Giá bất động sản vùng ven TP.HCM tăng mạnh

Thục Vy| 05/04/2022 17:10

(TN&MT) - Khi quỹ đất tại TP.HCM ngày càng khan hiếm và giá đất đô thị tăng phi mã, nhiều ông lớn bất động sản (BĐS) và các nhà đầu tư đã chuyển hướng sang các địa bàn vùng ven tìm kiếm cơ hội. Cùng với đó, tâm lý thích BĐS liền thổ của người dân cũng khiến nhu cầu mua đất xây nhà khu vực ven đô gia tăng.

received_396565938567977.jpeg
Giá BĐS các tỉnh vùng ven TP.HCM có xu hướng tăng cao. Ảnh Thục Vy

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, từ năm 2020 đến đầu năm 2022, thị trường BĐS TP.HCM gặp khá nhiều khó khăn về nguồn cung, khan hiếm sản phẩm. Điều này đã khiến cho người mua nhà dạt dần về vùng ven, các khu vực tiệm cận TP.HCM để tìm kiếm cho mình một sản phẩm phù hợp với tài chính và nhu cầu. Từ đó, cũng kéo theo giá BĐS vùng ven tăng theo.

Nhận định về sự phát triển của BĐS vùng tiệm cận, ông Ngô Quang Phúc - Tổng Giám đốc Phú Đông Group cho rằng, Bình Dương, Đồng Nai và Long An là một những địa phương có rất nhiều dự án BĐS. Khi nhu cầu về nhà ở của người dân sinh sống làm việc tại TP.HCM quá cao, nhưng thành phố không đáp ứng nổi và giá cả tăng mạnh thì người mua buộc phải dạt về vùng ven. Lúc này, thị trường BĐS các tỉnh này sẽ nhanh chóng đón sóng.

Theo báo cáo thị trường BĐS tháng 2/2022 của Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm kiếm BĐS tăng ở hầu hết các loại hình so với tháng 1/2021. Trong đó, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An... đều ghi nhận mức độ quan tâm và lượng tin đăng loại hình đất, đất nền tăng so với tháng trước đó.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó TGĐ Batdongsan.com.vn cho biết, xu hướng dịch chuyển đầu tư sang các tỉnh vùng ven TP.HCM đang bùng nổ mạnh mẽ và sẽ tiếp tục gia tăng theo làn sóng phát triển hạ tầng và biến động giá bán. Hiện nay, giá BĐS tại các đô thị lớn đang neo ở mức cao, nên khả năng sinh lời từ địa điểm này thấp hơn khiến nhà đầu tư tìm cơ hội ở những vùng xung quanh như Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bình Phước giáp TP.HCM.

Khảo sát của Viện nghiên cứu thị trường Dat Xanh cũng cho thấy, đầu năm 2022, giá đất vùng ven có xu hướng tiệm cận giá đất khu vực trung tâm thành phố sau khi các thông tin quy hoạch được công bố. Cụ thể, các dự án nằm cách khu vực trung tâm 10km ghi nhận tốc độ tăng giá từ 10 - 15%, các dự án nằm cách khu vực trung tâm 20km ghi nhận tốc độ tăng giá 38%, các dự án nằm cách khu vực trung tâm 30km ghi nhận tốc độ tăng giá từ 35%.

TS. Phạm Anh Khôi - Kinh tế trưởng kiêm Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường Dat Xanh Services cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2022, những quy định về Luật kinh doanh BĐS cũng bắt đầu có hiệu lực. Nhằm thích ứng với đại dịch, nhiều chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tình hình mới được đưa ra, nhờ đó các doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh. Dự báo năm 2022, FDI có nhiều dấu hiệu khởi sắc hơn năm 2021, thông tin tích cực từ các gói hỗ trợ của Chính phủ, các chính sách nhằm thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng tạo ra triển vọng tích cực cho thị trường BĐS.

Theo ông Khôi, hiện nay, thị trường BĐS vẫn còn tồn tại nhiều diễn biến cần chú ý, đó là tình trạng "sốt đất ảo" cục bộ, dẫn đến giá tăng cao nhưng không có nhiều giao dịch. Nguyên nhân khiến thị trường BĐS "sốt" giá là do nguồn cung còn hạn chế, thiếu sản phẩm ở các phân khúc trong khi nguồn tích luỹ của nhà đầu tư là có, dòng tiền dồi dào. Vì vậy, người mua cần tỉnh táo trong những cơn "sốt" đất bởi hệ luỵ khi những cơn sốt đi qua là rất lớn. Nhất là rủi ro liên quan đến pháp lý, như tình trạng phân lô, bán nền trái phép hoặc do không nắm rõ về quy hoạch dự án, trong khi giá trị BĐS không hề nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá bất động sản vùng ven TP.HCM tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO