vệ môi trường để cho ra sản phẩm sạch theo tiêu chuẩn VietGAP và được khách hàng tin tưởng”.

Theo bà Tầm, thực hiện theo hướng dẫn của ngành chức năng, HTX An Nhiên đã quy định một khu vực cụ thể để thực hiện pha chế thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Thuốc BVTV được sử dụng là thuốc sinh học để hạn chế tác động đến môi trường nước, đất, và nâng cao chất lượng của nông sản.

“HTX An Nhiên cũng tuyên truyền đến nông dân vứt bỏ bao bì thuốc BVTV đúng quy định; hạn chế sử dụng túi nilon để gói nông sản, thay vào đó là dùng thùng giấy để vận chuyển rau, củ đi xa hoặc dùng lá gói rau, củ khi bán tại địa phương, góp phần bảo vệ môi trường”, bà Tầm chia sẻ.

Sản xuất sạch và thân thiện với môi trường để nâng cao chất lượng rau, củ, tăng năng suất và bảo vệ môi trường

Nhờ vậy, ngoài giữ vững ổn định thị trường truyền thống như Đà Nẵng, Quảng Nam, HTX An Nhiên còn phát triển thêm thị trường mới tại Nghệ An, Cần Thơ; thuê mặt bằng, mở cửa hàng bán sản phẩm tại Đà Nẵng; tổ chức đại lý ký gửi rau, củ quả; liên kết với một số thương lái chợ đầu mối để tiêu thụ sản phẩm.

Đối với hoạt động sản xuất-kinh doanh gạo của HTX Chư A Thai, ông Phạm Ngọc Nghĩa cho biết, HTX Chư A Thai vẫn tiếp tục duy trì diện tích trồng, hướng dẫn nông dân sản xuất theo quy trình, có thời gian cách ly sau khi phun thuốc BVTV để đảm bảo gạo đạt tiêu chuẩn VietGAP. “HTX cũng chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm gạo sạch bằng cách liên kết với siêu thị Co.opmart và các đại lý bán gạo tại Gia Lai, TP Hồ chí Minh để tăng sản lượng gạo bán ra, tăng doanh thu cho nông dân”, ông Nghĩa nói.

Trong bối cảnh khó chung do dịch Covid-19, 6 tháng đầu năm 2021, Liên minh HTX tỉnh Gia Lai đã giao đất, cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 21 HTX, với tổng diện tích là 116.681,9 m2. Từ nguồn vốn giải quyết việc làm của Liên minh HTX Việt Nam và vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Trung ương phân bổ, Liên minh HTX tỉnh Gia Lai hoàn tất thủ tục, giải ngân cho 04 HTX vay 1,820 tỉ đồng để phát triển sản xuất-kinh doanh.

“Liên minh HTX tỉnh Gia Lai đã thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Tuy nhiên, theo Nghị quyết số 45/ND-CP ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập tổ chức Quỹ hỗ trợ HTX có một số thay đổi về hoạt động Quỹ. Do đó, sau khi có hướng dẫn cụ thể của các Bộ, ngành Trung ương, Liên minh HTX tỉnh Gia Lai sẽ tham mưu UBND tỉnh Gia Lai xây dựng đề án, trình phê duyệt và tạo điều kiện cho các HTX trên địa bàn tỉnh được vay vốn ưu đãi phục vụ phát triển sản xuất-kinh doanh”, ông Nguyễn Thế Hùng – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Gia Lai cho biết

Ông Nguyễn Thế Hùng – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Gia Lai: “Liên minh HTX tỉnh Gia Lai đã chủ động tăng cường xuống thực tế tại cơ sở, tư vấn giúp đỡ các HTX gặp khó khăn tìm cách khắc phục và phát triển sản xuất-kinh doanh; đồng thời, tuyên truyền các HTX thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất trong điều kiện biến đổi khí hậu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Kinh tế tập thể thích nghi với khó khăn do dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO