Gia Lai: Cảnh báo tình trạng người dân tìm bắt bọ 3 sọc, bán giá cao bất thường

07/09/2019 18:41

(TN&MT) - Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp - UBND huyện Đak Đoa (Gia Lai) vừa có Văn bản cảnh báo người dân trên địa bàn về những nguy hiểm khi đổ xô đi bắt bọ 3 sọc (còn gọi là sâu ban miêu, sâu đậu) rất độc hại để bán cho thương lái với giá cao bất thường.

bo1
Bọ 3 sọc hay còn gọi là sâu ban miêu - loài côn trùng có độc tính bảng A

Bọ 3 sọc ký sinh trên khoai lang, bầu bí, lúa từ tháng 5 đến tháng 11. Loài sâu này có độc tố cantharidin, được xếp vào loài sâu độc bảng A, có thể gây bỏng, tổn thương giác mạc mắt; nếu ăn phải có thể gây tổn thương dạ dày, ruột, chảy máu đường tiêu hoá, thậm chí gây tử vong.

Đặc điểm của sâu ban miêu là loài bọ cánh cứng, màu xanh lục biếc, dài khoảng 15 - 20mm, ngang 4 - 6mm, đầu hình tim, có rãnh dọc ở giữa, râu đen hình sợi. Thân sâu có 11 đốt, giữa đầu và thân có một chỗ thắt lại. Trên hai cánh màu đen có các chấm màu vàng hoặc màu đỏ nhạt, cũng có loài thân màu vàng với các điểm hay các dải ngang màu đen.

Hiện nay, nhiều người dân tại xã Hà Đông và Đaksơmei (huyện Đak Đoa) đang ráo riết tìm bắt, thu gom bọ 3 sọc bán cho các cửa hàng tạp hoá ở địa phương với giá từ 1,5 - 1,7 triệu đồng/kg. Trong đó, có nhiều trẻ em tham gia tìm bắt sâu ban miêu tại các xã đã bị bỏng vì độc tố của loài sâu độc này.

Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Đak Đoa khuyến cáo người dân nên sử dụng găng tay, kính trong quá trình tiếp xúc, tìm bắt bọ 3 sọc; không ăn loại sâu độc này. Đồng thời, đề nghị UBND các xã, thị trấn chỉ đạo lực lượng Công an điều tra, làm rõ mục đích việc mua bán sâu độc tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Cảnh báo tình trạng người dân tìm bắt bọ 3 sọc, bán giá cao bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO