Gia Lai: Hàng trăm công trình nước sạch không phát huy tác dụng

26/08/2013 00:00

(TN&MT) - Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai vừa phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra tất cả các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn (CNSHNT) trên...

   
(TN&MT) - Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai vừa phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra tất cả các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn (CNSHNT) trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy có đến 783/1.742 công trình hoạt động kém hiệu quả, đang xuống cấp và không hoạt động, chiếm trên 44,9% tổng số công trình, gây lãng phí tiền tỷ của Nhà nước.
           
  Theo số liệu thống kê, 1.742 công trình này bao gồm: công trình cấp nước bơm dẫn (giếng khoan), công trình cấp nước tự chảy, giếng đào và giọt nước. Trong số đó có 137 công trình CNSHNT do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư, với kinh phí gần 116 tỷ đồng (trong số này có đến 73 công trình hoạt động kém hiệu quả, đang xuống cấp và không hoạt động, chiếm trên 53,2%). Số còn lại (1.605 công trình) là do các huyện, thị xã, thành phố làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí trên 130 tỷ đồng; trong số này chỉ có 895 công trình hoạt động hiệu quả, chiếm 55,7%, 710 công trình còn lại thì hoạt động kém hiệu quả và không hoạt động, khiến người dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.
   
 Nhiều công trình nước sạch nông thôn ở tỉnh Gia Lai không phát huy tác dụng
    
           
  Bên cạnh những công trình CNSHNT hoạt động kém hiệu quả và đang xuống cấp thì còn có khá nhiều công trình xây xong… chỉ để "đắp chiếu", chưa hoạt động ngày nào. Theo số liệu thống kê thì số công trình này không hề nhỏ, 210/1.742 công trình, chiếm trên 12%.
           
  Nhằm chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót trong việc đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác công trình CNSHNT trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Gia Lai giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai kiểm điểm trách nhiệm của Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường tỉnh vì đã lựa chọn địa điểm đầu tư và phương án thiết kế xây dựng chưa phù hợp, chưa đồng bộ, thiếu đánh giá chất lượng nguồn nước dẫn đến công trình hoạt động kém hiệu quả. UBND tỉnh Gia Lai kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, đồng thời tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã để xảy ra các công trình cấp nước hoạt động kém hiệu quả và không hoạt động. UBND tỉnh Gia Lai cũng phê bình Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vì đã thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn các đơn vị trên trong việc đầu tư xây dựng và tổ chức quản lý khai thác công trình; thiếu tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời để nâng cao hiệu quả những công trình này.
                                                                                       
  Tin & ảnh: Thục Vy
          
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Hàng trăm công trình nước sạch không phát huy tác dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO