Bất động sản

Giá bất động sản khó giảm

Thùy Linh 27/06/2024 - 13:49

Nhiều nhà đầu tư chờ đợi thị trường bất động sản giảm giá để mua vào, song thị trường vẫn trong trạng thái đi lên và được đánh giá có nhiều yếu tố hỗ trợ để chính thức bước vào giai đoạn hồi phục.

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng giá từ cuối năm 2023 khiến cho người mua nhà ngày càng khó tiếp cận. Anh Nguyễn Thái Giang (Bộ Tài chính) chia sẻ, từ đầu năm đến nay, giá chung cư đã tăng 30-40%. Trong đó, những căn nhà mình ưng ý , chủ nhà liên tục đổi ý, tăng giá nên không thể chốt được căn nhà nào. Bất đắc dĩ, gia đình phải chọn giải pháp đi thuê nhà ở tạm chờ nhà ổn định hơn để mua.

"Tôi vừa thuê một căn hộ nhỏ với mức giá 10 triệu đồng một tháng, thay vì chọn phương án mua nhà với mức giá 60-70 triệu đồng/m2 thời điểm này. Tôi vẫn kỳ vọng giá căn hộ thời gian tới sẽ có tín hiệu giảm. Nhất là khi các chính sách điều hành cũng như thay đổi mới về Luật sẽ sớm có hiệu lực"- anh Giang nói.

Theo khảo sát tâm lý người dùng mới đây của Batdongsan.com.vn, quý II/2024, có đến 79% khách hàng kỳ vọng giá bất động sản sẽ giảm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tính riêng tại Hà Nội, so với mức giá bán cùng kỳ năm 2023, giá bất động sản tăng trung bình 31% với chung cư, 19% với đất nền, 32% với nhà riêng và 18% với biệt thự.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho biết, trong giai đoạn vừa qua, chúng ta đang hoàn thiện cơ chế chính sách nên đang có một giai đoạn trùng, các dự án cấp phép mới không có, không đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Tôi nghĩ rằng trong giai đoạn tới khi Nhà nước tháo gỡ được chính sách, các dự án được phát triển mạnh mẽ, sản phẩm ra nhiều hơn thì giá sẽ không tăng. Còn nếu nguồn cung dự án mới không được cải thiện thì giá sẽ tiếp tục tăng.

image001-8313-1609407663.jpg
Giá bất động sản vẫn giữ xu hướng tăng.

Phó giáo sư, tiến sỹ Đinh Trọng Thịnh nhận định, trên thị trường giá bất động sản là “ảo”, bởi thực tế khi chúng ta hỏi thì rất cao nhưng thanh khoản thị trường thì rất thấp. Và vì thế cho nên chúng tôi cũng hy vọng rằng vào cái thời gian cuối của năm 2024 với cái quyết tâm của Chính phủ, Bộ Xây dựng sẽ có thêm nguồn hàng cung ứng ra thị trường và từ đó sẽ làm thị trường chuyển động, đồng thời sẽ kéo giá nhà ở cao cấp và đất nền đi xuống.

Thực tế cũng chỉ ra trong 2 quý đầu năm 2024, không có quá nhiều doanh nghiệp bung hàng mới, nguồn cung ngày một khan hiếm khiến giá nhà tăng mạnh. Giá bất động sản Hà Nội dự báo tăng trung bình 20% trong năm 2024, sang 2025 sẽ tăng khoảng 5-6%. Do đó, cơ hội tiếp cận nhà ở của người dân ngày một khó khăn khi tốc độ tăng thu nhập không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà.

Bà Đỗ Thu Hằng- Giám đốc Cấp Cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills Hà Nội nhận định, trong thời gian tới nếu như trong điều kiện nguồn cung mới chưa thể cải thiện được ngay thì sẽ có một số các cái giải pháp từ người mua, từ các giải pháp liên quan đến nhà ở xã hội, liên quan đến việc cải tạo chung cư cũ hay là họ có thể chọn lựa cung đường hợp lý hơn nhờ vào việc phát triển cơ sở hạ tầng.

Cũng theo các chuyên gia, trong tương lai gần, khi các luật mới liên quan đến đất đai, nhà ở, hoạt động kinh doanh bất động sản có hiệu lực cũng sẽ giúp tăng nguồn cung trên thị trường. Đặc biệt với loại hình chung cư, giá có thể sẽ không giảm sâu, nhưng đạt sự ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá bất động sản khó giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO